ข่าวภูมิภาค

ชาวบ้านในตำบลบางทรายใหญ่ คัดค้านโรงโม่หินใกล้ชุมชน วัด โรงเรียน มีความกังวลซึ่งอยู่ไม่ไกลจึงออกมาคัดค้านให้ถึงที่สุด

          วันที่ 22 มิ.ย. 67  นายปิยะพงศ์ แสนต่างใจ ตัวแทนกลุ่มอนุรักษ์ภูเต่า พร้อมด้วยสมาชิก ตำบลบางทรายใหญ่ อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร มีความกังวลจากการสร้างโรงโม่หินว่าจะส่งผลกระทบกับสุขภาพ แหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศ และวัด โรงเรียนใกล้ชุมชน ทำให้ชาวบ้านยังคงต้องเดินหน้าคัดค้านคำขอประทานบัตร โครงการเหมืองแร่หินทรายในพื้นที่ แม้ยังไม่มีสัญญาณตอบรับใด ๆ จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

          นายปิยะพงศ์ แสนต่างใจ ตัวแทนกลุ่มอนุรักษ์ภูเต่า เปิดเผยว่า ตามที่ได้ไปติดตามเรื่องเอกสาร ตอนนี้น่าจะเป็นขั้นตอนสุดท้ายที่เขาว่ารอความเห็นจาก ผวจ.มุกดาหาร ยื่นไปที่กรมพื้นฐานอุตสาหกรรม และการเหมืองแร่ ถ้า ผวจ. ให้ความเห็นว่า ถ้าไม่มีใครคัดค้านและเห็นชอบก็น่าจะได้ใบประทานบัตร คนในพื้นที่ไม่เห็นด้วยเยอะมาก ตามที่ดูเอกสารมา หนังสือคัดค้านเยอะพอกันกับเอกสารที่เขายื่น มีทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย ส่วนที่แนบไปส่วนมากเป็นหนังสือคัดค้าน และยังไม่มีหนังสือผู้ประกอบการให้ทำประชาคมใหม่ มีแต่หนังสือให้ทำรับฟังความคิดเห็นเพิ่ม

          ขณะเดียวกันทางกลุ่มอนุรักษ์ภูเต่าได้ยื่นหนังสือไปที่สำนักนายกฯ รอคำตอบมาว่าอย่างไร แล้วเราก็จะวางแผนเดินหน้าต่อไป ว่าจะเดินไปแนวทางใหน  ท้ายที่สุดทางกลุ่มฯก็อาจจะร้องไปที่ศาลปกครองก็จะฟ้องระงับคำสั่งทางปกครองไว้ก่อน และระงับคุ้มครองชั่วคราว ขณะนี้ชาวบ้านได้รวมกันเป็นกลุ่ม ได้ยื่นคัดค้านในทุกขั้นตอนของผู้ดำเนินการ ส่วนคำชี้แจงของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เขาชี้แจงว่า ได้ทำตามหน้าที่ ตามระเบียบ ตามกฎหมาย ก็ยังไม่เป็นที่พอใจของชาวบ้านในพื้นที่  และยังไม่ชัดเจนเรื่องมาตรการการป้องกัน ที่เป็นห่วงเรื่องฝุ่นเรื่องเสียง ฝ่ายคัดค้านก็เป็นชาวบ้าน ฝ่ายสนับสนุนก็เป็นชาวบ้าน ต่างคนต่างความคิด กลุ่มสนับสนุนก็คิดว่า การทำเหมืองเป็นการสร้างอาชีพ สร้างรายได้ แต่กลุ่มคัดค้านคิดว่า เป็นการสร้างมลพิษให้ชุมชน ก็เลยเกิดความแตกแยกกันระหว่างความคิดของคนในหมู่บ้าน

          ด้าน พระนิพนธ์ อิทธิญาโน พระลูกวัด วัดป่าถ้ำตาดา ตำบลบางทรายใหญ่ อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร กล่าวว่า อยากให้สถานที่วัดสงบ ไม่อยากมีเสียงรบกวนและฝุ่นมลพิษด้วย กระทบต่อการทำศาสนะกิจของสงฆ์ ยังไม่มีหน่วยงานใดมาพูดคุย พื้นที่ดังกล่าวยังเป็นแหล่งอาหารของชุมชน ฤดูเห็ดชาวบ้านก็มาเก็บเห็ด หาของป่า ดอกกระเจียว เป็นแหล่งหากินของชาวบ้าน โดยพื้นที่ดังกล่าวไม่เหมาะเป็นโรงโม่หิน เพราะใกล้กับชุมชน วัด โรงเรียน และสิ่งปลูกสร้างที่อยู่หน้าผาก็อาจจะทรุดได้ กังวลเรื่องนี้.

           ทั้งนี้โครงการเหมืองแร่หินทราย โดยพื้นที่ดังกล่าวอยู่ใกล้กันเป็นสถานที่วัดถ้ำตาดา สร้างบนภูเขา ทำให้ชาวบ้านและพระสงฆ์กังวลว่า หากมีดครงการโรงโม่หิน อาจกระทบต่อโครงสร้างวัด เพราะสิ่งปลูกสร้างตามโขดหิน รวมทั้งเสียงและฝุ่น ตามขั้นตอนการผลิต อาจจะกระทบต่อศาสนะกิจสงฆ์ กลุ่มอนุรักษ์ภูเต่าอ้างว่า ที่ผ่านมาได้คัดค้านขอประทานบัตร โครงการเหมืองแร่หินทรายมาโดยตลอด ทั้งการทำประชาคมไม่ครอบคลุม ชาวบ้านผู้มีส่วนได้เสีย พื้นที่ประทานบัตรทับพื้นที่ห้วยสาธารณะ กระทบต่อแหล่งต้นน้ำและยังกระทบต่อถนนสายหลักเพื่อสร้างไปยังสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 2 แต่ที่ผ่านมาหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็ไม่เคยฟังเสียงของประชาชนในพื้นที่

ภาพ/ข่าว อนุศักดิ์ – เสาวภา  แสนวิเศษ  จ.มุกดาหาร

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *