ข่าวทั่วไป

อบต.ทับทัน เปิดลานให้ชาวนานำข้าวเปลือกมาตาก หวังช่วยลดอุบัติเหตุ

วันที่ 17 พ.ย.66 ผู้สื่อข่าว พบลานหน้า อบต.ทับทัน อ.สังขะ จ.สุรินทร์ มีชาวบ้านชาวนา นำข้าวเปลือกที่พึ่งเก็บเกี่ยวเสร็จใหม่ๆมาตากจนเต็มพื้นที่ ต่างจากในพื้นที่อื่น ที่มักจะพบชาวนานำข้าวเปลือกมาตากบนท้อแงถนน กินเลนถนนลาดยางไปถึง 1 เลน ทำให้ผู้ที่สัญจรผ่านไปมาได้อย่างยากลำบาก เพราะต้องคอยระมัดระวังเบี่ยงรถหลบรถที่สวนไปมาตามรายทาง และเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติได้

ผู้สื่อข่าวจึงเข้าไปสอบถามกับ นายธนจักร ธนันคุณธร นายก อบต.ทับทัน อ.สังขะ จ.สุรินทร์ ซึ่งได้เปิดเผยว่า ปัจจุบันได้มีชาวบ้านจำนวนมาก ในเขตพื้นที่ อบต.ทับทัน ที่ได้ลงเก็บเกี่ยวข้าวและไม่มีที่ตากข้าว เพื่อที่จะนำไปกักเก็บไว้ในยุ้งฉางและบางส่วนก็จะนำไปขายใช้หนี้สินต่างๆและบางส่วนก็จะนำไปสีไว้กิน ซึ่งข้าวปีนี้ ภายในเขตพื้นที่ตำบลทับทันได้มีพี่น้องได้ประชาชนได้ลงมือทำนากันเป็นจำนวนมากและได้ข้าวเป็นจำนวนมาก ก็เลยมีปัญหาที่ตากข้าว จึงเปิดให้ชาวบ้านที่ลงมือเก็บเกี่ยวนำมาตากได้ในพื้นที่ อบต.ทับทัน ซึ่งมีพื้นที่กว้างพอที่จะสำรองให้พี่น้องนำข้าวมาตากในพื้นที่ได้ อีกอย่างจะช่วยลดความเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติหากนำไปตากบนนถนน ได้ในระดับหนึ่ง

แต่ปัญหาที่พบของชาวบ้านก็คือ ข้าวไม่มีราคา ซึ่งข้าวเปลือกที่ยังไม่ได้นำไปตากแดดยังมีความชื้นอยู่ ก็จะถูกหักค่าความชื้น ราคาก็ตกอยู่ที่ประมาณ 9 ถึง 10 บาท หรือประมาณตันละ 10,000 บาท หรือตันละ 9,000 บาท แล้วแต่พ่อค้าข้าวที่เก็งกำไรเอาไว้ ทำให้ชาวบ้านที่ลงมือเก็บเกี่ยวแล้วจะนำไปขายไม่มีราคา จึงจำเป็นต้องนำมาตากแดดเอาไว้ เพื่อที่จะให้ข้าวแห้งและนำไปขายถึงจะมีราคาที่ดี เพราะลำพังการลงทุนไปไม่คุ้มกับราคาข้าวที่ออกรวง แล้วต้องลงทุนนำมาตากแดด นอกเหนือจากราคาปุ๋ยแพง ค่ารถไถราคารถเกี่ยว ตลอดจนค่าแรงจิปาถะตามมาแทบไม่คุ้ม

นายธนจักรฯนายก อบต.ยังเปิดเผยอีกว่า ในห้วงนี้ ทางอบต.กำลังปรับปรุงภูมิทัศน์ในพื้นที่หน้าอบต.โดยการปรับกลบไถดินพร้อมกับนำต้นไม้นำมาปลูกไว้หน้า อบต.และปรับปรุงสวนหย่อมให้พี่น้องที่เดินทางมาตากข้าวใช้เวลาพักผ่อนไปในตัวอีกด้วย ซึ่งได้ลงมือทำทุกอย่างเพื่อให้พี่น้องประชาชนในพื้นที่มีความสุข มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น คืนความสุขให้กับพี่น้องประชาชนในพื้นที่ตำบลทับทัน ให้อยู่ดีกินดีและมีความสุข

ทางด้านนายถาวร ชัยนิยม เลขานายก อบต.ทับทัน กล่าวว่า สำหรับ อบต.ทับทัน มีพื้นที่ทั้งหมด 250 ไร่ และบริเวณข้างหน้า อบต.ประมาณ 24 ไร่ เพียงพอที่จะให้พี่น้องนำข้าวมาตากแดดได้โดยไม่ได้เสียค่าใช้จ่ายอะไ รเพราะลำพังพี่น้องที่นำไปตากบริเวณถนน ก็เกรงว่าจะเกิดอันตรายรถขับผ่านไปมา ประกอบกับขโมยในช่วงนี้ ก็ระมัดระวังกันด้วย ถ้านำมาตากภายในเขตพื้นที่ อบต.ก็จะสะดวกสบายและป้องกันการขโมยและป้องกันอันตรายที่จะเกิดขึ้นได้ ทั้งเจ้าของรถที่ขับสัญจรไปมาและเพื่อความสะดวกสบายกับเจ้าของข้าวที่ได้นำมาตากในพื้นที่อีกด้วยและพี่น้องประชาชนอยากนำข้าวมาตาก ก็สามารถทำหนังสือแจ้งมายัง อบต.ได้ทุกเวลา นายถาวรฯกล่าว

ด้าน นายเล็ก ประเจริญ อายุ 69 ปี ชาวบ้านดงสวรรค์ ต.ทับทันฯ ชาวนาที่นำข้าวมาตากที่ลานหน้า อบต.ทับทัน กล่าวว่า ชาวนาดีใจที่ทาง อบต.เปิดให้นำข้ามาตากได้ ถ้าตากบนนถนนก็จะเป้นอันตรายและเสี่ยงต่อการถูกขโมย ถ้าตากที่นี่จะปลอดภัยด้วย ตากฟรี ตนทำนา 10 ไร่

ด้านชาวนาที่ตากข้าวบนถนน บอกว่า ข้าวราคาตกต่ำ ลุงทุนรายจ่ายเยอะ ทั้งค่าปุ๋ย ค่ารถไถ ค่ารถเกี่ยวที่แพงขึ้นจากราคาน้ำมันที่แพง แถมราคาข้าวตกต่ำอีก จำเป็นต้องนำมาตากให้แห้งก่อนนำไปขาย เผื่อจะได้ราคาดีกว่าสักหน่อย เมื่อก่อนราคาข้าวดีก็พอลืมตาอ้าปากได้บ้าง แต่ก็จำเป็นต้องปลูกไว้กินบ้าง ขายบ้าง ไม่มีทางเลือก.

ภาพ-ข่าว นพรัตน์ กิ่งแก้ว

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *