ข่าวภูมิภาค

มุกดาหาร แห่สอบครูผู้ช่วยคับคั่งวันแรกเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

วันที่ 25 มิ.ย. 2566   ที่โรงเรียนมุกดาลัย อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร  นายวรรณสิทธิ์ คำเพราะ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามุกดาหาร ( ผอ.สพป.มุกดาหาร )  พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ สพป.มุกดาหารลงพื้นที่ตรวจสอบสถานที่สอบครูผู้ช่วยฯ วันแรก จังหวัดมุกดาหาร มีสถานที่สอบครูผู้ช่วย จำนวน 3 แห่ง ประกอบด้วย  โรงเรียนมุกดาหาร  โรงเรียนอนุบาลมุกดาหาร และโรงเรียนมุกดาลัย

นายวรรณสิทธิ์ คำเพราะ  ผอ.สพป.มุกดาหาร  เปิดเผยว่า สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามุกดาหาร ในวันนี้เป็นการสอบวันแรกในการสอบ ภาค ก. และภาค ข. มีผู้สมัครและมีสิทธิ์เข้าสอบจำนวน 1,734 คน แบ่งเป็น 3 สนามสอบ เพราะว่าอาคารต่าง ๆ รองรับไม่ได้ มีโรงเรียนมุกดาหาร  โรงเรียนอนุบาลมุกดาหาร และโรงเรียนมุกดาลัย ในการกำกับให้บริสุทธิ์ โปร่งใส มีมาตรการเริ่มแรก ประกาศไม่ให้ครู อาจารย์ อยู่ในราชการหรือผู้บริหาร จะติวเพราะว่าอาจจะเป็นช่วงทางในการทุจริต ในส่วนของข้าราชการในสำนักเขตของเราก็กำชับ วันนี้ยังไม่มีเรื่องบุคลากรของเราไปดำเนินการตรวงนี้ และก่อนการรับสมัครจริง ๆ แล้วก็ได้เชิญทาง ป.ป.ช. มาพูดคุย วันนี้ได้เชิญมาร่วมสังเกตการณ์ในการสอบครั้งนี้

ผอ.สพป.มุกดาหาร  เปิดเผยอีกว่า  กระบวนการต่าง ๆ ก็ทำไปด้วยความโปร่งใส  ไม่ว่าจะเป็นกรรมการกำกับห้องสอบ ผู้ได้รับแต่งตั้งจะไม่รู้ว่าประจำห้องสอบห้องใหน วันนี้มีขบวนการจับฉลาก     ในการจับสลากนั้น ถ้าบุคคลในครอบครัวของตัวเองมาสอบก็จะให้แสดงตัวเพื่อให้เปลี่ยนคณะกรรมการ ในการกำกับคุมสอบ เพื่อเป็นมาตรฐาน และก็ลดความเสี่ยง ในการที่จะข้องสอบรั่ว มอบหมายให้มหาวิทยาลัยสวนดุสิต เป็นผู้ออกข้อสอบ ข้อสอบมาถึงตี 5 เศษมีตู้นิรภัยในการเก็บรักษา ถึงเวลาก็จะมอบให้คณะกรรมการ ในเรื่องของรวมคะแนนเป็นเรื่องของมหาลัย ผลของการสอบภาค ก. ภาค ข. จะแจ้งเฉพาะรายชื่อที่ผ่านเกณฑ์มาให้เรา ก็ประกาศผู้ที่จะมีสิทธิ์ไปสอบ ภาค ค. มีเฉพาะรายชื่อผู้ผ่านเกณฑ์ แต่ไม่ได้จัดอันดับว่าคุณได้กี่คะแนน ในวันนี้ยังไม่มีข้อบกพร่อง ที่พบเห็นยังคงมั่นใจในความโปร่งใสในการดำเนินการ

ส่วนการป้องกันในสถานที่สอบมีเครื่องสแกน ก่อนขึ้นที่จะขึ้นในห้องสอบ ในส่วนของรองเท้า เข็มขัด และเครื่องอิเลคทรอนิก ไม่ไห้นำเข้าไปในห้องสอบ จะนำเข้าไปได้เฉพาะ ดินสอ ยางลบ ในส่วนอื่นไม่อนุญาต ซึ่งได้ประชาสัมพันธ์ให้ผู้เข้าสอบทุกคนทราบว่า ในการสอบครั้งที่แล้วจับได้ว่ามีการทุจริต มีสำนักติว พาลูกทีมของตนเองมาช่วยเหลือผู้สอบจับได้นำไปแจ้งความ ปรากฏว่าคนที่จับได้ปรากฏว่าเมื่อเดือนที่แล้วว่าสอบได้ที่จังหวัดหนึ่งในภาคตะวันออก เขาได้ตรวจสอบมาที่เราก็ได้ยืนยันไป ปรากฏว่าคนนั้นไม่สามารถบรรจุเป็นครูได้ตลอดชีวิต เชื่อมั่นว่าไม่พบการทุจริตในการสอบครูผู้ช่วยในครั้งนี้

สำหรับการสอบข่างขันเพื่อบรรจุและแต่งตั้งบุคคลเข้ารับราชการเป็นข้าราชการครู และบุคคลากรทางการศึกษาตำแหน่ง ครูผู้ช่วย สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ปี พ.ศ. 2566  เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามุกดาหาร โดยสอบ ภาค ก. ความรู้ความสามารถทั่วไป  และสอบภาค ข. มาตรฐานความรู้และประสบการณ์วิชาชีพ.

ภาพ-ข่าว อนุศักดิ์ – เสาวภา  แสนวิเศษ จังหวัดมุกดาหาร รายงาน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *