ข่าวทั่วไป

อำเภอบัวเชด เปิดงาน “ลานสร้างสรรค์ สร้างสุขที่ปลอดภัยสำหรับเด็กและทุกคน” ครั้งที่ 1

27 ธ.ค.2566 เวลา 15:00 น ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดสุรินทร์รายงานว่า ที่สนามกีฬาเอนกประสงค์ที่ว่าการอำเภอบัวเชด จ.สุรินทร์ น.ส.เพลินทิพย์ ทนงใจ ปลัดฝ่ายปกครองตัวเเทนนายอำเภอบัวเชด ประธานเปิดงาน “ลานสร้างสรรค์ สร้างสุขที่ปลอดภัยสำหรับเด็กและทุกคน” ครั้งที่ 1 ประจำปี 2566 โดยมี นางนิภา กระแสเทพ และ คณะกรรมการจัดงาน พร้อมหัวหน้าส่วนราชการ กำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน เจ้าหน้าที่เครือข่าย องค์กรงดเหล้า (สคล.) สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) และเยาวชนเข้าร่วมงานกันอย่างคับคั่ง

โดยกิจกรรมเป็นการรวมพลัง เครือข่ายเด็กและเยาวชน โรงเรียนและทุกภาคส่วน มีเป้าหมายสำคัญ เพื่อพัฒนาเครือข่าย ส่งเสริมกระบวนการคิด กระบวนการเรียนรู้ การแสดงออกของเด็กและเยาวชน ซึ่งเป็นความ ตั้งใจ การร่วมแรงร่วมใจและเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันของภาครัฐและประชาสังคมที่จะร่วมกันทำ เพื่อสร้างภูมิคุ้มกัน ป้องกันนักดื่ม นักสููบ นักเสพหน้าใหม่ ปัจจุบัน สถานการณ์ปัญหาที่อยู่แวดล้อมตัวเด็กและเยาวชน มีความซับซ้อนและเส่ีี่ยงมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นสื่อ บุหรี่ บุหรี่ไฟฟ้้า สุุรา กัญชา กระท่อมและยาเสพติด ทำให้้เด็กและเยาวชนอยู่ ท่ามกลางความเส่ีี่ยงต่่างๆมากมาย ส่่งผลให้เผชิญปัญหาโรคซึมเศร้า และปัญหาสุุขภาพจิต สููง มากขึ้นเรื่อยๆ

“โครงการอำเภอบูรณาการพลังเครือข่ายป้องกันนักดื่มหน้าใหม่” ภายใต้การสนับสนุนจากสำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า(สคล.) และ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุุขภาพ (สสส.) ซึ่งจากการกล่าวรายงาน ทราบว่าตลอดปี ที่ผ่านมาโครงการได้พยายามพัฒนาแกนนำเด็ก–เยาวชนให้สอดคล้องกับความต้องการอย่าง แท้จริง เน้นการส่่งเสริมการจัดสภาพแวดล้้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ ส่่งเสริมให้เกิดทักษะชีวิตและมีกิจกรรมการแสดงออก และเชื่อมโยงเป็นเครือข่ายในระดับอำเภอ โดยมีหน่วยงาน สถานศึกษา และแกนนำชุมชน ขอขอบคุณทุกๆฝ่ายที่สนับสนุนให้การจัดงาน “ลานสร้างสรรค์สร้างสุขที่ปลอดภัยสำหรับเด็กและทุกคน” ครั้งที่๑ ประจำปี ๒๕๖๖ ได้แก่ โรงเรียนอนุบาลบัวเชด โรงเรียนบ้านแสร โรงเรียนบ้านไทยเดิม และโรงเรียนมัธยมศรีสำเภาลููน โรงพยาบาลบัวเชด และหน่วยงานทุกภาคส่่วน

งาน “ลานสร้างสรรค์ สร้างสุข ที่ปลอดภัยสำหรับเด็กและทุกคน” Buachet Learning & Creative Space For YSDN&TO BE NO.๑ (ครั้งที่๑) มีวัตถุประสงค์เพื่อให้เกิดลานกิจกรรมที่เป็นพื้นที่สร้างสรรค์ส่งเสริมการแสดงออกในรูปต่างๆที่มาจากความต้องการของเด็ก-เยาวชนและเชื่อมโยงเป็นเครือข่ายเด็ก – เยาวชนที่เข้มแข็ง ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ห่างไกลบุหรี่ สุรากัญชาและยาเสพติด ภายใต้กรอบคิด “เด็กคิด เด็กทำ ผู้ใหญ่หนุน” โดยเครือข่ายอำเภอบัวเชดร่วมกับโครงการอำเภอบูรณาการพลังเครือข่ายป้องกันนักดื่มหน้าใหม่

ภายใต้การสนับสนุนจากสำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า(สคล.) และสำนักงานกองทุน สนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส.) ซึ่งตลอดปีที่ผ่านมาได้ดำเนินงานโครงการพัฒนา แกนนำเด็็ก–เยาวชนให้สอดคล้องกับความต้องการอย่างแท้จริง เน้นการส่งเสริมการจัด สภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ ส่งเสริมให้เกิดทักษะชีวิตและมีกิจกรรมการแสดงออก และเชื่อมโยงเป็นเครือข่ายในระดับอำเภอ โดยมีหน่วยงาน สถานศึกษา และแกนนำ ชุมชน

สีสันไฮไลน์ ของงาน คือการเเสดงความสามารถของน้องๆนักเรียน ด้วยการร้อง เต้น หน้าเต้นหน้าเวทีที่เข้าร่วมกิจกรรม ซึ่งเป็นไปอย่างสนุกสนาน คนบนเวทีก็เเละคนใต้เวที่โยกย้ายใส่เอว ที่สนุกด้วยกัน ถือเป็นลานกิจกรรม ที่เปิดโอกาสให้นักเรียนได้กล้าเเสดงออกในเชิงสร้างสรรค์เเละการได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมในครั้งนี้

ภาพ/ข่าว พูนสิน ยั่งยืน ผู้สื่อข่าวภูมิภาคจ.สุรินทร์

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *