ข่าวภูมิภาค

ททท.เลยพาเที่ยวชมหล่อเทียนบ้านแสงภา ด้วยกระบอกไม้ไผ่แบบโบราณถวายวันเข้าพรรษา

เมื่อวันที่ 20-21  ก.ค.67  จ. เลย โดย ททท.สำนักงานเลย   พาท่านไปเยี่ยมชมชาวบ้านที่ยึดถือสืบสานประเพณีโบราณมายาวนาน ทั้งประเพณีแห่ต้นดอกไม้ และประเพณีหล่อเทียนพรรษาแบบโบราณเพื่อถวายในวันเข้าพรรษา ที่ บ้านแสงภา ต.แสงภา  อ.นาแห้ว จ.เลย ที่วัดศรีโพธิ์ชัย ฯ

ประเพณีหล่อเทียนด้วยกระบอกไม้ไผ่ถวายวันเข้าพรรษา ที่วัดศรีโพธิ์ชัย  ต.แสงภา ฯ  ได้มีชาวบ้าน ร่วมหล่อเทียนพรรษา ด้วยกระบอกไม้ไผ่และหล่อด้วยมือ ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ชาวบ้านร่วมกันทำกันมาต่อเนื่องมากว่า 400 ปี ในวันอาสาฬหบูชา และพร้อมกันถวายเทียนที่หล่อในกระบอกไม้ไผ่ ถวายให้กับพระภิกษุสงฆ์ในวันเข้าพรรษาในวันถัดไปคือวันที่ 21 ก.ค.67

นายสมบัติ ชิดทิด   นายกองค์การบริหาร ส่วนตำบลแสงภา /ประธานสภาวัฒนธรรมอำเภอนาแห้ว  เล่าว่า  การทำกิจกรรมในการหล่อเทียนเข้าพรรษา ปี 2567 หล่อวันที่ 20 และถวายวันที่ 21 ก.ค. 67  ที่วัดศรีโพธิ์ชัยฯ  โดยทำการหล่อด้วยกระบอกไม้ไผ่ ของชาวบ้านแสงภา ปฎิบัติกันมาอย่างต่อเนื่องมากว่า 400 กว่า ปี  หลังจากการสร้างวัดศรีโพธิ์ชัยฯ   เริ่มตั้งแต่สร้างวัดศรีโพธิ์ชัย ที่มีอายุและประวัติการก่อสร้างมากว่า 470   กว่าปีเช่นกัน บ้านแสงภา เป็นหมู่บ้านที่อยู่ความห่างไกล อยู่ในป่าเขา ติดชายแดน สปป.ลาว และเชื่อมกับ จ.พิษณุโลก ภาคเหนือของไทย   ในสมัยโบราณวัดจึงเป็นศูนย์รวมของชุมชน ชาวบ้านทำกิจกรรมมักจะมารวมตัวกันที่วัด ทำขึ้นก่อนวันเข้าพรรษาเพื่อถวายพระใช้ประโยชน์ในกิจของสงฆ์ก่อนนี้ใช้ส่องหรืออ่านหนังสือ/ตำราต่างๆ   ใช้ประเพณีแห่ต้นดอกไม้ ไหว้พระธาตุดินแทน ให้สว่างไสวสวยงาม ทั้งนี้เป็นพลังศรัทธาร่วมกันของชาวบ้าน ปีนี้เราทำขึ้นจำนวน 300-400  เล่ม ด้วยกัน

การหล่อเทียนเข้าพรรษา ก็เป็นกิจกรรมหนึ่งของชาวบ้านที่รวมทำกันมาตั้งแต่บรรพบุรุษสืบทอดกันมา ก่อนวันเข้าพรรษา ซึ่งจะตรงกับวันอาสาฬหบูชา ทุกๆปีชาวบ้านจะร่วมกันตัดกระบอกไม้ไผ่ พร้อมกับนำแผ่นขี้ผึ้ง มารวมกัน และรวมกิจกรรมหล่อเทียนกระบอกไม้ไผ่ขึ้น เป็นพุทธบูชา แก่พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ ในวันเข้าพรรษา การหล่อเทียนเพื่อถวายเป็นเทียนพรรษา นับเป็นกิจกรรมที่ดีงาม เพราะนอกจากพุทธศาสนิกชนจะได้รับความเอิบอิ่มในกุศลบุญที่จะได้เทียน เพื่อถวายเป็นเครื่องสักการบูชาแล้ว ผลพลอยที่ได้ตามมาคือ ได้แสงสว่าง เพื่ออำนวยประโยชน์สำหรับพระภิกษุสามเณรในการประกอบศาสนกิจในยามรัตติกาล ยังนำไปใช้ในงานประเพณีแห่ต้นดอกไม้ที่ใหญ่สุดของประเทศในช่วงเทศกาลมหาสงกรานต์ทุกปี อีกด้วย   และที่สำคัญ คือ ได้ความสมัครสมานสามัคคีของหมู่คณะ โดยในช่วงค่ำ พระสงฆ์นำชาวบ้านพากันเวียนรอบพระอุโบสถ.

นายจริยาทร สูหู่ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท))สำนักงานเลย กล่าวว่า  ต.แสงภา อ.นาแห้ว มีประเพณีวัฒนธรรมพื้นบ้านที่สำคัญคือประเพณีแห่ต้นดอกไม้ช่วงเทศกาลสงกรานต์ทุกปี ส่วนการหล่อเทียนพรรษาใช้กระบอกไม้ไผ่แบบโบราณนี้  ช่วงเช้าตรู่ผู้ชายจะออกไปตัดไม้ไผ่  ส่วนหญิงก็ทำไส้เทียนที่บ้าน หลังจากนั้นตกค่ำก็จะรวมกันไปแห่เทียนรอบพระอุโบสถ ตอนเช้าวันรุ่งขึ้นก็นำไปถวายพระภิกษุ จึงขอเชิญชวน นทท.มาเที่ยว อ.นาแห้ว ที่มีทั้งวัฒนธรรม ประเพณีดั้งเดิม มีแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติจำนวนมาก มีภูเก้าง่อม ภูค้อ พระธาตุดินแทน อุทยานแห่งชาติภูสวนทราย มีศิลปะในนาข้าวสวยงามเขียวขจีหน้าฝนและเป็นทุ่งสีทองในหน้าหนาว จ. เลย สามารถเที่ยวได้ทุกฤดู ครับ..

ข่าว/ภาพ บุญชู  ศรีไตรภพ  จ.เลย

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *