ข่าวทั่วไป

แม่เฒ่าเดินแหย่ไข่มดแดงขาย หารายได้ช่วงว่างจากทำนา พบมีราคาสูงสุดถึง กก.ละ 600 บาท

วันที่ 15 มี.ค.66 ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ตำบลแจนแวน-ตำบลหนองแวง อำเภอศรีณรงค์ จังหวัดสุรินทร์ เพื่อสำรวจพื้นที่ภัยแล้ง ก็ได้ไปพบกับคุณยายอาน ทองเพล อายุ 66 ปี ชาวบ้านพราน ตำบลแจนแวน อำเภอศรีณรงค์ จังหวัดสุรินทร์ ที่กำลังยืนนำไม้แหย่ไข่มดแดงอยู่ และพบกับมดแดงที่เกาะแข้งเกาะขาคุณยายอยู่ บริเวณถนนสายหนองแวง-อำเภอศรีณรงค์

คุณยายอาน บอกว่า ตนเองมีอาชีพทำไร่ทำนา พอเสร็จจากทำไร่ทำนาก็ออกหากบหาเขียดและของป่าในพื้นที่ไร่นาไปไว้กินและขาย โดยตอนเช้าก็จะพาสามีของตนเองขับรถซาเล้งมาส่งตามจุดที่คาดว่าจะมีรังมดแดงหรือไม่ก็จะส่งไปตามทุ่งนาหรือในพื้นที่โล่งที่ไม่ทำให้ตนเองหลงป่า พอมาถึงพื้นที่ ก็จะนำถังใส่ไข่มดแดงหรือถังขนาดพอดี ที่ไม่ทำให้มดแดงไต่ออกหรือกบเขียดที่จับมาได้กระโดดออกจากครุถังได้ พอได้แล้วก็จะนำมาทำอาหารเย็นที่บ้านหรือไม่ก็มีชาวบ้านมาติดต่อขอซื้อเพื่อนำไปขายต่อที่ตลาดอำเภอสังขะ หรือไม่ก็จะมีบรรดาพ่อค้าแม่ขาย มาซื้อถึงพื้นที่ เพื่อนำไปขายต่อที่ตลาด

และมดแดงในช่วงนี้ ยังมีไข่ไม่มากนัก เพราะฝนยังไม่ตก บางวันก็ได้กบและเขียดที่บรรดาพ่อค้ามารับซื้อถึงบ้าน เพราะบรรดาพ่อค้าแม่ขายส่วนใหญ่ จะมาจากอำเภอศีขรภูมิ และชาวบ้านที่ออกไปหาไม่ใช่ว่าจะเป็นคนในครอบครัวของตนเอง ชาวบ้านครอบครัวอื่นๆก็ออกไปหาเช่นกัน ซึ่งมีรายได้เข้าหมู่บ้านพอกินพอใช้ มีรายได้ที่ดี ถึงจะเป็นเงินที่เล็กน้อยแต่ก็ภูมิใจและเป็นอาชีพที่สุจริต คุณยายอานกล่าว อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวได้อกสำรวจพื้นที่ ในเขตตลาดอำเภอศีขรภูมิและอำเภอใกล้เคียง ก็พบว่าไข่มดแดงมีราคาสูงถึงกิโลกรัมละ 500 บาท ถึง 600 บาท เลยทีเดียว.

นพรัตน์ กิ่งแก้ว รายงาน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *