ข่าวภูมิภาค

กศน.มุกดาหาร ฝึกอบรมการพัฒนาและยกระดับศักยภาพอาสาสมัคร 

วันที่ 16 มิถุนายน 2566 ณ อาคารอเนกประสงค์ สำนักงานส่งเสริมการเรียนรู้จังหวัดมุกดาหาร นายสมเจตน์ สวาศรี  ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการเรียนรู้จังหวัดมุกดาหาร เป็นประธานในพิธีโครงการฝึกอบรมการพัฒนาและยกระดับศักยภาพอาสาสมัคร กศน.จังหวัดมุกดาหาร   โดยมีนายชวนชัย วิเวก รอง ผอ.สนง.ส่งเสริมการเรียนรู้จังหวัดมุกดาหาร ในนามคณะกรรมการดำเนินงานโครงการฝึกอบรมการพัฒนาและยกระดับศักยภาพอาสาสมัครกศน.จังหวัดมุกดาหาร ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 

นายชวนชัย วิเวก รอง ผอ.สนง.ส่งเสริมการเรียนรู้จังหวัดมุกดาหาร  กล่าวว่า ตามที่กระทรวงศึกษาธิการ  ได้ออกระเบียบกระทรวงศึกษาธิการ ว่าด้วยอาสาสมัครส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย พ.ศ. 2551 ขึ้น เพื่อใช้  เป็นแนวทางการดําเนินงานของอาสาสมัครส่งเสริม การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย โดยอาสาสมัครส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย เรียกชื่อโดยย่อว่า อาสาสมัคร กศน. มีชื่อเรียกภาษาอังกฤษว่า Non – Formal and Informal Education Vol และเรียกชื่อโดยย่อว่า NIEV อาสาสมัคร กศน. หมายความว่า บุคคลที่มีความรู้ความสามารถ และสมัครใจทํางานเพื่อสังคมในด้านการศึกษา โดยไม่รับค่าตอบแทน  ในหมวดเงินเดือนและได้รับการฝึกอบรมก่อนได้รับการแต่งตั้งให้เป็น อาสาสมัคร กศน. นั้น                                                                                                                                                                         

จากความสำคัญดังกล่าว สำนักงานส่งเสริมการเรียนรู้จังหวัดมุกดาหาร จึงได้จัดทำโครงการฝึกอบรมการพัฒนาและยกระดับศักยภาพอาสาสมัคร กศน.จังหวัดมุกดาหาร ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 ขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อให้อาสาสมัคร กศน. มีจิตสำนึกความเป็นพลเมืองดี มีจิตอาสา มีความภาคภูมิใจในความเป็นไทย  เพื่อให้อาสาสมัครกศน. มีคู่มือหลักสูตรและทักษะที่จำเป็นในการปฏิบัติงาน ให้สอดคล้องกับสภาพปัญหาและบริบทของพื้นที่ เพื่อให้อาสาสมัคร กศน. มีเจตคติที่ดีต่อการเป็นอาสาสมัคร กศน.

โดยมีผู้เข้าร่วมโครงการในครั้งนี้ประกอบด้วย ผู้บริหารการศึกษา, ผู้บริหารสถานศึกษา,  ครู กศน.ตำบล และอาสาสมัคร กศน. ตำบลๆ 3 คน ในสังกัดสำนักงานส่งเสริมการเรียนรู้จังหวัดมุกดาหาร รวมจำนวนทั้งสิ้น 233 คนประกอบด้วย  ผู้บริหารการศึกษา จำนวน    9  คน ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน    7  คน  ครู กศน.ตำบล จำนวน   53 คน อาสาสมัคร กศน. จำนวน 159 คน ครูอาสาสมัคร กศน.  จำนวน   10 คนและเจ้าหน้าที่งานสังกัดสำนักงานส่งเสริมการเรียนรู้จังหวัดมุกดาหาร จำนวน 2 คน

ในการจัดอบรมในครั้งนี้ต้องขอขอบคุณ คณะวิทยากร ผู้ให้ความรู้ด้านการ ใช้หลักสูตรการฝึกอบรมการพัฒนาและยกระดับศักยภาพอาสาสมัคร กศน. และการนิเทศติดตามการดำเนินงานของอาสาสมัคร กศน.  ซึ่งเป็นวิทยากรในการอบรมครั้งนี้ โดยผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการเรียนรู้จังหวัดมุกดาหาร ทั้ง 7 อำเภอของจังหวัดมุกดาหาร.

อนุศักดิ์ – เสาวภา  แสนวิเศษ รายงาน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *