ข่าวภูมิภาค

เตรียมเปิดสวนอินทผลัม ให้นักท่องเที่ยวได้ชิมและช๊อป  ที่อำเภอสหัสขันธ์ เชื่อมเส้นทางท่องเที่ยว 

วันนี้ 22 พ.ค.2566 ที่สวนพิรพัฒน์ & ธนวิน  ตำบลโนนบุรี  อำเภอสหัสขันธ์  จังหวัดกาฬสินธุ์  นายศุภศิษย์  กอเจริญยศ  ผู้ว่ราชการจังหวัดกาฬสินธุ์  ผศ.จุรีรัตน์  กอเจริญยศ  นายกเหล่ากาชาด จ.กาฬสินธุ์  นายสำเริง  ม่วงสังข์  รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์  นายยุทธนา เกียรติดำเนินงาม  นายกสมาคมนักข่าว จังหวัดกาฬสินธุ์  และผู้แทนภาคเอกชน  ร่วมเดินชมสวนอินทผลัม “สวนพิรพัฒน์&ธนวิน”  เนื้อที่กว่า 15 ไร่  สายพันธุ์บาฮีสีเหลืองเนื้อเยื่อ  มากกว่า 300 ต้น ที่กำลังให้ผลผลิตพร้อมรับประทาน ต้นเดือนมิถุนายนนี้

นาง  อรัญถิตย์  เจ้าของสวนพิรพัฒน์&ธนวิน  กล่าวว่า  ปีนี้ทางสวนได้บำรุงต้นและช่ออินทผลัมอย่างดี ผลผลิตปีนี้เป็นปีที่ 2 ประมาณ 3,000 จั่น  เป็นบาฮีเนื้อเยื่อสีเหลือง  ตอนนี้อยู่ในช่วงเปิดให้ผลอินทผลัมรับแสงอย่างเต็มที่เพื่อให้ผลมีสีเหลือสวยงาม  และคาดว่าต้นเดือนมิถุนายนนี้จะเปิดให้ได้ชมสวน ชิมและช๊อปอินทผลัมสดๆ จากต้นได้เช่นเคย  ส่วนราคาจำหน่ายจะเท่ากับราคาทางตลาดส่วนกลาง  คาดว่าปีนี้ราคาจับต้องได้เพราะมีผลผลิตจำนวนมาก   จุดเด่นของสวนพิรพัฒน์&ธนวิน” คือเป็นการปลูกอินทผลัมแบบอินทรีย์  สามารถเด็ดจากต้นรับประทานได้เลย  ในการจัดการสวนใช้แรงงานคนเป็นหลักทั้งการห่อ และคัดลูก ตัดช่อ เพื่อให้ลูกโต และผิวสวย  นอกจากนี้ยังมีบาฮีเนื้อเยื่อสีแดง  ออกผลผลิตปีแรก แต่ยังมีจำนวนไม่เยอะ  อย่างไรก็ตามอยากให้มาแวะชม ชิม ช๊อป ที่สวนพิรพัฒน์&ธนวิน  เริ่มมิถุนายน นี้

นายศุภศิษย์  กอเจริญยศ  ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์  กล่าวว่า  ขอเชิญชวนมาชมสวนอินทผลัมฤดูกาลผลิต 2566 โดยสวนพิรพัฒน์&ธนวิน เป็นอีกสวนของอำเภอสหัสขันธ์  ที่เน้นการจัดการสวนเป็นท่องเที่ยวเชิงเกษตร  มีต้นและผลอินทผลัมจำนวนมากในปีนี้  ซึ่งถ้ามีโอกาสแสะมาจะได้ชมสวนสวยๆ ชิมอินทผลัม ที่หวาน กรอบ อร่อย สด ๆ จากต้น  ร่วมถ่ายภาพกับต้นผินทผลัมที่มีความสวยงามตามธรรมชาติกับผลอินทผลัมสีเหลืองอร่าม  แวะมาเที่ยวที่สหัสขันธ์ ซึ่งมีสถานที่ท่องเที่ยวหลายแห่ง  ไม่ว่าจะเป็นพิพิธภัณฑ์สิรินธร  วัดพุทธนิมิต(ภูค่าว)  วัดพุทธาวาส ภูสิงห์ และแหลมโนนวิเศษ  ถือว่ามาเที่ยวได้ชม ชิม ช๊อป ของอร่อยติดไม้ติดมือกลับบ้านเป็นของฝากสุขภาพกลับไปฝากคนที่รัก   สำหรับอำเภอสหัสขันธ์  ทราบว่ามีเกษตรกรผู้ปลูกอินทผลัมจำนวนมาก โดยมีสวนที่ร่วมโครงการท่องเที่ยวเชิงเกษตรอีกปลายแห่ง เช่นสวนบ้านสวนมีสุข ตำบลโนนแหลมทอง  ติดถนน 227 เส้นสหัสขันธ์ – สมเด็จ  และสวนสุพรรณ์อินทผลัม  สวนเก่าแก่แห่งแรกของอำภอสหัสขันธ์  กับอายุต้นย่างเข้าปีที่ 11 ต้นมีความสูงกว่า 4 เมตร  อยู่หลังวัดพุทธนิมิต(ภูค่าว)  โดยการปลูกอินทผลัมเป็นการสร้างรายได้ให้กับเกษตรอีกทางหนึ่ง ที่ได้ทั้งจากภาคการเกษตรและจากการกระตุ้นส่งเสริมการท่องเที่ยว โดยในช่วงเทศกาลอินทผลัม ผู้ปกลูกอินทผลัมมีรายได้ เฉลี่ยวันละ 2,000 – 5,000 บาท  เฉลี่ยขั้นต่ำ  300,000 บาท ต่อราย/ต่อปี

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *