ข่าวทั่วไป

2 ยาย ขึ้นสังเวียนชกมวยทะเล เรียกเสียงฮือฮา ในการแข่งขันกีฬา อบต.แกใหญ่เกมส์

9 พฤษภาคม 2566 ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดสุรินทร์รายงานว่า ที่สนามกีฬาโรงเรียนสุรินทร์ภักดี ต.แกใหญ่ อ.เมือง จ.สุรินทร์ ทาง อบต.แกใหญ่ได้มีการจัดการแข่งขันกีฬา โดยใช้ชื่อว่า “อบต.แกใหญ่เกมส์ครั้งที่ 24” เพื่อเป็นการเสริมสร้างสุขภาพพลานามัยให้กับประชาชน มีระเบียบวินัย มีความรักสามัคคีในหมู่คณะ ให้รู้แพ้รู้ชนะ รู้อภัย มีน้ำใจนักกีฬา โดยมี นายพิสูตร ดีเลิศ นายก อบต.แกใหญ่ เป็นประธานในพิธีเปิด มีการจัดกีฬาการจัดแข่งขันมากมายหลายประเภทไม่ว่าจะเป็นฟุตบอล ตะกร้อวอลเลย์บอล ฯลฯ แต่สำหรับไฮไลท์ของงานกีฬา “อบต.แกใหญ่เกมส์ครั้งที่ 24” ครั้งนี้ อยู่ที่การจัดให้มีการแข่งขันชกมวยทะเลขึ้น ซึ่งจัดเป็นครั้งที่ 2 พร้อมทั้งนำกีฬาท้องถิ่นเข้ามาแข่งขันด้วย เพื่อสืบสานการละเล่นพื้นบ้านของไทยสร้างความรักความสามัคคี และสร้างความสนุกสนานให้ประชาชนในพื้นที่ โดยมีนักมวยทั้งชาย-หญิง คนสูงอายุ คนหนุ่มสาว แต่ละหมู่บ้านส่งตัวแทนทั้งคู่ผู้ชายและคู่ผู้หญิงเข้ามาเพื่อแข่งขันโดยไม่จำกัดอายุ

โดยเฉพาะคู่ทีมสตรี อสม.ที่มีอายุมาก คนอ้วนชื่อนางทนุ ส่งคืน หรือ คุณยายเนียม อายุ 62 ปี กับ คนผอมชื่อ นางบำเพ็ญ มีสิทธิ์ หรือยายเง็ก อายุ 65 ปี ถือว่าเป็นคู่ตัวตึงที่เรียกเสียงฮาได้มากที่สุด โดยมีวิธีการไหว้ครูที่ไม่เหมือนใคร สร้างเสียงฮาและสร้างสีสันชกมวยทะเลให้แก่ผู้ชมและกองเชียร์เป็นอย่างมาก และจะมีกองเชียร์สวมชุดหลากสีมาเต้นให้กำลังใจอยู่ข้างสนาม สำหรับกติกาการแข่งแต่ละคู่ จะต้องสวมนวมและขึ้นไปชกกันบนไม้ที่ทำจากท่อที่อยู่เหนือน้ำ ชกกันจนกว่าจะมีฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งตกน้ำก่อน คนที่ไม่ตกน้ำก็จะเป็นผู้ชนะ หลังชกกันจนครบทุกคู่ ก็จะนำผู้ที่แพ้มาแข่งขันกันเพื่อหาลำดับที่ 3 ส่วนผู้ชนะก็จะต้องมาชกกันอีกครั้ง เพื่อหารองชนะเลิศและชนะเลิศต่อไป

โดยบรรยากาศการแข่งขันเป็นไปอย่างคึกคัก มีชาว ต.แกใหญ่ และพื้นที่ใกล้เคียง ทั้งเด็ก ผู้ใหญ่ เดินทางมาร่วมชม และร่วมเชียร์ มวยทะเล อยู่ที่ข้างสนามกีฬาหัวเราะอย่างสนุกสนาน ท่ามกลางอากาศที่ร้อนอบอ้าวแต่ทุกคนก็มีความสุข สำหรับเวทีทางผู้จัดได้จำลองทะเลขึ้น เอาสระยางขนาด 10 เมตร ความสูงขนาด 2 เมตรโดยใช้ท่อขนาดใหญ่เป็นราวเวทีให้นักมวยขึ้น หลังโฆษกสนามให้สัญญาณ การแข่งขันก็เริ่มต้นขึ้น แต่ละคู่ก็จะเลื่อนตัวเข้าหากัน ผลัดกันชกไปมาจนอีกฝ่ายลงน้ำบางคู่ต่อยได้ไม่กี่ครั้งก็ตกน้ำบางคู่ก็จะเก่งกาจชกกี่ครั้งก็ไม่ร่วงตกน้ำ ซึ่งการแข่งขันครั้งนี้ได้สร้างสีสัน บรรยากาศแห่งความสุข และเสียงหัวเราะ ให้กับประชาชน ที่มาร่วมชม เชียร์ และให้กำลังใจท่ามกลางอากาศที่ร้อนระอุมากกว่า 41 องศา แต่กองเชียร์และนักกีฬาก็เล่นกันอย่างสนุกสนานโดยที่ไม่มีใครเป็นอะไรเลยและมีความสุข ซึ่งชาวบ้านต่างถ่ายรูปเก็บไว้ที่ระลึกอีกด้วย

นายพิสูตร ดีเลิศ นายก อบต.แกใหญ่ กล่าวว่า การจัดกีฬาในครั้งนี้จัดเพื่อสร้างความรักความสามัคคีให้กับชาวชุมชนเราไม่ต้องการเน้นเรื่องการแพ้ชนะ และกีฬาทางแกใหญ่จัด 1 ปีมีครั้งเดียว เพื่อให้ชาวตำบลแกใหญ่ได้มารวมตัวกัน และให้ชาวตำบลแกใหญ่ได้มีความสุข.

นพรัตน์ กิ่งแก้ว รายงาน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *