ข่าวทั่วไป

“ช่างสิน” หนุ่มพิการสู้ชีวิต เปิดร้านซ่อมเครื่องใช้ไฟฟ้าใต้ถุนบ้าน จนชาวบ้านยกให้เป็นช่างมือหนึ่งในชุมชน

บัวเชด-หนุ่มพิการสู้ชีวิตไม่ท้อถอย ลบคำสบประมาท เปิดร้านซ่อมอิเลคทรอนิคส์ที่บ้าน รับซ่อมเครื่องใช้ไฟฟ้าในชุมชนเเละละเเวกใกล้เคียง จนชาวบ้านยอมรับ และยกให้เป็นมือหนึ่งในชุมชน

วันที่ 7 มกราคม 2566 ช่างสิน หรือใคร ๆ เรียกจนติดปากว่า ‘ช่างเดี่ยว’ นายพูนสิน ยั่งยืน อายุ 39 ปี ชาวบ้านหมู่ที่ 3 ต.ตาวัง อ.บัวเชด จ.สุรินทร์ มีร่างกายที่พิการมาแต่กำเนิด นิ้วมือผิดรูปทั้ง 2 ข้าง ขาขวาขาดใต้เข่าต้องใช้อุปกรณ์ขาเทียมช่วยเดิน

ถึงแม้ร่างกายจะไม่ครบ 32 ประการเหมือนคนอื่น แต่ช่างสินหรือช่างเดี่ยวที่คนในหมู่บ้านรู้จัก ใช้วิชาชีพที่ได้ร่ำเรียนมาเเละประสบการณ์ทำงานมาเกือบ 20 ปี จาก จ.ชลบุรี เปิดร้านเล็ก ๆ ใต้ถุนบ้าน รับซ่อมเครื่องใช้ไฟฟ้าทุกชนิด ประกอบสัมมาอาชีพได้เหมือนคนปกติทั่วไป จนได้รับฉายาว่า “ช่างเดี่ยว”ประจำตำบล เพราะเป็นช่างซ่อมทีวีเจ้าเดียวในเขตพื้นที่ตำบลตาวัง เเละพื้นที่ใกล้เคียง ซึ่งคิดค่าซ่อมไม่เเพง เเถมให้บริการรับซ่อมนอกพื้นที่อีกด้วย

โดย ช่างสิน ได้เปิดเผยกับทีมข่าวสุรินทร์ทูเดย์ว่า ตนเองนั้นพิการมาตั้งเเต่กำเนิด เเละเป็นลูกคนสุดท้อง ในจำนวนพี่น้อง 6 คน ครอบครัวมีอาชีพเกษตรกรเป็นหลัก หลังจากตนเรียนจบมัธยมปลาย สมัครเรียนอยู่หลายเเห่ง เเต่เป็นความโชคดีที่พี่สาวเเนะนำให้สอบที่ชลบุรี ซึ่งสอบชิงทุนเรียนฟรีได้ที่ วิทยาลัยเทคโนโลยีพระมหาไถ่พัทยา ซึ่งเป็นโรงเรียนฝึกวิชาชีพสำหรับคนพิการโดยตรง มีหลายสาขาให้เลือก ตนเลือกสาขาอิเลคทรอนิคส์ฮาร์ดเเวร์ ลดค่าใช้จ่ายครอบครัวได้มากเเถมไม่ต้องสง จนเรียนจบ ป.ว.ส.เเละทำงาน พร้อมเปิดร้านซ่อมอยู่พัทยามาเกือบ 20 ปี จนกระทั่งสูญเสียเเม่ซึ่งจากไปด้วยโรคประจำตัว จึงกลับมาอยู่บ้านตามคำขอของพ่อที่อยากให้กลับมาอยู่เป็นเพื่อน เเละรับซ่อมงานเเถวบ้านสร้างรายได้ จนสูญเสียคุณพ่อไปอีกคนด้วยโรคชรา

ปัจจุบัน ตนเปิดร้านเล็ก ๆ รับซ่อมที่บ้านบริเวณใต้ถุน อยู่กับพี่สาว รายได้ต่อวัน 800-900 บวกกับตัวเองมีความสนใจในการเล่นดนตรีเเละรับทำดนตรีเรียบเรียงเสียงประสาน รับตัดต่อคลิป/วีดีทัศน์ รายได้ต่อเดือนก็พออยู่ได้ เพราะไม่มีค่าใช้จ่ายมากหนัก เพราะเป็นบ้านของตัวเอง ส่วนที่นาให้พี่ชายทำ เพราะตนร่างกายไม่เอื้ออำนวย พอเก็บเกี่ยวพี่ชายก็เเบ่งข้าวมาให้

ถ้าถามถึงความลำบาก ก็คงไม่ต่างจากคนพิการคนอื่นๆ ที่มีวันท้อ วันเหนื่อย วันสิ้นหวัง หมดหวัง อ่อนเเอหมดกำลังใจ เดี๋ยวมันก็ผ่านไป ซึ่งตอนอยู่ชลบุรีต้องใช้คำว่าปากกัดตีนถีบ พอกลับมาอยู่บ้าน ก็ต้องผลักตัวเองไม่อยากเป็นภาระของครอบครัวเเละคนรอบข้าง เเละอยู่ร่วมกับคนอื่นอย่างปกติสุข ก็รู้สึกดีใจเเละภูมิใจเเล้ว ขอขอบคุณครอบครัวที่ให้การศึกษา ให้มีวิชาชีพติดตัว แม้พ่อเเม่ไม่อยู่ยังหาเลียงชีพได้เเละขอขอบคุณลูกค้าทุกๆท่านที่มาใช้บริการ ครับ หากพื้นที่ใกล้เคียงสนใจนำเครื่องใช้ไฟฟ้ามาซ่อม ติดต่อได้ที่ 094-1635163.

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *