ข่าวทั่วไปข่าวประชาสัมพันธ์

ศูนย์ผลิตพันธุ์ปลาน้ำจืด “พระราชทาน” พันธุ์ปลานิลจิตรลดา เพื่อนช่วยเพื่อน โดยกองพันทหารราบที่ 3 กรมทหารราบที่ 23 ค่ายวีรวัฒน์โยธิน มอบพันธุ์ปลาให้แก่ราษฎรในพื้นที่

วันที่ 28 มิถุนายน 2566 เวลา 13.30 น.ผู้สื่อข่าวประจำจ.สุรินทร์รายงานว่า ที่ศูนย์เรียนรู้ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและเกษตรทฤษฎีใหม่ ตามแนวพระราชดำริบ้านสวนสุขอุ้ม ตำบลเทพรักษา อำเภอสังขะ จังหวัดสุรินทร์

พันเอกกิรชิต คุณาวงศ์ ผู้บังคับหน่วยพัฒนาการการเคลื่อนที่ 54 สำนักงานพัฒนาภาค 5 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา เป็นประธานในพิธีรับพระราชทานพันธ์ปลานิลจิตรลดาจากสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้ากรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี

ตามที่สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้ากรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารีทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯให้มูลนิธิชัยพัฒนาดำเนินการจัดตั้งศูนย์พัฒนาพันธ์พืชจักรพันธ์สิริเพื่อเป็นที่ระลึกในวาระครบรอบ100ปีพระเจ้าวรวงศ์เธอพระองค์เจ้าจักรพันธ์เพ็ญศิริโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อปรับปรุงและพัฒนาพันธ์พืชพันธ์สัตว์ให้ทนทานต่อโรคให้ผลหผลิตที่ดีมีสายพันธ์ที่ดีตอบสนองต่อความต้องการของเกษตรกร ศูนย์พัฒนาพันธ์พืชจักรพันธ์เพ็ญศิริจึงขยายพันธ์เพื่อสะสมเป็นพืชพันธ์สัตว์พระราชทานนำไปช่วยเหลือฟื้นฟูพื้นที่ประสบภัยพิบัติและพราชทานแก่ราษฏรทั่วไป

ในการนี้สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้ากรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารีได้พระราชทานพันธ์ปลานิลซึ่งศูนย์เรียนรู้ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและเกษตรทฤษฏีใหม่ตามแนวพระราชดำริบ้านสวนสุขอุ้ม ตำบลเทพรักษา อำเภอสังขะ จังหวัดสุรินทร์ โดยมีนายศิรเชษฐ์ สุขอุ้ม ประธานศูนย์ ได้ประสานศูนย์พัฒนาพันธ์พืชจักรพันธ์เพ็ญศิริเพื่อขอพระราชทาน”โครงการบ้านนี้มีรัก ปลูกผักกินเอง และโครงการทางนี้มีผล ผู้คนรักกัน”พื้นที่อีสานใต้หน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 25 สำนักงานพัฒนาภาค 5หน่วยส่งเสริมการเกษตรและสหกรณ์ที่5สำนักงานทหารพัฒนากองพันทหารปืนใหญ่ที่5กองพันทหารราบที่3กองพันทหารราบที่ 4 กรมทหารราบที่ 23 รวมจำนวน 67,000 ตัวให้กับโรงเรียนและสมาชิกที่เข้าร่วมโครงการจำนวน 55 ราย นำไปเลี้ยงในพืนที่ของตนนำไปเพาะเลี้ยงขยายพันธ์เป็นอาชีพสร้างรายได้และไว้เป็นอาหารดำรงชีพในครัวเรือน.

ภาพ-ข่าว พูนสิน ยั่งยืน รายงาน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *