ข่าวภูมิภาค

คุ้มควายกาฬสินธุ์  ร่วมกับ ชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยวฯอำเภอสหัสขันธ์  จัดกิจกรรมกระตุ้นเด็กและเยาวชนในชุมชนบ้านแก้งนครและพื้นที่ใกล้เคียง ร่วมทำกิจกรรมจิตอาสาเรียนรู้วัฒนธรรม และชุมชนตนเอง พร้อมขับเคลื่อนสู่หมู่บ้านท่องเที่ยววิถีควาย

วันที่ 12 ก.ย. 67 ที่คุ้มควายกาฬสินธุ์  บ้านแก้งนคร  อำเภสหัสสขันธ์  จังหวัดกาฬสินธุ์  พระครูสิริพัฒนนิเทศก์  เจ้าคณะอำภอสหัสขันธ์  ให้โอวาทกับเด็ก กลุ่มไกด์เด็กใจเกินร้อย  และตัวแทนชุมชน  บ้านแก้งนคร  อีกหนึ่งหมู่บ้านที่กำลังพัฒนาสู่หมู่บ้านท่องเที่ยวของอำเภอสหัสขันธ์ ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างคุ้มควายกาฬสินธุ์ โดย ผศ.ดร.สมจิตร  กันธาพรม  และชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยวฯ อ.สหัสขันธ์ ที่ได้รับการสนับสนุนจาก แผนงานสื่อศิลปวัฒนธรรมสร้างเสริมสุขภาพ สสส. ในการขับเคลื่อนกิจกรรมชุมชนเพื่อสร้างสุขภาวะที่ดี

โดยกิจกรรมสัปดาห์แรก  เป็นการเปิดคุ้มควายให้เด็กๆ เรียนรู้ สายพันธุ์ควายไทย ควายสายต่าง  และรับโอวาทจากพระครูสิริพัฒนนิเทศก์  เจ้าคณะอำเภอสหัสขันธ์ เพื่อสร้างแรงบันดาลใจในการเป็นมัคคุเทศก์ชุมชนของเด็ก ๆ รวมถึงวิวัฒนาการการพัฒนาอำเภอสหัสขันธ์สู่เมืองแห่งการท่องเที่ยว  จากนั้นไปเรียนรู้บ้านคำคา แลกเปลี่ยนวัฒนธรรมการแสดงคองก้า และเยี่ยมชมบ้านพอเพียงของชุมชน  และเยี่ยมชมสวนลุงเต๋า ซึ่งเป็นสวนเกษตรผสมผสานในชุมชน  ทั้งนี้ทางชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยวอำเภอสหัสขันธ์  ได้กำหนดกิจกรรมไว้ ตลอดเดือนกันยายน  ที่จะนำเด็ก ๆ แก้งนครและชาวบ้าน ออกท่องโลกว้างในอำเภอสหัสขันธ์  เพื่อต่อยอดงานของชุมชน  ไม่ว่าจะเป็นกิจกรรมเดินผ่าผาแดงภูสิงห์  ล่องแพไดโนเสาร์  และการเปิดตัวตลาดชุมชนคุ้มควายกาฬสินธุ์

พระครูสิริพัฒนนิเทศก์  กล่าวว่า  บ้านแก้งนคร  เป็นเสมือนประตูบ้านของอำเภอสหัสขันธ์  ที่มีของดีมากมาย โดยเฉพาะความเข้มแข็งของชุมชน ความตื่นตัวของผู้ร่วมกิจกรรม ทำให้เห็นว่การพัฒนาชุมชนที่ดีต้องมาจากคนในชุมชนเอง  ใช้ความต้องการ  ความอยาก มาพัฒนาชุมชนให้เป็นไปตามความต้องการ โดยมีคนในชุมชนร่วมขับเคลื่อน  ซึ่งวัดพุทธาวาสภูสิงห์ได้ให้การสนับสนุนให้ทุก ๆ ด้าน เพื่อสร้างกิจกรรมดี ๆ ให้กับชุมชน ซึ่งตลอดเดือนกันยายน มีกิจกรรมต่อเนื่องในวันเสาร์และวันอาทิตย์  ที่ต้องติดตามพัฒนาการของเด็ก ๆ ที่จะพบการเปลี่ยนแปลงในอนาคต

ผศ.ดร.สมจิตร กันธาพรม  เจ้าของคุ้มควายกาฬสินธุ์ กล่าวว่า  ได้เปิดคุ้มควายให้เป็นแหล่งเรียนรู้ชุมชน  นอกเหนือจากเป็นสถานที่ศึกษาดูงาน  ยังพัฒนาเป็นจุดศูนย์รวมของชุมชน  เป็นพื้นที่ให้เด็ก ได้รวมตัวทำกิจกรรมร่วมกับผู้ปกครอง โดยมีชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยวฯ อ.สหัสขันธ์ เป็นผู้ดำเนินกิจกรรมและให้การสนับสนุน  สำหรับคุ้มควายกาฬสินธุ์  มีไฮไลท์สำคัญคือ แมมมอธแสนล้าน  ควายยักษ์น้ำหนักตัวกว่า 1.5 ตัน ซึ่งคุ้มควายกาฬสินธุ์ มีกิจกรรมให้นักท่องเที่ยวได้ร่วมทำกัน อาทิ ขี่ควายถ่ายภาพ  สปาควาย และป้อนหญ้าให้ควาย  รวมถึงกิจกรรม DIY ของเด็ก ๆ และอาหารอร่อย ๆ จากชุมชน ที่พร้อมเสิร์ฟให้กับทุกท่านที่มาเยือนคุ้มควายกาฬสินธุ์  ทั้งนี้คุ้มควายกาฬสินธุ์  เปิดทุกวันเสาร์ – อาทิตย์ วันจันทร์ – วันศุกร์ เปิดคอร์สเรียนรู้ อบรม ศึกษาดูงาน  สำหรับคณะผู้สนใจ  รองรับได้  300 ท่าน  สนใจสอบถามได้ที่  089-7155133 คุ้มควายกาฬสินธุ์ หรือ 0643173888 ชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยวฯอ.สหัสขันธ์

สำหรับกิจกรรมเรียนรู้วิถีควายบ้านแก้งนคร  แบ่งเป็น 2 โซน คือควายขุนเงินล้าน และการใช้ชีวิตกับควายสายต่าง ของคุ้มควายกาฬสินธุ์  ซึ่งมีวิถีรูปแบบที่แตกต่างกัน  ในช่วงที่ราคาควายตกต่ำ  กลุ่มคนเลี้ยงควายต้องมีการปรับตัวโดยนำเอาวิถีควายมาถ่ายทอดเป็นแม่เหล็กดึงผู้คนเข้ามาใช้ชีวิตเรียนรู้อยู่กับควาย  ที่จะได้เรื่องราว ประสบการณ์ และเทคนิค ต่าง ๆ มากมาย  คุ้มควายกาฬสินธุ์ และชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยวฯ อ.สหสขันธ์ ได้วางเป้าหมายจุดแรกคือการพัฒนาคน  โดยนำเด็ก ๆ ให้เข้ามาร่วมทำกิจกรรม โดยเฉพาะครัวเรือนเป้าหมายที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด  เพื่อให้เด็กมีกิจกรรมในวันหยุดใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ไม่ยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด  และมีรายได้ในอนาคต  จากนั้นจะเป็นการพัฒนาพื้นที่อย่างสร้างสรรค์ด้วยกิจกรรมชุมชน และการพัฒนาร่างกายในทุกกลุ่มวัย

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *