ข่าวสังคม

อำเภอท่าตูม เปิดโครงการช่วยเหลือ ฟื้นฟู ผู้เสพยาเสพติด รุ่นที่ 2 พร้อมคืนคนดีส่งสังคม

เวลา 10.00 น. วันที่19 เมษายน 2566 ที่บริเวณ ศาลาพันปี ธรรมสถานวัดโพธิ์พฤกษาราม ต.ทุ่งกุุลา อ.ท่าตูม จสุรินทร์ นายรองรัตน์  จงอุตส่าห์ นายอำเภอท่าตูม ประธาน พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการทุกภาคส่วน เปิดโครงการช่วยเหลือผู้เสพ ผู้ติดยาเสพติด ของผู้ฟื้นฟูสภาพทางสังคม  รุ่นที่ 2 โดยมีการอบรมจำนวน 4 รุ่น รุ่นละ 50 คน รุ่นนี้ถือว่าเป็นรุ่นที่ 2 จะจัดการอบรมวันที่ 27 เมษายน ถึง 1 พฤษภาคม 2566 โดยมีผู้ร่วมเข้าอบรมจากกลุ่มเป้าหมาย ที่เป็นผูัเสพ/ผู้ติดยาเสพติด ในพื้นที่ 10 ตำบล 165 หมู่บ้านด้วยทางกรมการปกครองกระทรวงมหาดไทยได้สำรวจและรวบรวมรายชื่อผู้เสพยาเสพติดและผู้ค้ายาเสพติดในพื้นที่ตำบล/หมู่บ้านอย่างเร่งด่วน โดยผู้เสพและผู้ติดยาเสพติดเป็นบุคคลที่จะต้องได้รับการช่วยเหลืออย่างเร่งด่วนโดยยึดหลักผู้เสพคือผู้ป่วยที่ต้องได้รับการบำบัดรักษาและป้องกันไม่ให้กลุ่มเสี่ยงเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด

โดยใช้กระบวนการการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนในชุมชนและสังคมให้ร่วมดำเนินการแบบบูรณาการร่วมกับมาตรการทางกฎหมายซึ่งจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของยาเสพติดในประเทศไทยพบว่ามี เยาวชน และประชาชนจำนวนไม่น้อยที่เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดทั้งเกิดจากความตั้งใจแลละหลงผิดโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์

ในการนี้ทางอำเภอท่าตูมได้ขอจัดตั้งศูนย์ฟื้นสภาพทางสังคมของจังหวัดสุรินทร์สาขาอำเภอท่าตูม เพื่อขอสนับสนุนในการดำเนินการให้ความช่วยผู้เสพ/ผู้ติดยาเสพติดตามโครงการดังกล่าวด้วยการเสริมสร้างความแข็งแรงในด้านร่างกายและจิตใจปรับเปลี่ยนทัศนคติสร้างความเข้าใจ ส่งเสริมให้ผู้ป่วยยาเสพติดที่มีอาการจิตเวชไม่ให้ก่อเหตุความรุนแรงในพื้นที่หมู่บ้าน/ชุมชนและส่งเสริมการมีอาชีพการงานตามความสมัครใจ.

สุทิศ บุญยืน รายงาน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *