ข่าวภูมิภาค

จังหวัดชัยภูมิฝนตกต่อเนื่อง2วันฝายเก็บน้ำผลิตน้ำประปา4หมู่บ้านแตก

วันที่  (17ก.ค.67) อิทธิพลร่องมรสุมพาดผ่านประเทศไทย รวมถึงพื้นที่ จ.ชัยภูมิ เกิดฝนตกหนักเป็นบริเวณกว้าง มาตั้งแต่วันที่ 15-16 ก.ค.67 ทำให้ตามพื้นที่ต่างๆ เกิดน้ำหลากรวมถึงในพื้นที่ อ.หนองบัวระเหว จ.ชัยภูมิ ประกอบกับมวลน้ำสะสมและมวลน้ำจากเทือกเขาพังเหยไหลลงสู่น้ำตกอุทยานแห่งชาติไทรทองจำนวนมาก ไหลมาตามลำห้วยลำเชียงทา มวลน้ำมหาศาลได้ไหลทะลักซัดเอาฝายน้ำล้นบ้านโนนม่วง หมู่ที่ 8 ต.วังตะเฆ่ อ.หนองบัวระเหว จ.ชัยภูมิ เกิดการพังทลายไปชั่วพริบตาไปครึ่งฝายน้ำล้น

 เนื่องจากฝนตกหนักต่อเนื่อง ทำให้น้ำกัดเซาะผนังฝายขาด เบื้องต้นยังมีการพังทลายของหน้าดินอย่างต่อเนื่อง ปริมาณน้ำลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยฝายกักเก็บน้ำแห่งนี้ มีขนาดความกว้างราว 30 เมตร มีสะพานเพื่อให้ชาวบ้านสัญจรไปมาด้านบน ใช้สำหรับกักเก็บน้ำไว้ผลิตน้ำประปาให้แก่ชาวบ้าน 4 หมู่บ้าน ทั้งในพื้นที่บ้านท่าโป่ง ม.4 บ้านหนองม่วง ม.8 บ้านวังน้ำเขียว ม.10 บ้านโป่งนคร ม.17 และบริเวณฝายยังมีสะพานคอนกรีตขนาดกว้าง 1.5 เมตร ขาดชำรุด ประชาชนไม่สามารถใช้สัญจรระหว่างหมู่บ้านได้ มีชาวบ้านกว่า 1,000 หลังคาเรือนที่ได้รับผลกระทบที่ต้องขาดแคลนน้ำสำหรับอุปโภคบริโภค เนื่องจากฝายกักเก็บน้ำดังกล่าวพังเสียหายในครั้งนี้

 ซึ่งอำเภอหนองบัวระเหว ได้รับทราบเรื่องพร้อมกับรายงานให้ทางจังหวัดทราบแล้วในเบื้องต้น พร้อมให้ผู้นำชุมชนได้แจ้งเตือนชาวบ้านที่อยู่ใต้น้ำให้เฝ้าระวังและเตรียมอพยพชาวบ้าน เพื่อรับมือสถานการณ์น้ำอย่างต่อเนื่องหากมีเหตุฉุกเฉิน รวมถึงให้ อบต.วังตะเฆ่ ตั้งชุดทำงานเพื่อให้การช่วยเหลือหากเกิดเหตุขึ้น และฝากชาวบ้านที่หาปลาตามลำห้วยควรติดตามขาวสารจากทางผู้นำชุมชนที่จะแจ้งข้อมูลข่าวต่างอย่างต่อเนื่อง เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอันตรายทั้งทางชีวิต และทรัพย์ได้หากเกิดเหตุน้ำป่าไหลหลากอีก

ภาพ/ข่าว  มัฆวาน วรรณกุล ผู้สื่อข่าวภูมิภาคชัยภูมิ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *