ข่าวทั่วไป

‘ไร่แคนดู’ คาเฟ่สุดหรู จัดกิจกรรมลงแขกดำนา ปลูกข้าวหอมมะลิสุรินทร์ อนุรักษ์วิถีดั้งเดิม

วันที่ 28 กรกฎาคม 2567 ที่ไร่แคนดู ตำบลณรงค์ อำเภอศรีณรงค์ จังหวัดสุรินทร์ ตั้งอยู่ริมถนนระหว่างอำเภอศรีณรงค์ไปอำเภอสังขะ เปิดเป็นร้านกาแฟ สไตล์ โคโลเนียน ผสมโบราณ ทั้งหรูหราและคลาสสิก ในพื้นที่กว่า 17 ไร่ ของ นางจิราภรณ์ อุดชาชน อายุ 53 ปี ซึ่งเป็นนักธุรกิจ นำเข้า ผลิต และจำหน่ายสินค้าประเภทพรีเมี่ยม ระหว่างไทย-จีน ที่ได้ทุ่มเงินกว่า 200 ล้านบาท สร้างสรรค์ ศิลปะตกแต่ง ที่มีกลิ่นอายของตะวันตก ดัดแปลงให้เข้ากับความเป็นไทย หวังเป็นสถานที่พักผ่อนของนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาจังหวัดสุรินทร์

โดยทางไร่แคนดู ได้เห็นถึงความสำคัญของวิถีชีวิตคนในชุมชน จึงได้จัดกิจกรรมถอนกล้า ดำนา ขึ้น เพื่อเป็นการอนุรักษ์วิถีแบบโบราณให้คงอยู่ ด้วยการจ้างงานคนในชุมชน เป็นการกระจายรายได้ช่วยไปอีกทางหนึ่ง มีนายวิทยา หล้าล้ำ ผู้จัดการร้าน เป็นผู้ดำเนินการ โดยมีพี่น้องในชุมชนร่วมกิจกรรมนี้กว่า 20 คน ในพื้นที่ทำนา 3 ไร่ ที่ตั้งอยู่ใกล้กับคาเฟ่หรูดังกล่าว

ซึ่งกิจกรรมดังกล่าวเกิดขึ้นเพราะ นางจิราภรณ์ อุดชาชน เจ้าของไร่แคนดู ที่ได้เติบโตมาด้วยสภาพความยากลำบาก มีอาชีพ ทำไร่ ทำนา จนสามารถเติมโตไปประกอบธุรกิจกระทั่งประสบความสำเร็จ จึงหวนกลับมายังบ้านเกิด เพื่อพัฒนาให้เป็นที่รู้จักของคนทั่วไปและนักท่องเที่ยวมากขึ้น และอยากจะช่วยคนในชุมชนให้มีสภาพเศรษฐกิจที่ดีขึ้น จึงได้ทุ่มเงินก้อนใหญ่ มาจ้างงานคนในชุมชน สร้างคาเฟ่สุดหรูขึ้นมา และได้จ้างงานคนในชุมชนมาทำงานประจำ เกินกว่า 100 คน โดยหวังให้คนในชุมชนมีชีวิตที่ดีขึ้น

ทางด้านนายวิทยา หล้าล้ำ  ได้กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า นอกจากทางร้านได้อนุรักษ์สืบสานแล้วยังได้กระจายรายได้ให้กับพี่น้องในชุมชนอีก ด้วยการจ้างงานคนในชุมชน พี่น้องมีรายได้ เจ้าของไร่แคนดูเองก็มีความสุข สำหรับต้นกล้าข้าวที่เราดำวันนี้ ทางร้านจะอนุรักษ์ทุกวิถีเช่น การเกี่ยวข้าวด้วยมือ การมัดข้าว การตีข้าวด้วยมือแบบลงแขกตีข้าวและจะนำข้าวที่ได้มาหุงเพื่อให้ลูกค้าได้ทานข้าวหอมมะลิสุรินทร์แท้ และปลอดภัยอีกด้วย ไม่แค่นั้น นอกจากจะปลูกข้าวไว้ประกอบอาหารให้ลูกค้าที่มารับประทานแล้ว ยังมีแปลงพืชผักสวนครัว อีกมากมาย หลายชนิด ไว้ประกอบอาหารอีกด้วยเช่นกัน.

ภาพ-ข่าว ทวี บุญเสก

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *