ข่าวทั่วไป

อบต.ดม จัดครูมาสอนว่ายน้ำให้นักเรียน หวังเซฟชีวิตเด็กจากการจมน้ำเสียชีวิต

13 กันยายน 2566 เวลา 10.00 น. นายอภิวัฒน์ พัวภัทรพงศ์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลดม เป็นประธานในการเปิดโครงการสร้างเสริมสมรรถภาพทางกาย ลอยน้ำได้ ว่ายน้ำเป็น ซึ่งเป็นโครงการที่จะช่วยแก้ปัญหาเด็กจมน้ำที่เป็นภัยเงียบและเป็นอันตรายต่อเด็กๆ โดยให้เด็กนักเรียนได้เรียนรู้ถึงทักษะในการเอาต้วรอดเมื่อตกน้ำ สิ่งสำคัญอีกสิ่งหนึ่งที่เป็นสาเหตุในการจมน้ำคือ การที่เด็กไม่รู้ตัวว่าว่ายน้ำไม่เป็น ไม่เคยว่ายน้ำ ไม่รู้ว่าตนเองลอยน้ำได้หรือไม่ เข้าใจว่าลอยน้ำได้เหมือนเพื่อนๆทั่วไป จึงจำเป็นที่จะต้องฝึกสอนให้เด็กนักเรียนทุกคนได้เรียนรู้ถึงวิธีการว่ายน้ำ การให้ความช่วยเหลือเพื่อนๆที่จมน้ำอย่างถูกวิธี โดยกิจกรรมในวันนี้มีนักเรียนจากโรงเรียนบ้านสนบเข้าร่วมกิจกรรม ซึ่งจะใช้เวลา 2 วัน ในการให้ความรู้ต่างๆกับเด็กนักเรียน

นายอภิวัฒน์ พัวภัทรพงศ์ นายกฯอบต.ดม กล่าวว่า วัตถุประสงค์ของโครงการนี้ คือต้องการให้เด็กๆในพื้นที่มีความรู้ มีทักษะในการว่ายน้ำ เพื่อลดการเสียชีวิตจากการจมซึ่งในแต่ละปีมีเด็กๆจมน้ำเสียชีวิตให้เห็นตลอด โครงการนี้จะช่วยทำให้เด็กนักเรียนเหล่านี้ สามารถลอยตัว ว่ายน้ำได้ มีความรู้ในการช่วยเหลือตนเองและช่วยเหลือผู้ประสบภัยคนอื่นได้อย่างถูกวิธี โดยมีครูสอนว่ายน้ำมาให้ความรู้และทำการฝึกสอนอย่างถูกวิธี

นางวิไล มูลศาสตร์ ผอ.โรงเรียนบ้านสนบ กล่าวว่า โครงการ ลอยน้ำได้ ว่ายน้ำเป็น เกิดมาจากอัตราการจมน้ำของเด็กๆในแต่ละปีมีจำนวนประมาณ 650 -700 คน ต่อปี และอาจจะมีจำนวนเพิ่มมากขึ้นกว่านี้ เนื่องจากในบางพื้นที่ยังมีเด็กๆที่จมน้ำเสียชีวิต ที่ไม่ได้มีการบันทึกข้อมูลอีกจำนวนหนึ่ง ซึ่งเด็กๆส่วนใหญ่ไม่มีทักษะไม่ได้รับการฝึกสอนการว่ายน้ำอย่างถูกวิธี กิจกรรมใน 2 วันนี้ จะทำให้เด็กนักเรียนมีความรู้ มีความเข้าใจ ในการว่ายน้ำ การช่วยเหลือเพื่อนๆที่จมน้ำอย่างถูกวิธี เชื่อว่าจะช่วยป้องกันการจมน้ำเสียชีวิตของเด็กนักเรียนได้.

ภาพ/ข่าว : พูนสิน ยั่งยืน – ชนะชล มูลจันทร์

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *