ข่าวภูมิภาค

วิทยาลัยพยาบาลศรีมหาสารคาม เปิดคลินิกการพยาบาลและการผดุงครรภ์ หน่วยส่งต่อโรงพยาบาลมหาสารคาม

         วันที่ (26 มิ.ย.67)  ที่ วัดธัญญาวาส  ตำบลตลาด  อำเภอเมือง  จังหวัดมหาสารคาม  นายแพทย์ ประภัสสร เจียมบุญศรี รองอธิการบดีสถาบันพระบรมราชชนก  เป็นประธานเปิดคลินิกการพยาบาล และการผดุงครรภ์  โดยมีผู้บริหารจากสถาบันพระบรมราชชนก ผู้บริหารคณะพยาบาลศาสตร์ สปสช.เขต 7 และเครือข่ายสุขภาพสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดมหาสารคาม โรงพยาบาลมหาสารคาม เทศบาลเมืองมหาสารคาม เข้าร่วมภายในงาน

  ดร.ศิราณี   อิ่มน้ำขาว  ผู้อำนวยการวิทยาลัยพยาบาลศรีมหาสารคาม  กล่าวว่า การเปิดคลินิกการพยาบาลและการผดุงครรภ์ วิทยาลัยพยาบาลศรีมหาสารคาม หน่วยส่งต่อโรงพยาบาลมหาสารคาม ในครั้งนี้  สำหรับการจัดตั้งคลินิกการพยาบาลฯ ซึ่งวิทยาลัยพยาบาลศรีมหาสารคาม ได้รับมอบหมายจากคณะพยาบาลศาสตร์ สถาบันพระบรมราชชนก ให้เป็น 1 ใน 4 วิทยาลัยนำร่องการจัดตั้งคลินิกการพยาบาลและการผดุงครรภ์ เพื่อร่วมเป็นสถาบันการศึกษาพยาบาลที่ให้บริการคลินิกชุมชนอบอุ่น ของสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) จึงได้เริ่มดำเนินการศึกษาข้อมูลผ่านการประชุม ศึกษาดูงานและการมีพี่เลี้ยงจาก สปสช.เขต7 ในปีงบประมาณ 2566 และประสานความร่วมมือกับภาคีเครือข่ายหน่วยบริการสุขภาพปฐมภูมิ

  โรงพยาบาลมหาสารคามในการให้บริการสาธารณสุขที่รับการส่งต่อเฉพาะด้านการพยาบาลและการผดุงครรภ์ แบบไม่รับผู้ป่วยค้างคืน และทำประชาคมกับประธานชุมชน ธัญญาวาส 1-4 ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ใช้ศูนย์การเรียนรู้วัดธัญญาวาส เดิมที่เป็นความร่วมมือของวิทยาลัยกับวัดและชุมชนในการใช้เป็นที่ตั้งของคลินิกการพยาบาล ซึ่งได้รับความอนุเคราะห์จากพระครูสารกิตประยุต เจ้าอาวาสวัดขุนพลดำริ รองเจ้าคณะจังหวัดมหาสารคาม  ให้การสนับสนุนในการดำเนินงานในวัดธัญญาวาส และได้ดำเนินการให้บริการนำร่องในวันที่ 1 เมษายน 2567 เป็นต้นมา ในการบริการมีอาจารย์พยาบาลร่วมในการให้บริการจำนวน 61 คน เปิดบริการทุกวันจันทร์ถึงศุกร์ ยกเว้นวันหยุดและหยุดนักขัตฤกษ์ ในเวลา 16-19 น. โดยเป็นการให้บริการเฉพาะด้าน ดังนี้  (วันจันทร์) เป็นคลินิกให้คำปรึกษา  คลินิกสุขภาพจิต เยี่ยมบ้านและตรวจรักษาโรคทั่วไป,  (วันอังคาร)  เป็นคลินิกให้คำปรึกษา คลินิกสุขภาพเด็กและตรวจรักษาโรคทั่วไป, (วันพุธ)  เป็นคลินิกโรคเรื้อรัง เยี่ยมบ้านและตรวจรักษาโรคทั่วไป,  (วันพฤหัสบดี) เป็นคลินิกให้คำปรึกษาหญิงตั้งครรภ์ วางแผนครอบครัวเยี่ยมบ้านและตรวจรักษาโรคทั่วไป, และ (วันศุกร์)  เป็นคลินิกให้คำปรึกษาสุขภาพผู้สูงอายุ และตรวจรักษาโรคทั่วไป พร้อมทั้งมีการจัดแถลงข่าวนโยบายการขับเคลื่อนการบริการปฐมภูมิและการบริการคลิhttps://www.adobe.com/th_th/genuine/dm-ses-lp.html?promoid=5NHJ85C9&mv=other&closeWindow=1&openBrowser=1&gid=LB2304SXMN&gtoken=8afa23bc-ee55-4477-8e40-5048fd1693b8&sdid=G4FRYN59&cohortid=CC&timer=4.0d&gcsrc=GC&gcprog=DM&gcprogcat=NG&gcpagetype=NPนิกชุมชนอบอุ่น

  ทั้งนี้ การจัดบริการซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการกระจายการบริการด้านการดูแลสุขภาพสำหรับประชาชนให้มีความทั่วถึงและลดภาระการให้บริการที่แออัดของโรงพยาบาล นอกจากนี้ ยังเป็นการฝึกความเชี่ยวชาญด้านการพยาบาลของอาจารย์พยาบาล เป็นแหล่งฝึกการบริการสุขภาพสำหรับนักศึกษา และเป็นพื้นที่การบริการวิชาการด้านการส่งเสริมสุขภาพแบบบูรณาการการใช้ สบช.โมเดล ปิงปองจราจร 7 เพื่อการดูแลส่งเสริมสุขภาพ โดยได้รับเกียรติจากคณะผู้บริหารจากสถาบันพระบรมราชชนก ผู้ทรงคุณวุฒิภายนอก ผู้บริหารและกรรมการประจำคณะพยาบาลศาสตร์ คณาจารย์จากวิทยาลัยในสังกัด ผู้อำนวยการสปสช.เขต7และคณะ ผู้แทนจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดมหาสารคาม โรงพยาบาลมหาสารคาม ประธานชุมชนธัญญา 1-4 และประชาชนจังหวัดมหาสารคาม ร่วมเป็นเกียรติในพิธีเปิดกว่า 100 คน

ภาพ/ข่าว พิเชษฐ ยากรี – มหาสารคาม

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *