ข่าวทั่วไป

ตลาดชายแดนช่องจอม เงียบเหงา..ชาวไทย-กัมพูชา “ลุ้น” การเมืองทั้ง 2 ประเทศ หวังแก้พิษเศรษฐกิจ

22 ก.ค.66 ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สุรินทร์ รายงานถึงบรรยากาศการเดินทางข้ามแดนเข้าออกของชาวกัมพูชา ที่ประตูด่านชายแดน จุดผ่านแดนถาวรช่องจอม ต.ด่าน อ.กาบเชิง จ.สุรินทร์ ในช่วงก่อนวันเลือกตั้งทั่วไป 1 วัน ของประเทศกัมพูชา ที่จะมีขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 23 ก.ค.66 นี้ ซึ่งพบว่าบรรยากาศการเดินทางข้ามแดนเข้าออก เป็นไปอย่างเงียบเหงากว่าปกติ โดยเฉพาะชาวกัมพูชาที่ปกติแล้วจะข้ามแดนมายังฝั่งไทยเพื่อท่องเที่ยว รับจ้าง ค้าขายและไปรักษาสุขภาพตามโรงพยาบาลต่างๆที่ฝั่งไทย วันละกว่า 400 คน พบว่าในช่วง 1-2 วันนี้มีชาวกัมพูชาข้ามแดนบางตาหายไปกว่าครึ่ง คาดว่าจะรอใช้สิทธิ์เลือกตั้งในวันพรุ่งนี้ให้แล้วเสร็จเสียก่อนจึงจะข้ามแดนมาทำทุระตามปกติ

ขณะที่ชาวกัมพูชาที่มารับจ้างและค้าขายในฝั่งไทย บางส่วนตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมาต่างทยอยเดินทางกลับภูมิลำเนาเพื่อไปรอใช้สิทธิ์เลือกตั้ง ทำให้ในระยะนี้จะพบชาวกัมพูชาข้ามแดนเข้าออกบางตากว่าปกติ มีเฉพาะรถบรรทุกสินค้าและนักเสี่ยงโชคชาวไทยที่ข้ามแดนไปเสี่ยงโชคในบ่อนคาสิโนทั้ง 2 แห่งฝั่งกัมพูชาเป็นปกติ

อย่างไรก็ตามยังคงมีชาวกัมพูชาบางส่วนที่มารับจ้างมาค้าขายและอาศัยอยู่บริเวณตลาดการค้าชายแดนช่องจอม ต.ด่าน อ.กาบเชิง จ.สุรินทร์ ไม่ได้กลับไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งก็มี เพราะต้องรับจ้างทำมาค้าขาย บางคนไม่มีแม้เงินที่จะเดินทางกลับไปเลือกตั้ง ประกอบกับรายได้จากการขายสินค้าที่ลดลง เนื่องจากพิษเศรษฐกิจที่ซบเซา และผลกระทบต่อเนื่องจากสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ระบาดในช่วง 3 ปีกว่าที่ผ่านมาด้วย

ทั้งนี้ชาวกัมพูชาที่มารับจ้างและทำมาค้าขายในฝั่งประเทศไทยส่วนใหญ่ไม่ค่อยรู้สึกตื่นเต้นหรือตื่นตัวให้ความสนใจการเมืองของกัมพูชามากนัก และทราบดีว่าไม่มีพรรคไหนจะสามารถเอาชนะพรรคประชาชนกัมพูชา หรือ พรรค CPP ของสมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ที่ปกครองประเทศมายาวนานร่วม 40 ปีได้ แต่กลับให้ความสนใจกับการเมืองไทยมากกว่า ว่าเมื่อไหร่จะได้มีการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ได้สำเร็จเสียที ชาวกัมพูชายังคงคาดหวังกับรัฐบาลใหม่ที่จะมาช่วยแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจให้ประเทศไทย ซึ่งหมายถึงจะส่งผลให้ชาวกัมพูชาที่มารับจ้างและทำมาค้าขายได้รับผลพวงผลดีกับการค้าขายที่ดีขึ้นเศรษฐกิจที่ดีขึ้นด้วยนั่นเอง ไม่ต่างกับประชาชนชาวไทยในพื้นที่ๆต่างคาดหวังกับรัฐบาลชุดใหม่ และต่างหวังว่าจะมีการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ได้สำเร็จโดยเร็ว.

ภาพ-ข่าว นพรัตน์ กิ่งแก้ว รายงาน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *