ข่าวทั่วไป

ชาวกูยสำโรงทาบ จัดงานบุญบั้งไฟขอฝน อนุรักษ์ประเพณีท้องถิ่น

11 พ.ค.2566 เวลา 10.00 น. นายกองโท ไตรรัตน์ เครือบุดดีมหาโชค นายอำเภอสำโรงทาบ จ.สุรินทร์ ได้เดินทางไปเป็นประธานพิธีงาน”ประเพณีบุญบั้งไฟองค์การบริหารส่วนตำบลสำโรงทาบ”ประจำปี2566 นายสุรพงษ์ สุขคุ้ม นาย กอบต.สำโรงทาบ อ.สำโรงทาบ จ.สุรินทร์ พร้อมกับพี่น้องประชาชนตำบลสำโรงทาบ ได้ร่วมกันจัดงานประเพณีบุญบั้งไฟประจำปี 2566 ขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อส่งเสริมอนุรักษ์ประเพณีอันดีงามของท้องถิ่นให้คงอยู่สืบไป เพื่อเป็นการบูชาและถวายพญาแถนตามความเชื่อของชุมชนเพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมของชุมชนส่งเสริมการนันทนาการอันนำมาซึ่งความรักและความสามัคคีของชุมชน

ในการจัดงานในครั้งนี้มีกิจกรรมหลายอย่าง อาทิเช่น การรำเซิ้งบั้งไฟ การจัดขบวนแฟนซี ขบวนวิถีชีวิตและการแสดงศิลปะวัฒนธรรมของชุมชน การจุดบั้งไฟถวายพญาแถน โดยมีพี่น้องชาวกูยจำนวนมากที่ได้เดินทางมาร่วมงานและการแสดงออกของชุมชนชาวกูยตำบลสำโรงทาบ

นอกจากจะมีการนำขบวนฟ้อนรำเซิ้งบั้งไฟแล้ว ทาง อบต.สำโรงทาบ จังยัดกิจกรรมเชิญชวนพี่น้องประชาชนไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในวันที่ 14 พ.ค.2566 ที่จะถึงนี้ และการจัดงานประเพณีบุญบั้งไฟ ประจำปี ของชาวกูยตำบลสำโรงทาบในครั้งนี้ได้มีพี่น้องประชาชนชาวกูยแต่งกายแบบพื้นบ้าน ทั้งชายหญิงตลอดหนุ่มสาวเยาวชน ที่ได้มาร่วมงานจำนวนนับพันคนและมีบรรดานักท่องเที่ยวและบรรดาพ่อค้าแม่ขายต่างได้เดินทางมาจำหน่ายสินค้าต่างๆภายในงานอย่างสนุกสนานเลยทีเดียว

นพรัตน์ กิ่งแก้ว รายงาน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *