ข่าวทั่วไป

1 พันชีวิตรำถวายเจ้าพ่อศรีนครเตาท้าวเธอ ในพิธีเปิดงานเทศกาลของดีรัตนบุรีและงานกาชาดครั้งที่ 2

สุรินทร์-พิธีเปิดงานเทศกาลของดีรัตนบุรีและงานกาชาดครั้งที่ 2 นางรำกว่า 1 พันชีวิต แต่งชุดพื้นเมืองฟ้อนอย่างสวยงาม

วันที่ 30 มกราคม 2567 นายวสันต์ ชิงชนะ รอง ผวจ.สุรินทร์ ประธานในพิธี นายกิตติ สัตย์ซื่อ ปลัดจังหวัดสุรินทร์ อดีตนายอำเภอรัตนบุรี นายตวงอัฐ บุตรวิชา นายอำเภอรัตนบุรี สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุรินทร์ อำเภอรัตนบุรี เขต 1 และ เขต 2 พร้อม หน.ส่วนราชการ ผู้นำชุมชน ร่วมพิธีเปิดงานเทศกาลของดีรัตนบุรีและงานกาชาด ครั้งที 2 ณ สนามที่ว่าการอำเภอรัตนบุรี จังหวัดสุรินทร์

โดยก่อนจะมีพิธีเปิดงาน ได้จัดให้มีการฟ้อนรำโดยมีนางรำกว่า 1,000 คน ทั้งเด็ก และผู้ใหญ่ โดยพร้อมใจสวมใส่ผ้าไทยผ้าไหมเสื้อขาว งาช้าง สไบแดงผ้าถุงสีแดง เป็นอัตลักษณ์ของชาวรัตนบุรี แสดงให้เห็นถึงความศรัทธาต่อเจ้าพ่อศรีนครเตาท้าวเธอมา ซึ่งการฟ้อนรำจะใช้เพลง 3 เพลง คือ เพลงบูชาพ่อศรีนครเตา ขับร้องโดยน้องไขมุก(ไมท์ทองคำเด็ก) หรือเด็กหญิงฝนแก้ว เพียรเสมอ เพลงที่ 2 เพลงงิ้วต่องต้อน ของบานเย็นรากแก่น และเพลงที่ 3 ฮอยใจบั้งไฟแสน ของพิมพ์ลดา แสงทอง ท่ามกลางความสนใจของประชาชนเป็นจำนวนมาก

หลังรำเสร็จ นายตวงอัฐ บุตรวิชา นายอำเภอรัตนบุรี ได้ขึ้นกล่าวรายงานบนเวที จากนั้นประธานในพิธีได้ให้โอวาส กล่าวชื่นชมพลังของคนรัตนบุรี ก่อนจะลงเดินชมนิทรรศการของดีแต่ละตำบลต่อไป.

ภาพ-ข่าว สุทิศ บุญยืน รายงาน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *