ข่าวทั่วไป

เปิดแล้ว..สวนอินทผลัมแห่งแรก ในอำเภอบัวเชด ที่บ้านสวนชลลริน ลูกดก อวบ อิ่ม หวาน อร่อย กิโลกรัมละ 350-600 บาท

28 มิ.ย.2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บ้านสวนชลลริน เลขที่ 18 หมู่ที่ 2 ตำบลบัวเชด อำเภอบัวเชด จังหวัดสุรินทร์ ซึ่งเป็นบ้านสวนของ นางคืน รู้รักษา ได้ใช้พื้นที่จำนวน 3 ไร่ ปลูกอินทผลัม โดยปีนี้ได้ออกผลผลิตให้เก็บเกี่ยวเป็นปีแรก หลังจากเริ่มปลูกมาได้ 4 ปี ซึ่งมี 5 สายพันธุ์ด้วยกัน ได้แก่ 1.สายพันธ์คาลาส 2.สายพันธุ์เมดจูน 3.สายพันธุ์ชิชิ 4.สายพันธุ์โคนีซี่ 5.สายพันธุ์บาฮีเหลือง โดยทางสวนได้สั่งซื้อพันธุ์เพาะแบบเนื้อเยื่อมาจากประเทศซาอุดิอาระเบีย ประเทศอิหร่าน เพราะว่าสายพันธุ์เหล่านี้จะมีความแข็งแรงและให้ผลผลิตสูง

นางจริยา ดีเสมอ หัวหน้าสำนักงานเกษตรอำเภอบัวเชด พร้อมกับทีมงาน ได้เดินทางมาเยี่ยมชม หลังจากทราบข่าวว่ามีสวนอินทผลัมเกิดขึ้นแห่งแรกในอำเภอบัวเชด โดยระบุว่าแต่ละลูกมีความอวบอิ่ม ขนาดเกือบเท่าเหรียญ 5 บาท มีความกรอบ หวาน ใน 1 ต้น สามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตได้ประมาณ 100-150 กิโลกรัมต่อปี โดยขึ้นอยู่กับขนาดและความสมบูรณ์ของต้นด้วย

นางคืน รู้รักษา เจ้าของสวน ได้เผยว่า เมื่อก่อนตนเองมีอาชีพปลูกมันสำปะหลัง แต่ราคาไม่ค่อยจะดีนัก ประกอบกับลูกสาวได้มาปรึกษาว่าอยากจะลองปลูกอินทผลัม เพราะมีตลาดรับซื้อและสามารถส่งไปขายต่างประเทศได้ด้วย ตนเองจึงได้ตัดสินใจเลิกปลูกมันสำปะหลังต่อ หันมาปลูกอินทผลัมแทน โดยใช้พื้นที่จำนวน 3 ไร่ และขุดบ่อน้ำอีก 2 งาน ซึ่งปีนี้ปลูกมาเป็นปีที่ 4 แล้ว และเป็นปีแรกที่ออกผลผลิตให้ได้เก็บเกี่ยว อีกประมาณ 20 วัน ก็จะสุกเต็มที่ สามารถขายออกสู่ตลาดได้ โดยราคาขายลูกสดสูงถึงกิโลกรัมละ 350-600 บาท.

ภาพ-ข่าว พูนสิน ยั่งยืน รายงาน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *