ข่าวภูมิภาค

ชาวบ้านชัยภูมิ แห่ออกหาเห็ดเผาะขาย สร้างรายได้งามกว่า 500-1,000 บาทต่อวัน

วันที่ 24 มิ.ย.2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่มีฝนตกลงมาบวกสภาพอากาศที่ร้อนอบอ้าวในพื้นที่จ.ชัยภูมิ ทำให้ในช่วงนี้มีเห็ดเผาะเริ่มออกดอกให้เห็นเป็นจำนวนมาก ชาวบ้านส่วนใหญ่จึงหันมาใช้ชีวิตตามวิถีชุมชนภูมิปัญญาท้องถิ่นที่มีเคยปฏิบัติสืบทอดต่อกันมา โดยใช้เวลาว่างจากการทำนาทำไร่ เข้าไปในป่าหาเก็บเห็ดเผาะมาปรุงอาหารและขายสร้างรายได้ให้กับครอบครัว ไม่น้อยกว่า 500-1,000 บาทเลยทีเดียว

โดยเฉพาะบริเวณป่าชุมชนต่างๆทั้งป่าชุมชนเขาวงทั้งสองข้างทางริมถนนสายชัยภูมิ-นครสวรรค์ จากช่วงบ้านท่าโป่ง ต.วังตะเฆ่ อ.หนองบัวระเหว จ.ชัยภูมิไปจนถึงจุดชมวิวเขาพังเหย รอยต่อ อ.ภักดีชุมพล และ อ.เทพสถิต ที่เริ่มมีเห็ดเผาะป่าออกมาให้เห็นชุกชุมในหน้าฝนปีนี้เป็นจำนวนมาก เพื่อรอให้ชาวบ้านออกไปเลือกเก็บทั้งไปบริโภคและเหลือนำมาวางจำหน่าย ณ บริเวณจุดขายของป่าเขาวง บ้านท่าโป่ง ต.วังตะเฆ่ อ.หนองบัวระเหว จ.ชัยภูมิ

ด้าน น.ส.บัวเรียม จำปา อาย 4- ปี ชาวบ้านภูเขาทอง ต.โคกสะอาด อ.หนองบัวระเหว จ.ชัยภูมิ เป็นหนึ่งในผู้ที่ชอบออกหาเก็บเห็ดเผาะในป่ามาปรุงอาหารและวางขาย เปิดเผยว่า ช่วงนี้เป็นช่วงที่มีฝนตกต่อเนื่องและสภาพอากาศที่ร้อนอบอ้าวทำให้มี เผาะออกมาก ตนและเพื่อนบ้านจึงได้ชวนกันนำอุปกรณ์ตะกร้า ไม้สำหรับคุ้ยเขี่ยหาเห็ดเผาะที่เกิดขึ้นตามป่าซึ่งเห็ดเผาะในช่วงนี้จะมีรสชาติดีเนื่องจากมีความสมบูรณ์เต็มที่และเต็มไปด้วยธาตุอาหาร มีความอร่อยและดอกสวยส่งผลให้ตนเองและครอบครัวพากันออกไปหาเก็บป่า มาปรุงอาหารและขายการหาเห็ดเผาะต้องใช้ความพยายายามมากเพราะว่าต้องคุ้ยเขี่ยหาตามใต้ดินและใต้พุ่มไม้ในแต่ล่ะวัน จะหาเห็ดได้อย่างน้อยวันล่ะ 2-5 กก. ขายในราคา กก.ล่ะ 300-500 บาท ขึ้นอยู่กับดอกสวยไม่สวย ก็พอมีรายได้ไม่ต่ำกว่า500บาท บางวันหาได้เยอะ ก็ไม่ต่ำกว่า1,000 บาทซึ่งถือว่าเป็นรายได้อีกช่องทางสำหรับผู้ที่ชอบหาของป่าได้ดีพอสมควร ซึ่งจากนี้ไปก็จะมีเห็ดชนิดอื่นๆเกิดขึ้นตามมาให้ออกหาเก็บเป็นระยะต่อไป

ด้าน นางขนิษฐา กระแสกุล อายุ 59 ปี ชาวบ้าน บ.กุดละลม ต.ชีลอง อ.เมือง จ.ชัยภูมิ ที่ชื่นชอบรับประทานเมนูเห็ดเผาะและเห็ดป่าตลอดมา ซึ่งเมื่อถึงหน้าเห็ด ก็จะหาออกซื้อตามตลาดเป็นประจำทุกปีที่เพราะว่าเผ็ดเผาะไม่ใช่ว่าจะหากินได้ง่ายๆนานๆที่จะมีให้กินหรือ1ปีจะมีให้กินครั้งหนึ่ง ตนเองก็ชอบกินอยู่แล้วเมื่อมีเห็ดเผาะออกก็ซื้อมาปรุงอาหารเห็ดเผาะสามารถนำไป แกง ต้มยำ ตำน้ำพริก ซุป นึ่ง ยำ หรือผัดเผ็ด ซึ่งเมนูต่างๆจะอร่อยมากเลยโดยเฉพาะช่วงนี้ถือว่าเห็ดมีความสมบูรณ์มากนำมาปรุงอาหารจะอร่อยทุกเมนูเลยทีเดียว เห็ดเผาะช่วงนี้ หวาน มันกรอบ เมื่อได้กินได้ทานแล้ว ไม่อยากวางช้อนเลยที่เดียว สามารถหาซื้อได้ ตามตลาดของป่า ต่างๆ เช่นจุดขายของป่า บ.ท่าโป่ง อ.หนองบัวระเหว ตลาดของป่า อ.บ้านเขว้า ตลาดสด ชัยภูมิ และตลาอของป่า อ.แก้งคร้อ หากท่านใดผ่านไปมาก็แวะหาซื้อไปกินฝากญาติๆได้ในช่วงนี้.

ภาพ-ข่าว วิรัตน์ ดวงแก้ว จ.ชัยภูมิ รายงาน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *