ข่าวทั่วไป

คุณลุงเมืองช้าง วัย 67 ปี สู้ชีวิต หันมาเลี้ยงจิ้งหรีดขาย สร้างรายได้สุดปัง

คุณลุงเมืองช้าง เลี้ยงจิ้งหรีดขายเป็นอาชีพเสริมนอกเหนือจากการปลูกข้าว มีพ่อค้ามารับซื้อถึงหน้าบ้าน สร้างรายได้เดือนละกว่า 1 หมื่นบาท

วันที่ 18 ม.ค.2566 ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดสุรินทร์รายงานว่า ได้พบคุณลุงสรวุธ มะทะธง อายุ 67 ปี เเละคุณป้าทุมมา มะทะธง อายุ 63 ปี ชาวชุมชนบ้านกะเพอโร ต.ตาวังอ.บัวเชด จ.สุรินทร์ ซึ่ง 2 สามีภรรยา เลี้ยงจิงหรีดขาย ภายในใต้ถุนบ้าน เเละเปิดร้านก๋วยเตี๋ยว อาหารตามสั่ง ที่หน้าบ้านชื่อร้าน “เฮือนยายคาน”

โดยจิ้งหรีดส่วนใหญ่มีพ่อค้ารับซื้อถึงที่ นอกการจำหน่ายจิ้งหรีดแล้ว ก็ยังเปิดร้านก๋วยเตี๋ยวควบคู่ไปด้วยมา

คุณลุงสราวุธ มะทะธง เผยต่อผู้สื่อข่าวว่า เดิมที่เป็นคนจ.ลำพูน เเต่ได้ภรรยาเป็นคนที่นี่ เคยอยู่กรุงเทพมาหลายปี ทำอาชีพรับจ้างทั่วไป ทั้งเคยเป็นรปภ. เอาทุกอย่างที่เป็นรายได้ ส่วนภรรยา เปิดร้านขายส้มตำ จนส่งเสียค่าเล่าเรียนลูก 3 คนจนจบ ป.ตรี เเละย้ายมาอยู่สุรินทร์ได้ 3 ปี อยู่ในพื้นที่ของแม่ยายซึ่งเเม่ได้เสียไปหลายปีเเล้ว พอภรรยาเปิดร้านขายส้มตำ เอาชื่อแม่ตั้งเป็นชื่อร้านชื่อร้าน”เฮือนยายคาน”


ส่วนที่มาเลี้ยงจิงหรีดได้นั้น มาจากหลานได้เลี้ยงก่อนหน้านี้เเล้ว เลยเเบ่งคอกให้เลี้ยงเพื่อเป็นรายได้เสริมช่วยอีกทาง
ถ้าทำนาปลูกข้าวหรือขายส้มตำเพียงอย่างเดียว คง ไม่ไหวเเน่ เพราะรายได้ไม่ตายตัว ไหนราคาข้าวตกต่ำแทบจะไม่มีกำไรเหลือเก็บ จึงเริ่มเลี้ยงจิ้งหรีดเป็นอาชีพเสริมมาประมาณ 2-3 ปี เริ่มจากซื้อไข่จิ้งหรีดพันธุ์ทองแดง จากหลานสาว ใช้เวลาเพาะเลี้ยงในฤดูหนาวประมาณ 45 วันจึงขายได้ เเต่ถ้าฤดูร้อนใช้เวลาประมาณ 30 วัน โดยจะมีพ่อค้ามารับซื้อถึงบ้านในราคากิโลกรัมละ 100-120 บาท แต่ละเดือนจะมีรายได้จากการขายจิ้งหรีดประมาณ 8,000 – 10,000 บาท

โดยจิ้งหรีดส่วนใหญ่ที่พ่อค้ารับซื้อ จะนำไปผลิตเป็นเหยื่อตกปลา แต่มีบางรายนำไปบริโภค นอกจากการจำหน่ายจิ้งหรีดแล้ว ยังเพาะไข่จิ้งหรีดขาย เพื่อให้เกษตรกรรายอื่นนำไปเพาะเลี้ยงต่อ โดยจำหน่ายในราคาถุงละ 120 บาท ถือเป็นอาชีพเสริมที่ทำรายได้ดี สร้างกำไรเป็นกอบเป็นกำ

แม้ในปัจจุบัน ราคาอาหารจิ้งหรีด หรืออาหารลูกไก่ที่นำมาป่นละเอียด จะมีราคาสูงขึ้น เป็นกระสอบละ 505 บาท จากเดิม 300 บาท และมีแนวโน้มจะปรับเพิ่มขึ้นอีก ทำให้ต้นทุนการเพาะเลี้ยงจิ้งหรีดสูงขึ้น แต่ยังสามารถทำกำไรได้ เนื่องจากเป็นที่ต้องการของตลาด.


ภาพ/ข่าว พูนสิน ยั่งยืน ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.สุรินทร์

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *