ข่าวทั่วไปข่าวอาชญากรรม

พ่อแม่ตัวประกันฮามาส ทำพิธีแซนโฎนตา วอนผีบรรพบุรุษช่วยให้ลูกชายปลอดภัย

วันที่ 13 ต.ค. 66 ผู้สื่อข่าวรายงานถึงความคืบหน้า ของครอบครัวเหยื่อสงครามในอิสราเอล ซึ่งเป็นชาว จ.สุรินทร์ จำนวน 3 ราย ประกอบด้วย 1. นายสนธยา กองสุข ชาวตำบลหนองเมธี อ.ท่าตูม จ.สุรินทร์ ไปทำงานรับจ้างเก็บมะเขือเทศได้ 3 ปีแล้ว ถูกสะเก็ดระเบิด, 2.นายจิรายุ สุกใส ชาวตำบลพรมเทพ อ.ท่าตูม จ.สุรินทร์ ไปทำงานในฟาร์มไก่ได้ 4 เดือน ถูกกระสุนปืนที่ทะลุตู้คอนเทนเนอร์เข้าทางด้านหลัง ขณะนี้ได้รับการรักษาจนปลอดภัยแล้ว และรัฐบาลได้ส่งตัวนายจิรายุ สุกใส กลับมาถึงบ้านเกิดเมื่อคืนที่ผ่านมา และในวันนี้ได้มีพิธีบ่ายศรีสู่ขวัญต้อนรับแรงงานไทย ที่ได้กลับมาพบครอบครัว ส่วนผู้บาดเจ็บอีก 1 ราย คือนายสนธยา กองสุข ยังไม่ได้กลับประเทศไทย ยังคงต้องพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลที่อิสราเอลเพื่อดูอาการก่อน ทั้งนี้พบข้อมูลแรงงานชาวอำเภอท่าตูม ที่เดินทางไปทำงานที่ประเทศอิสราเอลเบื้องต้น มีจำนวน 98 ราย โดยมีผู้ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ความไม่สงบ 2 ราย ตามรายชื่อข้างต้น จากจำนวนชาว จ.สุรินทร์ ที่เดินทางไปทำงานที่อิสราเอลทั้งหมดจำนวน 418 คน

ขณะที่รายที่ 3 ซึ่งยังไม่ทราบชะตากรรมเข้าวันที่ 7 หนึ่งสัปดาห์พอดี คือ นายคมกริช ชมบัว อายุ 29 ปี ชาวตำบลโชกเหนือ อ.ลำดวน จ.สุรินทร์ ไปทำงานก่อสร้างและรับจ้างทั่วไป โดยเมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 13 ต.ค. ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปยังบ้านเกิดของนายคมกริช ชมบัว เหยื่อตัวประกันฮามาส พบนายสุนันท์ ชมบัว อายุ 54 ปี และนางพรทิพย์ ชมบัว อายุ 54 ปี พ่อแม่ และ นางสาวอภัสสร จันทร์ทองแท้ อายุ 33 ปี พี่สาวของนายคมกริชฯ ยังคงเฝ้ารอคอยข่าวคราวอย่างไร้รี่แววของลูกชายเข้าวันที่ 7 แล้ว ซึ่งในวันนี้เป็นแซนโฎนตา หรือที่แปลว่า วันเซ่นไหว้บูชาบรรพบุรุษ ของคนไทยเชื้อสายเขมรท้องถิ่น หรือ ที่ภาษาเขมรท้องถิ่นเรียกว่า”ไงเบ็ญทม”แปลว่า”วันสารทใหญ่เขมร” ที่ปีนี้ตรงกับวันที่ 13 ต.ค.ทางครอบครัวและญาติพี่น้องและคนเฒ่าคนแก่ของหมู่บ้าน ของนายคมกริช ชมบัว ก็ได้จัดสำรับเครื่องเซ่นไหว้ประกอบพิธีแซนโฎนตา และบอกกล่าวสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ตามประเพณี พร้อมอธิษฐานขอพรให้ผีบรรพบุรุษ ปู่ย่าตายและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ รวมทั้งบารมีของในหลวงรัชกาลที่ 9 ซึ่งวันนี้เป็นวันคล้ายวันสวรรคตของพระองค์ท่าน ได้ช่วยเหลือปกป้องนายคมกริช ชมบัว ที่ถูกจับเป็นตัวประกันให้มีความปลอดภัยและกลับมาสู่อ้อมอกอ้อมแขนครอบครัวโดยเร็ววัน

ขณะที่ รพ.สต.โชกเหนือได้จัด จนท.อสม.หมู่บ้าน ผลัดเวรกันแวะเวียนมาวัดความดันและตรวจสุขภาพร่างกายพ่อแม่ของนายคมกริชทุกวัน ซึ่งพบว่าความดันพ่อของนายคมคริชฯยังขึ้นสูงอยู่เนื่องจากยังคงอยู่ในอาการเครียดและเป็นห่วงลูกชาย ทำให้พักผ่อนน้อย ขณะที่แม่ของนายคมกริชฯความดันลดลง เนื่องจากได้รับประทานอย่าลดอาการเครียดและกังวล ประกอบกับยาติพี่น้องที่ได้เดินทางไปดูดวงกับพระ เรื่องของลูกชาย ทราบว่า ช่วงนี้ลูกชายอยู่ในช่วงพระศุกร์เข้าพระเสาร์แทรก แต่ดวงยังแข็งอยู่ จะปลอดภัยกลับมา ทำให้แม่ของนายคมกริชฯสบายใจขึ้นมาบ้าง

นายสุนันท์ ชมบัว อายุ 54 ปี พ่อของนายคมกริชฯ กล่าวว่า 7 วันแล้วที่ไม่ได้ข้าวคราวลูกชาย คนอื่นเขาได้เดินทางกลับประเทศแล้ว แต่ลูกชายของตนไม่ทราบข่าวเลย อยากสู่ขวัญต้อนรับลูกเหมือนคนอื่น แต่ก็จะทำพิธีเรียกขวัญและสะเดาะเคราะห์ให้ลูกชาย รอนัดพูดคุยกับญาติๆก่อน ตนกับแม่กินไม่ได้นอนไม่หลับ นอนได้แป๊บเดียวก็ตื่น เดินไปเดินมา วันที่ทราบข่าวว่ามีการช่วยตัวประกันคนไทยได้ 14 ราย ก็คิดว่าจะมีชื่อลูกชายด้วย แต่ก็ไม่มี วันนี้วันสำคัญ วันแซนโฎนตา ก็ขอพระปู่ย่าตายยายให้ช่วยลูกหลานกลับมาอย่างปลอดภัยด้วย ญาติๆพากันเอาวันเดือนปีเกิดของลูกชายไปดูดวงกับพระ ก็ทราบว่ายังมีชีวิตอยู่และจะปลอดภัยกลับมา แต่ต้องรอไปก่อน ก็รู้สึกดีใจขึ้นมาบ้าง มีความหวังขึ้นมาบ้าง ขอฝากถึงนายกรัฐมนตรี รัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยประสานงานพาลูกชายและคนไทยกลับมาบ้านโดยเร็ว นายสุนันท์ฯกล่าว

นางพรทิพย์ ชมบัว อายุ 54 ปี แม่ของนายคมกริชฯกล่าวว่า วันนี้วันแซนโฎนตา ได้เซ่นไหว้ขอพรให้ตายายไปช่วยลูก ขอพรให้ลูกปลอดภัย ดูดวงเขาบอกว่า ดวงยังไม่ถึงฆาต ดวงเขาอยู่และจะได้กลับมา แม่ก็ดีใจขึ้นมาบ้าง คิดถึงลูกชาย ต้องกินยาถึงนอนหลับ ก็ได้แต่ขอพรให้ตายายและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ช่วยดึงและช่วยลูกชายกลับมาให้ได้ นางพรทิพย์ฯกล่าว.

ภาพ-ข่าว นพรัตน์ กิ่งแก้ว

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *