ข่าวทั่วไป

สืบสานประเพณี ขึ้น 3 ค่ำเดือน 3 เสริมสิริมงคล พืชผลงอกงาม ประเพณีที่ถ่ายทอดจากรุ่นสู่รุ่น

สืบสานประเพณี ขึ้น 3 ค่ำเดือน 3 เสริมสิริมงคล พืชผลงอกงาม ประเพณีที่ถ่ายทอดจากรุ่นสู่รุ่น

วันที่ 24 ม.ค. 2566 ซึ่งตรงกับวันขึ้น 3 ค่ำเดือน 3 ชาวบ้านในพื้นที่ อ.พนมดงรัก จ.สุรินทร์ ต่างพากันนำเครื่องเซ่นไหว้ศาลปู่ตาประจำหมู่บ้าน ออกมาเซ่นไหว้กันตั้งแต่เช้า ถือเป็นประเพณีที่นับถือกันมาช้านานจากบรรพบุรุษ โดยเครื่องเซ่นไหว้ที่นำมาก็จะประกอบด้วย ไก่ต้มทั้งตัว เหล้า น้ำหวาน ขนม ผลไม้ และดอกไม้ธูปเทียน

เนื่องจากอาชีพหลักของชาวอีสานส่วนใหญ่จะเป็นอาชีพเกษตรกรรม ซึ่งเป็นอาชีพที่มีมาตั้งแต่ครั้งบรรพบุรุษ ขึ้น 3 ค่ำ เดือน 3 จะเป็นช่วงที่มีการเก็บเกี่ยวผลผลิตขึ้นยุ้งฉางเรียบร้อยแล้ว การเซ่นไหว้ศาลปู่ตาช่วงนี้ในทุกๆปีจึงเป็นการตอบแทน ปู่ตา และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายของหมู่บ้าน ที่ช่วยให้การประกอบอาชีพเกษตรได้ผลผลิตตามที่ตั้งใจ ทั้งยังเป็นการขอความร่มเย็นเป็นสุขของแต่ละครอบครัว และความสมบูรณ์พูนผลในการทำนาปีต่อไปอีกด้วย เป็นควาเชื่อที่ถือปฎิบัติต่อๆกันมาหลายร้อยปี

นอกจากการนำไก่ต้มทั้งตัวและเครื่องเซ่นไหว้มาเซ่นไหว้ศาลปู่ตาแล้ว ชาวบ้านก็จะมีการเสี่ยงทายความสมบูรณ์พูนผลของการทำนาในปีต่อไป ผ่านทางคางไก่ที่นำมาเซ่นไหว้อีกด้วย โดยหลังจากทำการเซ่นไหว้เสร็จก็จะแกะส่วนบริเวณคางไก่ออกมาดู ซึ่งลักษระของคางไก่แต่ละตัวก็จะแตกต่างกันไป ผู้เฒ่าผู้แก่ที่มีความรู้ความชำนาญในการดูคางไก่ก็จะดูและทำนายตามลักษณะของคางไก่ของแต่ละคน ก็จะมีทั้งที่ดีมาก พอใช้ และไม่ดี ส่วนไก่ที่เสร็จจากพิธีก็จะนำมารับประทานกับครอบครัวที่บ้าน

ภาพ/ข่าว ทีมข่าวภูมิภาค จ.สุรินทร์

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *