ข่าวทั่วไปข่าวสังคม

สำเร็จ! 10 ปี จัดตั้งโครงการธนาคารขยะตำบลณรงค์ มีกองทุนกว่า 5 แสนบาท มอบสวัสดิการ-ทุนการศึกษา

เมื่อวันที่ 15 มีนาคม 2567 เวลา 11.00 น. ที่หอประชุมองค์การบริหารส่วนตำบลณรงค์ อ.ศรีณรงค์ จ.สุรินทร์ นายพิจิตร บุญทัน ผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ เดินทางมาเป็นประธานเปิดงาน มหาดไทยปักธงประกาศความสำเร็จ โดยมีนายบุญเลี้ยง เรียมทอง นายอำเภอศรีณรงค์ พร้อมส่วนราชการทุกภาคส่วนมาร่วมงานและให้การต้อนรับ

โดยการนำของ นายหนึ่ง มโนศรี นายก อบต.ณรงค์ ได้จัดกิจกรรม มหาดไทยปักธงประกาศความสำเร็จ 1 องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 1 ธนาคารขยะ พร้อมภาคีเครือข่าย อปท.ทั้ง 5 ตำบล มาร่วมจัดนิทัศการ เนื่องจากที่ผ่านมากว่าสิบปีที่ อบต.ณรงค์ ได้ขับเคลื่อนโครงการธนาคารขยะภายใต้การดูแลทั้ง 13 หมู่บ้านมีสมาชิก 18,000 ครัวเรือน จนประสบความสำเร็จ มีเงินกองทุนธนาคารขยะกว่า 5 แสนบาท มีสวัสดิการให้สมาชิก เมื่อเสียชีวิตศพละ 15,570 บาท และยังมีการมอบทุนให้โรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการธนาคารขยะจำนวน 6 ทุนๆละ 3000 บาท/ปีงบประมาณ

หลังเสร็จพิธีเปิด นายพิจิตร บุญทัน ผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ ได้สาธิตการเก็บขยะรีไซเคิ้ลและคัดแยกขยะ เก็บใส่รถเข็นแล้วนำไปขายให้กับเจ้าหน้าที่รับซื้อขยะคัดแยกของ อบต.ณรงค์ พร้อมแนะนำวิธีการคัดแยกขยะให้กับผู้ที่มาร่วมงานได้ตระหนักและเล็งเห็นความสำคัญในการจัดการขยะต้นทางพร้อมยังรณรงค์ให้ทุก ๆ อปท.ในจังหวัดสุรินทร์ ได้เข้าร่วมโครงการให้ครบร้อยเปอร์เซ็นพร้อมกันทั้งจังหวัด

อย่างไรก็ตามโครงการธนาคารขยะ ในการจัดกิจกรรมจึงต้องมีการนำเอาขยะหรือของเหลือใช้ มารีไซเคิล โดยเฉพาะที่ นายพิจิตร บุญทัน ผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ ยืนกล่าวเปิดงาน ที่ได้นำเอาถังขยะเก่ามาประดิษฐ์เป็นโพเดียมสำหรับยืนกล่าวรายงาน ซึ่งมีล้อสามารถเครื่อนย้ายได้สะดวกและรวดเร็ว และยังมีของ นายหนึ่ง มโนศรี นายก อบต.ณรงค์ ที่นำเอาถังเหล็กขนาดใหญ่ ที่ไม่ได้ใช้งาน มาตัดแต่งเป็นโพเดียม ดูแล้วก็สวยงามไปอีกแบบ.

ภาพ-ข่าว ทวี บุญเสก

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *