ข่าวภูมิภาค

เรือนจำกาฬสินธุ์ จัดคอนเสิร์ตลูกทุ่งอินดี้สาวดนตรีบำบัดคืนคนดีสู่สังคม

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 16 มิถุนายน 2566 ดร.จิรวุฒิ ปุญญาสวัสดิ์ ผู้บัญชาการเรือนจำ จ.กาฬสินธุ์ และคณะให้การต้อนรับ นักร้องชื่อดัง “น้ำแข็ง ทิพวรรณ” ศิลปินลูกทุ่งอินดี้สาว สุดฮอต ยอดวิวทะลุล้านวิว และมีเพลงฮิตติดชาร์ตเพลงลูกทุ่งมากมาย ทั้งเพลง กูเป็นมาเบิดแล้ว, อัศวินน้ำตา, เดี๋ยวโตกะฮู้สึก, แนะนำโต, หลอยมาหาแน่ เข้าเยี่ยมชมและให้กำลังใจ ผู้ต้องราชทัณฑ์ ที่ศูนย์ส่งเสริมทักษะด้านอาชีพและการมีงานทำของผู้ต้องขังหญิง ร้านCOOK&COFF @ เรือนจำ จ.กาฬสินธุ์  ซึ่งเป็นศูนย์ส่งเสริมทักษะอาชีพและการมีงานทำของผู้ต้องขังหญิง  ก่อนที่จะเดินทางไปเล่นคอนเสิร์ตให้ผู้ต้องขังภายในเรือนจำ จ.กาฬสินธุ์ รับชมกว่า 2,000 คน เพื่อเป็นการคลายความเครียดและสร้างความสุขให้แก่ผู้ต้องขัง ตามโครงการดนตรีบำบัด  “คืนคนดี  สู่สังคม” เรือนจำ จ.กาฬสินธุ์

ดร.จิรวุฒิ  ปุญญาสวัสดิ์ ผู้บัญชาการเรือนจำ จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า เรือนจำ จ.กาฬสินธุ์ได้ดำเนินการปรับปรุงสถานที่ของเรือนจำเป็นศูนย์ส่งเสริมทักษะด้านอาชีพ และการมีงานทำของผู้ต้องขัง ตั้งอยู่บนถนนธนผล ใจกลางชุมชนเมืองกาฬสินธุ์  ซึ่งได้เปิดศูนย์ส่งเสริมทักษะด้านอาชีพและการมีงานทำของผู้ต้องขังหญิง อย่างเป็นทางการ ภายใต้ชื่อ ร้านCOOK&COFF @ เรือนจำ จ.กาฬสินธุ์ ให้บริการล้างรถ (PRISON  Car Wash & Detailing) บริการนวดแผนไทยจำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องดื่ม  ชา กาแฟ ขนมเบเกอรี่จากฝีมือ  ผู้ต้องขังหญิง ในนาม “เรือนฅนทัณฑ์” สำหรับสร้างอาชีพให้กับผู้ต้องขังหญิงที่ใกล้พ้นโทษ ให้มีอาชีพภายหลังพ้นโทษ เสริมสร้างโอกาสให้ผู้พ้นโทษกลับคืนสู่สังคมได้อย่างปกติสุข 

โดยมีนายศุภศิษย์  กอเจริญยศ ผู้ว่าราชการ จ.กาฬสินธุ์ ได้ให้เกียรติมาเป็นประธานในพิธีเปิดดังกล่าว โดยมุ่งเน้นและพัฒนาการส่งเสริมทักษะอาชีพและการมีงานทำของผู้ต้องขัง ด้วยการให้ผู้ต้องขังที่ใกล้พ้นโทษ ได้ฝึกทักษะ สร้างอาชีพ “คนสร้างงาน งานสร้างคน” เพื่อนำไปประกอบอาชีพภายหลังพ้นโทษ    ประกอบกับกรมราชทัณฑ์ ได้มีนโยบายในการพัฒนาพฤตินิสัยผู้ต้องขังอย่างมีประสิทธิภาพการเตรียมความพร้อมก่อนปล่อย เสริมสร้างศักยภาพเพื่อการมีงานทำและสงเคราะห์ผู้ต้องขังให้มีอาชีพภายหลังพ้นโทษ สร้างโอกาสให้ผู้พ้นโทษกลับคืนสู่สังคมได้อย่างปกติสุข ด้วยการคืนคนดีสู่สังคม สร้างการยอมรับจากสังคมและชุมชน (Community-based corrections) เพื่อปกป้องและคุ้มครองสังคมให้ปลอดภัย

นอกจากนี้ศูนย์ดังกล่าวยังเป็นการเสริมสร้างกำลังใจ ในความมุ่งมั่นที่จะนำความรู้ที่ได้รับมาใช้ในการประกอบสัมมาชีพในอนาคต ทำให้ลดปัญหาการหวนกลับมากระทำผิดซ้ำ และเป็นการคืนคนดีสู่สังคมได้อย่างยั่งยืนต่อไป

ดร.จิรวุฒิ  กล่าวอีกว่า สำหรับการจัดโครงการดนตรีบำบัด“คืนคนดี สู่สังคม” ของเรือนจำ จ.กาฬสินธุ์ เป็นการให้กำลังใจด้วยการจัดสวัสดิการ และสงเคราะห์ผู้ต้องราชทัณฑ์ โดยการจัดกิจกรรมนันทนาการด้านดนตรีบำบัด เพื่อให้ผู้ต้องราชทัณฑ์ ลดความเครียดทางอารมณ์ อันเป็นสาเหตุให้เกิดปัญหาทางด้านสุขภาพ ทั้งด้านร่างกายและจิตใจสร้างความสุขให้ผู้ต้องราชทัณฑ์ ได้ปรับเปลี่ยนทัศนคติ และสร้างแรงบันดาลใจบวกกับผู้ต้องขังอีกด้วย ซึ่งวันนี้ได้รับความกรุณาจากใจของ คุณน้ำแข็ง  ทิพวรรณ และคณะทีมงาน เข้ามาเล่นคอนเสิร์ตด้วยใจและโดยไม่มีค่าใช้จ่าย

ด้านน้ำแข็ง  ทิพวรรณ ซึ่งนอกจากจะเล่นคอนเสิร์ตให้กับผู้ต้องขังได้ลดความเครียดทางอารมณ์ และสร้างความสุขให้ผู้ต้องราชทัณฑ์แล้ว ยังฝากให้กำลังใจกับผู้ต้องขังทุกคน และหากพ้นโทษก็ขอให้เป็นคนดีของสังคม เป็นคนดีของพ่อแม่ เป็นคนดีของครอบครัว และตั้งใจทำมาหากิน และอย่าหวนกลับมากระทำผิดซ้ำอีก.

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *