ข่าวทั่วไป

ชาวบ้านร้องผ่านสื่อ ‘ถนนในหมู่บ้านพัง’..กลับถูกผู้นำบางคนด่า หาว่าทำลายชื่อเสียง

24 สิงหาคม 2566 ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สุรินทร์ รายงานว่า จากกรณีที่โลกออนไลน์ ได้มีการเเชร์คลิบจากผู้ใช้เฟซบุ๊ก ชื่อ “หนึ่ง ไอยรา “เป็นจำนวนมาก ที่เผยให้เห็นสภาพความเสียหายของถนนภายในบ้านออด หมู่ที่ 11 ตำบลบัวเชด อำเภอบัวเชด จังหวัดสุรินทร์ เป็นระยะทางยาวหลายร้อยเมตร จนรถยนต์ที่สัญจรไปมาต้องใช้ความระมัดระวังเป็นอย่างมาก เพื่อไม่ให้เกิดอุบัติเหตุ

โดยภาพและข้อความที่ถูกโพสต์ลงในเฟซบุ๊ก ดังกล่าวได้ระบุข้อความว่า “ความจริงที่เจ็บปวด…ใครถ่ายรูปไปลงสื่อ ใครร้องเรียน ก็จะถูกด่าถูกว่า ทำให้แตกแยกความสามัคคี 555เกิดมาเพิ่งเคยเจอครับ คนที่เดือดร้อนกลับถูกด่า ไม่แปลกใจหรอกว่าทำไมถึงไม่มีการพัฒนาอะไร/มันอยู่ในแผนพัฒนา/ชาตินี้หรือชาติหน้าครับ? ถนนเส้นนี่มีไว้ให้หาเสียงครับ” พร้อมเสียงในคลิปที่ระบุความอัดอั้นตันใจ เเทนผู้ใช้ยานพาหนะที่ใช้ถนนเส้นนี้ในการสัญจรไปมาอยู่เป็น โดยเสียงในคลิปที่ระบุใจความว่าว่า “วันนี้มาดูหนทางเข้าบ้านกันนะครับ ตั้งแต่มีการก่อสร้างถนนคือการก่อตั้งหมู่บ้านมาดูยังไม่มีการพัฒนาไปไหน พูดเพียงแต่ว่าอยู่ในแผนๆไม่รู้ว่าอยู่ในแผนชาติไหน ถนนเส้นทางนี้มาพร้อมตั้งแต่การมีหมู่บ้าน แต่ว่าไม่มีการพัฒนาอะไรให้ดีขึ้นเลย ใครที่ถ่ายรูปลงใครที่โพสต์รูปลง ใครที่ไปร้องเรียนจะถูกต่อว่าทำให้หมู่บ้านเสื่อมเสียชื่อเสียง ทำให้หน่วยงานที่รับผิดชอบเดือดร้อน ก็จะเป็นแบบนี้ที่มีการร้องเรียน แทนที่มีการร้องเรียนจะได้รับการปรับปรุงแก้ไขแต่กลับไปด่าคนที่โพสต์คนที่ร้องเรียน

วันนี้จึงเอาความจริงมาเปิดเผย ดูกันชัดๆว่านี่คือโลกแห่งความเป็นจริง ที่มันเกิดขึ้นในถนนเส้นนี้บ้านอื่นเมืองอื่นเขาพัฒนาไปถึงไหนแล้ว แต่ถนนเส้นนี้มีมาพร้อมหมู่บ้าน ไม่มีการพัฒนาใดๆให้ดีขึ้นเลยควรจะแก้ไขปรับปรุงให้มันดีขึ้นกว่านี้หรือไม่อย่างไรนะครับ เวลาถามก็จะบอกว่าอยู่ในแผนพัฒนาแล้วแต่คำว่าแผนไม่รู้จะแผนชาตินี้หรือชาติหน้า นี่คือโลกแห่งความเป็นจริง

ต่อมาผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ จากที่มีการเเชร์คลิบจากผู้ใช้เฟซบุ๊ก ชื่อ “หนึ่ง ไอยรา ทราบชื่อจริงว่าชื่อ นายธนชุน มูลจันทร์ ชาวบ้านออด ตำบลบัวเชด อำเภอบัวเชด จังหวัดสุรินทร์ เจ้าของ facebook ที่ได้โพสต์คลิปดังกล่าว และลงพื้นที่ดูถนน ที่ บ้านออด หมู่ที่ 11 ตำบลบัวเชด อำเภอบัวเชด จังหวัดสุรินทร์

ซึ่ง นายชนะชล มูลจันทร์ ได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ถนนดินลูกรังเส้นนี้ มีมาพร้อมกับการตั้งหมู่บ้าน นานถึง 30 ปีเเล้ว ที่ผ่านมานั้น ไม่มีการพัฒนาอะไร ผู้ปกครองนักเรียนบางส่วนในหมู่บ้านจะใช้ถนนเส้นนี้ไปส่งลูกหลานที่โรงเรียน เนื่องด้วยเป็นถนนที่อยู่ติดรั้วโรงเรียน ช่วงหน้าแล้งถนนจะเป็นหลุมเป็นบ่อ ขรุขระ ช่วงหน้าฝนถนนจะลื่นและมีน้ำท่วมขัง ทำให้ชาวบ้านสัญจรด้วยความยากลำบาก ที่ผ่านมาเคยมีชาวบ้านไปร้องเรียนกับผู้สื่อข่าว แต่มีกลุ่มชาวบ้านบางส่วนและผู้นำบางคนออกมาโจมตี และตั้งกลุ่มด่าทอคนที่ไปร้องเรียนหาว่าทำให้หมู่บ้านเสียงชื่อเสียงเสียหาย ก็เลยไม่มีชาวบ้านคนไหนกล้าร้องเรียนอีก และถนนก็ยังคงเป็นแบบเดิม เคยมีหน่วยงานระดับอำเภอลงมาตรวจสอบว่าเดือดร้อนจริงหรือไม่ และจะแก้ไขอย่างไร แต่เรื่องก็เงียบหายไป ไม่มีการดำเนินการอะไร ถ้ามีใครถามหน่วยงานก็จะตอบว่า มีอยู่ในแผนพัฒนาแล้ว ทำแปลนไว้แล้ว รอการพัฒนา ซึ่งผ่านมาหลายสิบปีก็ได้ยินแต่คำนี้ และไม่มีการพัฒนาอะไร จึงอยากจะถามว่า แผนพัฒนาที่ว่า “จะพัฒนาในชาตินี้หรือชาติหน้า” กันแน่.

ทีมข่าวสุรินทร์ทูเดย์ รายงาน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *