ข่าวทั่วไปข่าวสังคม

เจ้าคณะภาค 11 ร่วมพิธีผูกพัทธสีมาปิดทองฝังลูกนิมิตวัดป่าภูมิโพธิ์ เพื่อหารายได้บูรณปฏิสังขรณ์เสนาสนะสงฆ์ อ.สังขะ จ.สุรินทร์

10 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 13.00 น. พระเทพวชิรเมธาจารย์ เจ้าคณะภาค 11 (ฝ่ายธรรมยุติกนิกาย) วัดมงกุฎกษัตริยาราม เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ ในงานพิธีปิดทองฝังลูกนิมิต วัดภูมิโพธิ์ ตำบลตาคง อำเภอสังขะ จังหวัดสุรินทร์ โดยมีนายสันทัด แสงทอง รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ นายล้ำเลิศ พัวพัฒนโชติ ส.ส.สุรินทร์ เขต6 นายสันติ โอฆะพนม นายอำเภอสังขะ เป็นประธานร่วมในพิธีฯ โดยมีพระอธิการปรีชา ธีระปัญโญ เจ้าอาวาสวัดป่าภูมิโพธิ์ ร่วมกับ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน พร้อมผู้นำท้องถิ่นและคณะศิษยานุศิษย์ร่วมกันจัดงานผูกพัทธสีมาปิดทองฝังลูกนิมิต ระหว่างวันที่ 5-10 กุมภาพันธ์ 2567 เพื่อส่งเสริมและอนุรักษ์ประเพณีวัฒนธรรมของไทย อีกทั้งยังเป็นการหารายได้บูรณปฏิสังขรณ์เสนาสนะสงฆ์ของวัดป่าภูมิโพธิ์

นายสันทัด แสงทอง รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ เป็นประธาน จุดเทียนธูปบูชาพระรัตนตรัย จุดเทียนธูปเครื่องทองน้อยหน้าพระบรมฉายาสาทิสลักษณ์ กราบพระรับศีล และอ่านประกาศพระราชทานวิสุงคามสีมาและปักแนวเขตวิสุงคามสีมาปิดทองฝังลูกนิมิต จากนั้นพระเทพวชิรเมธาจารย์ เจ้าคณะภาค 11 ได้มอบมีดตัดหวายลูกนิมิตให้กับเจ้าภาพเอกจำนวน 1 ลูก ลูกนิมิตประจำทิศ 8 ทิศ จำนวน 8 ลูก รวมเป็น 9 ลูก ประกอบด้วย ลูกแรกคือนิมิตลูกเอกอยู่ใจกลางอุโบสถเป็นเครื่องหมายแทนองค์พระพุทธเจ้า ลูกที่ 2 อยู่ทิศบูรพาเป็นเครื่องหมายแทนองค์พระอัญญาโกณทัญญะ ลูกที่ 3 อยู่ทิศอาคเนย์ เป็นเครื่องหมายแทนองค์พระมหากัสสะปะ ลูกที่ 4 อยู่ทิศทักษิณเป็นเครื่องหมายแทนองค์พระสารีบุตร ลูกที่ 5 อยู่ทิศหรดี เป็นเครื่องหมายแทนองค์พระอุบาลีเถระเจ้า ลูกที่ 6 อยู่ทิศปัจฉิม เป็นเครื่องหมายแทนองค์พระอานันทเถระ ลูกที่ 7 อยู่ทิศพายัพ เป็นเครื่องหมายแทนองค์พระมหากัจจายะ ลูกที่ 8 อยู่ทิศอุดร เป็นเครื่องหมายแทนองค์พระโมคคัลลานะ และลูกที่ 9 อยู่ทิศอีสาน เป็นเครื่องหมายแทนองค์พระราหุล ทั้งนี้พุทธศาสนิกชนนิยมปิดทองลูกนิมิต เนื่องจากเป็นการกระทำที่มีแต่ความบริสุทธิ์ คือ 1.ลูกนิมิตเป็นหินบริสุทธิ์โดยธรรมชาติ 2.ทองคำเปลวเป็นของบริสุทธิ์ปราศจากมลทินและไม่มีสนิม 3.จิตของผู้ปิดทองลูกนิมิตก็บริสุทธิ์อิ่มเอิบด้วยศรัทธาจึงทำให้ผู้ปิดทองลูกนิมิตได้บุญมากเป็นทวีคูณ

นายพิทักษ์ เพชรศรี ลูกศิษย์วัดป่าภูมิโพธิ์ กล่าวว่า วัดป่าภูมิโพธิ์ เป็นวัดที่อยู่ห่างไกล ตั้งอยู่ในถิ่นทุรกันดารของจังหวัดสุรินทร์ การสัญจรและการก่อสร้างถาวรวัตถุเป็นไปได้ด้วยความยากลำบาก ชาวบ้านต้องนำบุตรหลานไปรับการอุปสมบทที่วัดใกล้เคียง ต่อมาพระอธิการปรีชา ธีระปัญโญ เจ้าอาวาส ได้เป็นผู้ริเริ่มการก่อสร้างถาวรวัตถุภายในวัดและก่อสร้างอุโบสถไม้หลังนี้โดยชักชวนผู้มีจิตศรัทธาและพุทธศาสนิกชนร่วมกันบริจาคเงินจนแล้วเสร็จและได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา คณะสงฆ์ คณะกรรมการวัด จึงได้พร้อมใจกันจัดงานปิดทองฝังลูกนิมิตตั้งแต่วันที่ 5-10 กุมภาพันธ์ 2567 เพื่อให้ถูกต้องตามพระธรรมวินัย เพื่อเป็นการส่งเสริมประเพณีและวัฒนธรรมไทย เพื่อให้พุทธศาสนิกชนได้มีส่วนร่วมในการทำบุญเป็นการสืบทอดอายุพระพุทธศาสนาและเพื่อหารายได้มาเป็นทุนในการบูรณปฏิสังขรณ์เสนาสนะ ถาวรวัตถุภายในวัดภูมิโพธิ์ให้มั่นคงสืบไป.

ภาพ/ข่าว พูนสิน ยั่งยืน-ชนะชล มูลจันทร์ รายงาน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *