ข่าวทั่วไป

พิษสุนัขบ้า..คร่าแล้ว 2 ชีวิต เจ้าหน้าที่เร่งฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้ากับสุนัขและแมว ตำบลเดียว 1 พันกว่าตัว

เมื่อวันที่ 4 ต.ค.66 นายทวีชัย วิษณุโยธิน ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 11 จังหวัดนครราชสีมา ปฏิบัติหน้าที่ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 9 จังหวัดนครราชสีมา ลงพื้นที่สอบสวนโรค กรณีนายจันลา โพธิขาว อายุ 76 ปี ชาวบ้านหนองแต้ ต.นารุ่ง อ.ศีขรภูมิ จ.สุรินทร์ ผู้ป่วยยืนยันโรคพิษสุนัขบ้าเสียชีวิต โดยทีมสอบสวนโรคได้รับแจ้งจากทีมตระหนักรู้สถานการณ์ เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2566 ที่ผ่านมา พบผู้ป่วยยืนยันโรคพิษสุนัขบ้าเสียชีวิต 1 ราย ในพื้นที่ ต.นารุ่ง อ.ศีขรภูมิ จ.สุรินทร์ โดยเป็นรายที่ 2 ในปี 2566 ของจังหวัดสุรินทร์ ซึ่งทั้งสองรายไม่ได้เข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ภายหลังถูกสุนัขที่มีเชื้อ Rabies virus กัดข่วนและไม่ดูแลบาดแผลที่ถูกวิธี และจากการทบทวนสถานการณ์สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม ที่ตรวจพบเชื้อพิษสุนัขบ้าตั้งแต่ปี 2560-2566 พบว่าในปี 2566 มีแนวโน้มการตรวจพบเชื้อพิษสุนัขบ้าในสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมเพิ่มสูงขึ้น

ดังนั้นเพื่อหามาตรการในการป้องกันควบคุมโรคพิษสุนัขบ้าในพื้นที่สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่9 จังหวัดนครราชสีมา โดยทีมสอบสวนโรค จึงขอลงพื้นที่สอบสวนโรคพิษสุนัขบ้าในพื้นที่ตำบลนารุ่ง อำเภอศีขรภูมิ จังหวัดสุรินทร์ เพื่อสำรวจความรู้เรื่องโรคพิษนัขบ้าของประชาชน ความครอบคลุมการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าในคน ของโรงพยาบาลศีขรภูมิและความครอบคลุมการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าในสัตว์ของอำเภอศีขรภูมิ

นางนันทนา แต้ประเสริฐ นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการพิเศษ พร้อมด้วยนายนิคม บุตรงาม รักษาการสาธารณสุขอำเภอศีขรภูมิ,ร้อยตรีบุญมาก วิบูลย์อรรถ นายก อบต.นารุ่ง, กำนันผู้ใหญ่บ้าน,อสม.และผอ.โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลนารุ่ง และปศุสัตว์อำเภอ และผู้ที่ส่วนเกี่ยวข้องจำนวนนับร้อยคนเข้าร่วมประชุมหาแนวทางป้องกัน โดยนำทีม อสม.ลงพื้นที่ครัวเรือนแต่ละครัวเรือน เพื่อที่จะตรวจสอบสุนัขและแมวแต่ละหลังคาเรือน หลังจากนั้นก็หาแนวทางในการป้องกันเพื่อไม่ให้ปัญหาเกิดขึ้นอีก สำหรับตำบลนารุ่ง มีทั้งหมด 9 หมู่บ้าน มีสุนัขและแมวจำนวน 1,032 ตัว และในขณะนี้ได้ดำเนินการฉีดวัคซีนไปแล้ว 4 หมู่บ้าน

อย่างไรก็ตามหลังจากเกิดเหตุ นายกิตติชัย เกตุวงษา ท้องถิ่นจังหวัดสุรินทร์,น.ส.สูงสุด คุ้มภัย ท้องถิ่นอำเภอศีขรภูมิ ได้เดินทางไปตรวจสอบพร้อมกับหาทางป้องกันให้กับชุมชนต่อไป.

ภาพ-ข่าว นพรัตน์ กิ่งแก้ว

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *