ข่าวภูมิภาค

อำเภอเมืองเลย จัดโครงการแข่งขันจักรยานขาไถ (Balance Bike) เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 15 ก.ค.67  ณ  สนามกีฬาองค์การบริหารส่วนตำบลเมือง อ.เมืองเลย จ.เลย นายพยุง เหล็กดี นายอำเภอเมืองเลย  เป็นประธานเปิด ”โครงการแข่งขันจักรยานขาไถ (Balance Bike) เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว” มีส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ข้าราชการ พนักงาน ผู้ปรกครองและนักกีฬาร่วมโครงการฯจำนวนมาก 

นายแปลง ศรีสุนทร นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเมือง กล่าวรายงานว่า โครงการแข่งขันจักรยานขาไถ (Balance Bike) เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6  รอบ 28  กรกฎาคม 2567 ระดับอำเภอขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในเขตอำเภอเมืองเลย ประจำปีงบประมาณ 2567  ความเป็นมาและและวัตถุประสงค์คือ กระทรวงมหาดไทย ได้มีนโยบายการในการส่งเสริมและสนับสนุนให้ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กและโรงเรียน

จัดการศึกษาในระดับปฐมวัย สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โดยให้เด็กปฐมวัยมีการพัฒนาการทางด้านร่างงกายที่แข็งแรง และพัฒนาการทางด้านจิตใจ อารมณ์ ให้มีความเบิกบาน มีความกล้าหาญ มีน้ำใจนักกีฬา รู้จักแพ้ รู้จักชนะ เคารพกฎ ระเบียบ กติกา ด้วยกิจกรรมจักรยานขาไถ พร้อมทั้งช่วยส่งเสริมพัฒนาการของเด็กในทุกๆ ต้าน เพื่อให้เด็กปฐมวัยเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่ดีต่อไป   เพื่อเป็นการน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสืบสานพระรากรณีกิจด้านการศึกษา อำเภอเมืองเลย ร่วมกับองค์การบริหารส่วนตำบลเมืองและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในเขตอำเภอเมืองเลย ทุกตำบลทุก เทศบาลและอบต

โดยมีวัตถุประสงค์  เพื่อเป็นการน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอง 28 ก.ค.67  เพื่อจัดกิจกรรมส่งเสริมและสนับสนุนให้เด็กปฐมวัย ได้ออกกำลังกายร่วมกัน โดยการใช้จักรยาน เพื่อพัฒนาการสมวัยรอบด้าน เด็กมีสุขภาพที่สมบูรณ์แข็งแรง และใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ อีกทั้งเป็นการรณรงค์ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก และโรงเรียนที่จัดการศึกษาระดับปฐมวัย (อายุระหว่าง 3-6  ปี) จำนวนกว่า 200  คน  และผู้ปกครองส่งเสริมการนำจักรยานขาไถมาใช้ในการเสริมสร้างพัฒนาการของเด็กปฐมวัย   เพื่อจัดกิจกรรมส่งเสริมและสนับสนุนให้ภาคีเครือข่ายในพื้นที่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โครงการดังกล่าวเป็นการนำร่องของจังหวัดเลยเป็นกีฬาฮาเฮมาก  สร้างรายได้กระจายรายได้ให้กับผู้ประกอบการร้านขาย จยย.คันละ 950-1,500 บาท เด็ก-ผู้ปกครองได้เพื่อนได้เล่น ออกกำลังกาย พ่อ-แม่สนุกไปด้วย  เพื่อคัดตัวนักกีฬาระดับอำเภอเมืองเลย  เข้าแข่งขันระดับจังหวัดเลย มีคู่พิเศษคือ เด็ก 2 ขวบ และการแข่งขันของนายกเทศบาล นายก อบต.ทุกแห่ง อีกด้วย มีนักกีฬาที่แข่งขันทั้งรถจักรยานขาไถล้ม ทั้งขี่รถออกจากลู่ไปหาแม่ และเมื่อถึงเส้นชัยก็ขี่รถกลับสวนทางคนอื่นที่ยังไม่เส้นชัย ด้วยความหลงและอยากขี่อีกสนุกดีว่างั้น มีร้องไห้  อีก  ยังมีบางคนขี่ได้อันดับที่ 1 มาตลอดเหลืออีก 1 ฟุตถึงเส้นชัย หยุดลงก่อนเมื่อมีแม่มาเรียกแสดงความดีใจ จึงมีคนอื่น ๆ  แซงเข้าเส้นชัยไปก่อนตนเองจึงตกรอบไป เป็นกีฬาฮาเฮมากในครั้งนี้ เด็กสนุกไม่เหนื่อยอยากแข่งอีกแต่คนที่เหนื่อยหองคือผู้เป็นแม่ที่วิ่งตามเชียร์เด็ก  ๆ  

ข่าว/ภาพ  บุญชู  ศรีไตรภพ  จ.เลย

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *