ข่าวทั่วไป

4 ชนเผ่า ไทย เขมร กวย ลาว ร่วมรำถวายเรียกขวัญข้าว ในงานสามีจิกรรมแด่ พระครูสันติธรรมาภินันท์ เจ้าคณะ ต.สำเภาลูน อ.บัวเชด จ.สุรินทร์

28 ก.ย.2567เวลา 09:00น. ผู้สื่อข่าวประจำจ.สุรินทร์รายงานว่า ณ บริเวณหน้าศาลาพังโจ๊าะ (ศาลาหนองกระโดน) คุ้มบ้านตาหนวด บ.ตาวัง อ.บัวเชด จ.สุรินทร์ เป็นศาลาจากผู้มีจิตศรัทธาร่วมสร้างถวาย วันนี้ศิษยานุศิษย์ร่วมทำสามีจิกรรมแด่ พระครูสันติธรรมาภินันท์ (พระครูเทียบเท่าเจ้าคณะอำเภอชั้นเอก) เจ้าคณะตำบลสำเภาลูน ประธานสงฆ์วัดศิลาอาสนาราม ณ ศาลาพังเจอะคุ้มตาหนวด บ้านตาวัง ต.ตาวัง อ.บัวเชด จ.สุรินทร์ ซึ่งตรงกับวันอาทิตย์ที่ 28 กรกฎาคม 2567 แรม ๘ ค่ำ เดือน ๘ ปีมะโรง ณ ศาลาพังเจอะคุ้มตาหนวด ต่อด้วยพระสงฆ์เจริญพระพุทธมนต์ เเละพิธีทำสามีจิกรรมพร้อมถวายภัตตาหารเพล แด่พระภิกษุ-สามเณร มีผู้จิตศรัทธาเข้าร่วมจำนวนมาก โดยบรรยากาศภายในงานมีประชาชนเข้าร่วมงานอย่างคึกคัก

สำหรับงานสามีจิกรรมแด่ พระครูสันติธรรมาภินันท์ (พระครูเทียบเท่าเจ้าคณะอำเภอชั้นเอก) เจ้าคณะตำบลสำเภาลูนการทำสามีจิกรรม เป็นธรรมเนียมของสงฆ์ที่พึงทำต่อกันเพื่อความสามัคคี อยู่ร่วมกันด้วยความสงบสุข หมายถึงการขอขมาโทษ ให้อภัย การแสดงความเคารพของพระสงฆ์ในระหว่างพระผู้ใหญ่กับพระผู้น้อย เช่นระหว่างพระอุปัชฌาย์กับสัทธิวิหาริก หรือระหว่างผู้ปกครองกับผู้อยู่ใต้ปกครอง เป็นต้น

ซึ่งประกอบศาสนกิจ ระหว่าง2ชุมชน บ้านตาวังกับบ้านตาหนวด ขนบธรรมเนียมประเพณีศิลปวัฒนธรรมอันเป็นอัตลักษณ์ที่ดีงาม ของ4ชนเผา ไทย เขมร กวย ลาว เพื่อเป็นการส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชน ในด้านทำนุบำรุงศาสนา และกิจกรรมอันเป็นประโยชน์อื่นๆ ที่เกื้อกูลให้เกิดความสามัคคีสมานฉันท์ในสังคมและชุมชน

งานสามีจิกรรมในครั้งนี้ มีการรำ”เรียกขวัญข้าว”ของชุมชนบ้านตาวัง วัตถุประสงค์เพื่อความเป็นสิริมงคลของเกษตรกรผู้ประกอบอาชีพทำนา ซึ่งประเพณีเรียกขวัญข้าว เป็นประเพณีท้องถิ่น เพื่อเป็นการขอขมา และขอบคุณแม่โพสพ หรือเทพีแห่งข้าว และยังมีความเชื่อกันว่าจะทำให้ชาวนาได้ผลผลิตข้าวอุดมสมบูรณ์ตลอดไป.

ภาพ-ข่าว พูนสิน ยั่งยืน ผู้สื่อข่าว จ.สุรินทร์

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *