Uncategorized

เลย เกษตรกรยิ้ม สับปะรดไร่ม่วงผลผลิตลด แต่ราคาสูงขึ้น

ตลาดผลไม้ไร่ม่วง ประจำจังหวัดเลย ปีนี้เกษตรกรลดพื้นที่ปลูกหันไปปลูกพืชอื่น 20 % ผลผลิตไม่เกิน 5 หมื่นตัน ทำให้มีราคาสูงขึ้น 2 หมื่นบาท/ตัน

6 มิ.ย.67 เวลา 14.00 น. ผู้สื่อข่าวเดินทางชมตลาดผลไม้เมืองเลย คือ”ตลาดผลไม้ไร่ม่วง” ถนนเลย-ด่านซ้าย บ้านไร่ม่วง หมู่ 6 ต.น้ำหมาน อ.เมืองเลย จ.เลย พบว่ามีบรรยากาศคึกคักขึ้นเรื่อยหลังสับปะรดออกสู่ตลาด มีพ่อค้าคนกลางจากต่างจังหวัด ในตัวเมืองเลย มาคัดเลือกมาซื้อไปขาย และประชาชน นักท่องเที่ยวที่สัญจรไปมาแวะซื้อไปทานไปฝากเพื่อน ฝากญาติกัน

นางวราภรณ์ แสงสว่าง (ป้าแต๋น) อายุ 62 ปี ชาวบ้านไร่ม่วง ต.น้ำหมาน อ.เมืองเลย จ.เลย กล่าวว่า ปลูกสับปะรดมาว่า 10 ปี ปกติฤดูฝนผลดีฤดูร้อนอากาศไม่ร้อนจัดจะมีผลผลิต 3 ตันต่อไร่ แต่ปี 2567 อากาศเดือนมีนาคม-เมษายน ร้อนจัดติดต่อกันทำให้ผลผลิตลดลงเหลือ 1.5 ตันต่อไร่ หรือลดลงประมาณ 50% ผลกระทบทำให้สับปะรดใบเหลืองแห้ง ตาดำ จุกที่มัดไว้ก็จะร่วงหล่น ประกอบกับน้ำก็จะไม่เพียงพอถึงอย่างไรก็ยังมีผลผลิตขายให้กับลูกค้าทั้งพ่อค้าคนกลางมารับซื้อไปขายต่อและประชาชนนักท่องเที่ยวทั่วไปผ่านไปผ่านมาก็จะมาแวะซื้อไปรับประทานและซื้อไปฝากญาติเป็นของที่ระลึกด้านราคานั้นในช่วงเดือน เมษายน ออกใหม่ 25 บาท/กก. มาเดือนมิถุนายนผลผลิตเริ่มออกมากราคา 15,20,25 บาท/กก.

นายยงยุทธ ปะวัง ประธานกลุ่มกลุ่มสับปะรดแปลงใหญ่บ้านไร่ม่วง ซึ่งนำผู้สื่อข่าวเข้าชมสวน เปิดเผยว่า สับปะรด มีระยะเวลาตั้งแต่เริ่มต้นจนจบส่งป้อนตลาด 15 เดือน เป็นพื้นที่นอกเขตชล อาศัยน้ำฝน ใช้ปุ๋ยยูเรีย สูตร 46-0-0 ใช้ฟอสซิล ปราบหญ้า ลงทุน 28,000-30,000 บาท/ไร่ เช่น ค่าหน่อ 2 บาท ค่าจ้างปลูก 50 สต./ต้น ค่าไถ 1,500 บาท/ไร่ ปู่ยใส่ 2 ครั้ง เมื่ออายุ 8 เดือนจะขยายสะโพกด้วยฮอล์โมน อายุ 9 เดือนใช้อีทีฟรอยด์เร่งตาดอก ใบจะหดและดอกมาแทน ส่วนการมัดจุกนั้นเพื่อป้องกันแสงแดดจัด เพื่อป้องกันลูกเห็บที่จะทำให้ผลช้ำเป็นแผลและเพื่อป้องกันกระรอกและหนูมารบกวน สับปะรดไร่ม่วงมาตรฐานคือน้ำหนัก 2 กก./ลูก จะไม่ป้อนโรงงานเพราะขนาดลูกโตกว่า 11 ซม. มีเพียงขายผลสดและแปรรูปต่าง ๆ สรรพคุณนั้นเป็นที่ยอมรับว่า”รสชาติหวาน กรอบ อร่อย ไม่กัดปากไม่กัดลิ้น” เป็นอัตลักษณ์ ด้านผลผลิตปีนี้ไม่เกิน 50,000 ตัน เนื่องจากเกษตรกรลดพื้นที่ปลูกจาก 585 ไร่ เหลือปลูก 400 กว่าไร่ ลด 20 % หันไปปลูกพืชอื่นคือทุเรียน ยางพารา และเงาะ แทน สมาชิกสับปะรดแปลงใหญ่ 77 คน ปัจจุบันเหลือ 46 คนแต่ปีนี้ผลผลิตลด 40 % แต่คุณภาพเหมือนเดิม ปีนี้ได้ราคาที่สูงน่าพอใจ 20-25 บาท/กก. หรือ 20,000 บาท/ตัน จากปีก่อน ๆ ที่ได้เพียง 12,000 บาท/ตัน และวันที่ 14 มิ.ย.นี้ขอเชิญชวนนักท่องเที่ยว พ่อค้า ประชาชนร่วมงานประชาสัมพันธ์สับปะรดไร่ม่วงได้ที่ตลาดผลไม้ไร่ม่วง ฯ.

ข่าว-ภาพ บุญชู ศรีไตรภพ ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดเลย

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *