ข่าวภูมิภาค

จังหวัดเลยเปิดโครงการคัดสรรสุดยอดหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่  9 ก.ย. 67 ณ  ห้องใบคำ 1 โรงแรมใบบุญแกรนด์ บ้านติดต่อ ต.นาอาน อ.เมืองเลย จ. เลย นายบุญเติม เรณุมาศ  รองผู้ว่าราชการจังหวัดเลย  เป็นประธนในพิธีเปิด ”โครงการคัดสรรสุดยอดหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์” ประจำปี 2567 ระดับจังหวัดเลย มีหัวหน้าส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น  ภาคเอกชน ผู้ประกอบการ  เข้าร่วมจำนวนมาก

นายวิลาศ บุญโต พัฒนาการจังหวัดเลย  กล่าวรายงานว่า  ด้วยกรมการพัฒนาชุมธน ได้มอบหมายให้สำนักงานพัฒนาชุมนาชุมจังหวัดเลย  ดำเนินการคัดสรรสุดยออดหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ (OTOP ProductChampion) ต่อเนื่องจากการลงทะเบียนผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP เป็นประจำทุก 2   ปี เพื่อเป็นการส่งเสริมสนับสนุนศักยภาพผลิตภัตภัณฑ์ OTOP ให้ได้รับการพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้มีคุณภาพมาตรฐานเป็นที่ยอมรับ สามารถสร้างรายได้และความเข้มแข็งให้กับชุมชน อีกทั้งเป็นการกระตุ้นให้เกิดการมีส่วนรวมของผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP และชุมชน ในการพัฒนาผลิตภัตภัณฑ์มาตรฐานในระดับสากล

ในการคัดสรรสุดยอดหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ไทย ปี 2567  มีวัตถุประสงค์เพื่อจัดระดับผลิตภัณฑ์ ที่จะนำไปสู่การพัฒนาผลิตภัตภัณฑ์  เพื่อจัดระบบฐานข้อมูลผลิตภัณฑ์ ที่จะใช้ในการทำงานเชิงบูรณาการของทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง   เพื่อประชาเพื่อประชาสัมพันธ์ และเสริมสร้างคุณค่าของผลิตภัณฑ์ให้เป็นที่ยอมรับแก่บุคคลทั่วไปจนสามารถใช้เป็นแหล่งสร้างรายได้และความ  เข้มแข็งให้กับชุมชน เพื่อกระตุ้นให้เกิดกระบวนการมีส่วนร่วมของผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP และชุมชนในการพัฒนาผลิตภัณฑ์  ครั้งนี้มีผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP ที่ประสงค์เข้าร่วมคัดสรรฯ รวมจำนวน 154 ผลิตภัณฑ์ โดยจำแนกออกเป็น 5 ประเภท ประกอบด้วย ประเภทอาหาร จำนวน  45 ผลิตภัณฑ์ ประเภทเครื่องดื่ม จำนวน 11 ผลิตภัณฑ์ ประเภทผ้าและเครื่องแต่งกาย จำนวน  79  ผลิตภัณฑ์ ประเภทของใช้ของตกแต่งและของที่ระลึก จำนวน 16 ผลิตภัณฑ์และประเภทสมุนไพรที่ไม่ใช่อาหาร จำนวน 3  ผลิตภัตภัณฑ์ โดยมีหลักเกณฑ์การพิจารณา ระดับจังหวัด ประกอบด้วย   หลักเกณฑ์ด้านผลิตภัณฑ์และความเข้มแข็งของชุมชน  หลักเกณฑ์ด้านการตลาดและความเป็นมาของผลิตภัณฑ์ ซึ่งจะนำมาเป็นกรอบ  ในการให้ค่าคะแนนเพื่อจัดระดับผลิตภัณฑ์

ข่าว/ภาพ บุญชู  ศรีไตรภพ  จ.เลย

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *