ข่าวทั่วไป

หนุ่มโปรแกรมเมอร์ ลาออกจากงานหันหน้าทำเกษตร ทำช่องยูทูบ สอนชาวบ้านขายสินค้าออนไลน์

23 ตุลาคม 2566 ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดสุรินทร์ได้พบ และพูดคุยกับ นายนิวัฒน์ แก้วดี หรือ ดอน อายุ 34 ปี ชาวบ้านสะพาน ตำบลจรัส อำเภอบัวเชด จังหวัดสุรินทร์ หนุ่มโปรแกรมเมอร์ ตัดสินใจลาออกจากงาน หันหลังให้สังคมเมืองมุ่งมั่นในสิ่งที่ตนเองชื่นชอบและฝันมาตั้งแต่เด็กคือทำการเกษตรและทำสวนผักผลไม้

นายนิวัฒน์ แก้วดี กล่าวให้สัมภาษณ์ว่า หลังจากจบการศึกษา คณะวิทยาศาสตร์ สาขาเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ได้เข้าทำงานในบริษัทเอกชนแห่งหนึ่งด้านซอฟต์แวร์ที่กรุงเทพฯ ในตำแหน่งโปรแกรมเมอร์ มีหน้าที่พัฒนาซอฟต์แวร์ พัฒนาโปแกรม และพัฒนาแอปพิลเคชั่นบนมือถือทั้งระบบแอนดรอยด์และระบบไอโอเอส รวมทั้งระบบปฏิบัติการต่างๆ อีกทั้งพัฒนาระบบสื่อการเรียนการสอนผ่านระบบออนไลน์ ภายหลังที่ตนเรียนรู้ประสบการณ์ในการทำงานได้ประมาณ 3 ปี ถึงได้มีโอกาสขอลาหยุดพักร้อนและเดินทางกลับบ้านเกิดที่จังหวัดสุรินทร์ มีเวลาได้อยู่กินข้าวกับพ่อแม่ ได้เข้าสวน ช่วยงานที่บ้าน จนเกิดความรู้สึกว่านี่คือความสุขที่แท้จริงที่ตนกำลังมองหา จึงได้คุยกับคุณพ่อคุณแม่ว่าอยากลาออกจากงานและกลับมาทำสวนอยู่ที่บ้านเกิด ตอนแรกพ่อแม่ก็ไม่เห็นด้วยเพราะเป็นห่วงอนาคตของลูกชาย อีกทั้งหน้าที่การงานกำลังไปได้ดีและได้เงินเดือนสูง รวมทั้งไม่อยากให้ลูกต้องกลับมาลำบากทำสวนทำไร่อีก

นายนิวัฒน์ฯ เล่าเพิ่มเติมว่า พอกลับมาทำงานที่กรุงเทพฯตนเริ่มรู้สึกเหนื่อย และเริ่มรู้สึกเบื่อกับสิ่งเดิมๆเบื่อการจราจรที่ติดขัด มลพิษทางอากาศ ต้องทำงานแข่งกับเวลา แข่งกับคนรอบข้าง และแข่งกับชีวิตที่เหลืออยู่ซึ่งไม่รู้จะอยู่ได้นานสักแค่ไหน ตนนึกถึงภาพตอนที่อยู่กับพ่อแม่ อยู่กลางท้องทุ่งนา อยู่กับบรรยากาศที่สดชื่น และเครือญาติครอบครัวที่อบอุ่น อีกทั้งตนมีใจรักด้านทำการเกษตรมาตั้งแต่เด็ก คงจะดีหากกลับบ้านมาทำแบบจริงจัง ตนจึงตัดสินใจลาออกงานจากงานแม้ว่าหลายคนจะไม่เห็นด้วย จากที่เคยมีเงินเดือนประจำที่สูงๆ มีหลายบริษัทฯที่ต้องการตัวให้ไปทำงานด้วย

นายนิวัฒน์ เล่าต่อว่า พอได้กลับมาอยู่บ้าน ก็เริ่มลงมือทำการเกษตรตามที่ตนตั้งใจไว้ และมีความตั้งใจว่าจะผลิตสินค้าเกษตรอินทรีย์ปลอดสารเคมี 100% เริ่มต้นจากที่ดินเพียง 1 ไร่ ที่พ่อกับแม่ยกให้มาเป็นต้นทุนชีวิต ท่ามกลางแรงกดดันของชาวบ้านในชุมชนที่ไม่เคยเห็นการทำเกษตรแบบนี้มาก่อน ซึ่งเดิม ที่ดินผืนนี้เคยปลูกมันสำปะหลังและใช้สารเคมีมาตลอด ตนได้น้อมนำความรู้หลักการทำเกษตรทฤษฎีใหม่จากในหลวงราชกาลที่ 9 มาปรับใช้ ตนได้ปลูกกระท่อมเล็กๆ ไว้พื้นที่ส่วนหนึ่ง โดยปลูกหญ้าแฝกและปอเทืองในการปรับสภาพดิน และใช้เศษอาหารและพืชต่างๆ มาทำเป็นน้ำหมัก และปุ๋ยชีวภาพ อีกส่วนขุดสระแบบผ้ายาง เลี้ยงปลาไว้กินและน้ำจากสระเลี้ยงปลาที่ต้องระบายทิ้งตลอดก็นำมารดผัก เป็นปุ๋ย ให้กับผักอีกทาง พื้นที่ส่วนที่เหลือใช้ปลูกผัก พยายามปลูกผักที่หลากหลายแบบผสมผสาน ช่วงแรกยอมรับว่าลองผิดลองถูกเรื่อยมา จนเริ่มเรียนรู้มากขึ้นจากการปลูกพืชผักสวนครัวธรรมดา อาทิ ผักชี กวางตุ้ง หอมแบ่ง ถั่วฟักยาว มะเขือ ผักบุ้ง กะเพรา โหระพา ตะไคร้ กบ ปลาดุก ไก่บ้าน และอื่นๆ คุณแม่จะเป็นคนนำไปขายให้กับชาวบ้าน ต่อมาชาวบ้านเริ่มมาขอซื้อเองที่สวนและมาขอเรียนรู้วิธีการปลูกผักสมัยใหม่

ปัจจุบันนี้ นายนิวัฒน์ แก้วดี ได้ตั้งกลุ่มสอนการขายสินค้าเกษตรแบบออนไลน์ให้กับชาวบ้าน รวมทั้งการสอนทำสื่อออนไลน์ที่สามารถสร้างรายได้ให้กับชาวบ้านแบบฟรีๆ อีกทั้งยังรับจ้างติดตั้งระบบโซล่าเชลล์ กล้องวงจรปิด ออกแบบร้านกาแฟ ตกแต่งภายในตามสมัยนิยม และอีกหนึ่งช่องทางที่สามารถสร้างรายได้ให้ตลอดนั้นคือการทำสื่อออนไลน์ทางช่องยูทูบ ชื่อช่อง “วิถีไทบ้าน” และยังเป็นอาจารย์พิเศษสอนการผลิตสื่อออนไลน์ การสร้างรายได้จากสื่อออนไลน์ ให้กับมหาวิทยาลัยต่างๆ ซึ่งปฏิเสธไม่ได้ว่าปัจจุบันนี้ผู้คนหันมาสร้างคอนเทนท์ เพื่อสร้างรายได้จากสื่อออนไลน์จำนวนมากขึ้น

นายนิวัฒน์ กล่าวตอนท้ายว่า ปัจจุบันนี้ตนมีความสุขดี และสุขที่สุดคือการได้อยู่กับครอบครัว ได้ช่วยเหลือแบ่งปันความรู้ให้ชาวบ้าน ที่สำคัญคือได้ทำในสิ่งที่ตัวเองอยากทำ ถือว่านั้นคือความสุขที่สุด ทุกวันนี้ตนเองได้ไลน์ขายสินค้าออนไลน์ เป็นนายหน้าขายสินค้าออนไลน์ และรับเป็นวิทยากรให้กับหน่วยงานต่างๆหรือบุคคลที่อยากมีรายได้เสริมจากสื่อออนไลน์ก็สามารถสอบถามและปรึกษาได้ฟรี โทรศัพท์ 087-962-7275 (นายนิวัฒน์ แก้วดี)

ภาพ/ข่าว พูนสิน ยั่งยืน – ชนะชล มูลจันทร์

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *