ข่าวทั่วไป

สองหมู่บ้าน อ.รัตนบุรี ร่วมกันจัดประเพณีบุญบั้ังไฟ สืบสานวัฒนธรรม

8.พ.ค.66 เวลา 14.30 น. นายนครินทร์ กองทุน นายก อบต.ไผ่ อ.รัตนบุรี จ.สุรินทร์ ประธานพิธีเปิดงานประเพณีบุญบั้งไฟ ของหมู่บ้านหนองนก หมู่ที่ 10 และหมู่บ้านคอนสวรรค์ หมู่ที่ 5 ตำบลไผ่ อำเภอรัตนบุรี จังหวัดสุรินทร์ ภายในงานได้มีบรรดาพี่น้องสองหมู่บ้านได้เดินทางมาร่วมงานจำนวนนับพันคนพร้อมกับมีนางรำแห่ขบวนล้อมรอบโรงเรียนบ้านคอนสวรรค์และวัดโดยมีผู้เฒ่าผู้แก่ได้รำเซิ้งบั้งไฟอย่างสนุกสนานตระการตาเลยทีเดียว

นายนครินทร์ กองทุน นายกอบต.ไผ่กล่าวว่าตนเองรู้สึกดีใจที่พี่น้องได้จัดงานประเพณีบุญบั้งไฟ ประจำปี 2566 แต่เดิมอีสานเป็นดินแดนแห่งตำนานประเพณีวัฒนธรรมอันยิ่งใหญ่เจริญรุ่งเรืองแต่โบราณกาลบรรพบุรุษชนอีสานใต้ได้สืบได้สืบสานส่งเสริมเรียนรู้จากรุ่นสู่รุ่นมาโดยตลอด จวบจนถึงปัจจุบัน อันถือได้ว่าชนชาวอีสานมีอารยธรรมที่มีความศิวิไลย์เทียบได้กับมวลมนุษย์ชนทุกเผ่าพันธ์ในโลกที่มีความรุ่งเรืองในด้านวัฒนธรรม

หนึ่งในประเพณีวัฒนธรรมที่มีค่านี้คือบุญบั้งไฟซึ่งมีข้อสันนิษฐานต้นเหตุความเป็นมาในแง่ต่างๆด้านศาสนาพุทธเป้นการฉลองและบูชาเนื่องในวันวิสาขบูชามีการนำเอาดอกไม้ไฟแบบต่างๆบั้งไฟ น้ำมันไฟธูปเทียนและดินประสิวมีการรักษาศีลให้ทานการบวชนาคการนิมนต์พระเทศให้เกิดอนิสงส์ และความเชื่อของชาวบ้านเชื่อว่าโลกมนุษย์โลกเทวดาและโลกบาดาลมนุษย์อยู่ภายใต้อิทธิพลของเทวดา

นับถือเทวดานับถือเทวดาคือแดน”พญาแถน”อันเป็นเทวดาผู้มีอิทธิพลต่อฝนฟ้าลมหากทำให้แถนโปรดปราน หรือพอใจแถนก็จะบันดาลความสุขจึงมีพิธีบูชาแถน ชาวอีสานส่วนใหญ่จึงเชื่อว่าการจัดบูชาบั้งไฟเป็นการขอฝนพญาแถน

ซึ่งในการจัดงานประเพณีบุญบั้งไฟในครั้งนี้ได้มีบรรดากำนันผู้ใหญ่บ้านส่วนราชการของอบต.ไผ่ตลอดจนผู้นำชุมชนและพี่น้องประชาชนร่วมมือกันเป็นอย่างดีซ่งนอกจากจะมีการประกวดขบวนฟ้อนรำแล้วยังจัดให้มีการนำบั้งไฟแห่ไปรอบหมู่บ้านและเข้าวัดได้ดูได้ชมจาการเซิ้บั้งไฟจากกลุ่มผู้สูงอายุของทั้งสองหมู่บ้านอย่างสนุกสนานกันเลยทีเดียว.

คำกอง กันนุฬา รายงาน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *