ข่าวภูมิภาค

เริ่มแล้วเทศกาลท่องเที่ยวทุ่งดอกกระเจียวบาน สัมผัสบรรยากาศชม ทิวลิปสยาม

เมื่อวันที่ 20 มิถุนายน 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม อ.เทพสถิต จ.ชัยภูมิ ซึ่งในวันนี้มี  นายอนันต์ นาคนิยม ผวจ.ชัยภูมิ พร้อมด้วยนายธงชัย โอฬารพัฒนะชัย รอง ผวจ.ชัยภูมิ น.ส.อรอาภา  โล่ห์วีระ รอง ผวจ.ชัยภูมิ นายสมศักดิ์  กาญจนะคช หน.อุทยานฯป่าหินงามป่า นอภ.เทพสถิต หน.ส่วนราชการ องค์กรส่วนท้องถิ่น กำนัน ผญบ. ชาวตำบลบ้านไร อำเภอเทพสถิต โดยกิจกรรมภายในงานมีการแสดงบนเวทีให้ผู้เข้าร่วมงานได้รับชม ทั้งนี้ยังการการแสดงจากผู้มีความสามารถที่ได้รับใบอนุญาติ จากพม.ชัยภูมิ นำมาแสดงในงานนี้ และสินค้าท้องถิ่น จากกลุ่มโอท็อปต่างๆอีกด้วย

ก่อนที่จะพร้อมใจกันร่วมเปิดงานเทศกาลดอกกระเจียวบาน ประจำปี 2567  ให้นักท่องเที่ยวสามารถเข้ามาเที่ยวชมทุ่งดอกกระเจียวบานอย่างเป็นทางการตั้งแต่วันที่20 มิถุนายน2567 ไปจนตลอดฤดูฝนระยะเวลากว่า3เดือน ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวสุดหาชมได้ยาก สมกับเป็นดอกทิวลิปสยาม และหนึ่งปีมีให้ชมเพียงครั้งเดียว เชื่อว่ามีแห่งเดียวในโลก ซึ่งมีจุดท่องเที่ยวคือผาสุดแผ่นดินภาคอีสาน แบ่งเขต 3 ภาค คือภาคอีสาน ภาคกลาง และภาคเหนือ โดยมีลมและสายหมอกบนเทือกเขาพังเหย ที่มีระดับความสูงจากระดับน้ำทะเลปานกลางกว่า 800 เมตร พัดความเย็นมาเป็นระยะ

ซึ่งถือเป็นสิ่งมหัศจรรย์ทางธรรมชาติที่สร้างสรรค์ขึ้นมาเองอย่างสวยงามลงตัวดั่งแดนสวรรค์ สมชื่ออำเภอเทพสถิต ที่ใครมาแล้วแทบหลงใหลในบรรยากาศความงามของท้องทุ่งดอกกระเจียว ที่เป็นพันธุ์ไม้ประจำถิ่นในเขตอุทยานแห่งชาติป่าหินงามที่มีแห่งเดียวในโลก และในทุกหนึ่งปี ดอกกระเจียวจะผลิดอกออกมาให้ชมหนึ่งปี มีครั้งเดียว ซึ่งขณะนี้ทุ่งดอกกระเจียวได้เริ่มออกดอกแล้วกว่า5 – 10 เปอร์เซ็นต์ ในขณะนี้ ซึ่งคาดว่าจะออกดอกเต็มที่อย่างสวยงามสุดๆ ในช่วงปลายเดือนมิถุนายนนี้เป็นต้นไปนักท่องเที่ยวที่สนใจไม่ควรพลาด รวมทั้งยังมีจุดท่องเที่ยวที่น่าสนใจ คือ ป่าหินงามธรรมชาติที่มีรูปร่างสวยงามแปลกตาหลายชนิด ทั้งรูปปราสาท รูปช้าง รูปถ้วยฟุตบอลโลก และอื่นๆ กระจายอยู่ในพื้นที่ไม่ต่ำกว่า 200 ไร่ ซึ่งมีอายุนับล้านปี  จะมีจุดชมวิวทิวทัศน์ที่สวยงาม ที่มีความเชื่อมีตำนานที่ลานมอหำตั้ง ที่ชาวบ้านมีความเชื่อว่าเป็นหินศิวลึงค์ ใครได้มาสัมผัสขอพรจะได้สมใจ โดยเฉพาะคนที่มีบุตรยากได้มาสัมผัสขอพรหินแท่งศิวลึงค์ (คล้ายปลัดขิกอวัยวะเพศชาย) มีคนจำนวนมากที่มาได้สัมผัสขอพรก็ได้สมใจมีบุตรแทบทุกราย (ตามความเชื่อของแต่ละบุคคลเท่านั้น)

รวมทั้งภายในงานรอบสถานที่อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม ยังมีการจำหน่ายสินค้า โอทอป ผ้าไหม งานหัตถกรรมฝีมือที่มีชื่อของจังหวัดชัยภูมิ ไว้จำหน่ายในราคาย่อมเยา ซึ่งในช่วงวันเสาร์-วันอาทิตย์ ของทุกปีจะมีนักท่องเที่ยวจำนวนมากไม่น้อยกว่าวันละ 4-5 หมื่นคนต่อวัน มีเงินสะพัดเข้าพื้นที่ไม่น้อยกว่า 15-20 ล้านบาท และขอแนะนำนักท่องเที่ยวควรวางแผนการท่องเที่ยวให้ดี ที่จะเดินทางมาจังหวัดชัยภูมิ และอุทยานแห่งชาติป่าหินงาม จะมีข้อแนะนำการใช้บริการรับส่งนักท่องเที่ยว มีการจัดส่งเสริมการท่องเที่ยวสุดคุ้ม และประหยัด ท่องเที่ยวตามแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อของจังหวัดไว้หลายรูปแบบ ทั้งเที่ยว 2 วัน 1 คืน หรือเที่ยวแบบไปเช้าเย็นกลับก็มีให้เลือกได้อีกด้วย

ภาพ/ข่าว  มัฆวาน  วรรณกุล ผู้สื่อข่าวภูมิภาค

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *