ข่าวภูมิภาค

จังหวัดเลย โชว์ ผีตาโขน ยิ่งใหญ่ นำเสนอเรื่องราวผ่านงานประเพณีบุญเดือนเจ็ด

วันที่ 16 มิ.ย. 67 จังหวัดเลย โดยอำเภอด่านซ้าย ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ และเอกชนในพื้นที่ กำหนดจัดงาน “ประเพณีบุญหลวงและการละเล่นผีตาโขน ประจำปี 2567” ในวันที่ 7-9 กรกฎาคม 2567 ณ หน้าที่ว่าการอำเภอด่านซ้าย วัดโพนชัย และถนนแก้วอาสา อำเภอด่านซ้าย จังหวัดเลย นำเสนออัตลักษณ์ที่เป็นประเพณีท้องถิ่นที่มีมาตั้งแต่โบราณ ที่เป็นงานบุญเดือน 7 ตามคติความเชื่อของชาวอีสาน “ฮีต 12 คลอง 14” โชว์ศักยภาพตามนโยบายของรัฐบาล Must to do in Thailand ในเรื่อง Must see ละลานตาการนำเสนอสีสันของหน้ากากผีตาโขนที่โด่งดังไปยังนานาชาติ และบรรจุไว้ในปฏิทินท่องเที่ยวของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)

นายจริยาทร สูหู่ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานเลย กล่าวว่า งานประเพณีบุญหลวงและการละเล่นผีตาโขน เป็นส่วนหนึ่งของ “งานบุญหลวง” ซึ่งถือว่าเป็นงานบุญใหญ่ประจำปีของท้องถิ่นโดยรวมเอา “งานบุญผะเหวด” ( ฮีตเดือนสี่ ) และ “งานบุญบั้งไฟ” (ฮีตเดือนหก) เข้าไว้เป็นงานบุญเดียวกัน งานบุญผะเหวดนั้น เป็นงานบุญที่จัดขึ้นเพื่อฟังเทศน์มหาชาติ ทั้ง 13 กัณฑ์ ซึ่งถือว่าได้รับอานิสงส์แรงกล้าบันดาลให้พบพระศรีอริยเมตไตรยในชาติหน้า ส่วนงานบุญบั้งไฟ เป็นงานบุญที่จัดขึ้นเพื่อบูชาอารักษ์หลักเมืองและถือเป็นประเพณีการแห่ขอฝนให้ตกต้องตามฤดูกาล  ในงานบุญหลวงนี้จะมีกองทัพ “ผีตาโขน” ออกวาดลวดลายทั่วเมืองด่านซ้ายร่วมสร้างความสนุกสนานครื้นเครงในขบวนแห่ และนำเสนอศิลปวัฒนธรรมอันงดงามของชุมชนแห่งนี้ด้วย

นายจริยาทร  กล่าวต่ออีกว่า ทาง ททท.สำนักงานเลย ได้ประชาสัมพันธ์กิจกรรมดังกล่าว ไปยังนักท่องเที่ยวชาวไทย และชาวต่างชาติ โดยเฉพาะในปีนี้ ได้จัดทำข้อมูลการจัดงานออกเป็น 2 ภาษา ด้วยกัน ประกอบไปด้วยภาษาอังกฤษ และภาษาจีน เพื่อเป็นการขยายผลไปยังกลุ่มเป้าหมายไปยังนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ในการเพิ่มอัตราการเข้าพักในช่วงวันธรรมดาในอำเภอด่านซ้าย และอำเภอใกล้เคียงในพื้นที่จังหวัดเลย กระตุ้นเศรษฐกิจไปยังภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง โดย ททท.สำนักงานเลย คาดว่าจะสร้างรายได้โดยภาพรวมในช่วงการจัดงาน เป็นเงินประมาณ 65 ล้านบาท มียอดอัตราการจองห้องพักอยู่ที่ร้อยละ 75 และจำนวนนักท่องเที่ยวเข้าร่วมงาน ประมาณ 50,000 คน นอกจากนี้ จากจากการที่รัฐบาลมีนโยบายกระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยวเมืองน่าเที่ยวนั้น จ.เลย เป็น 1 ใน 18 เมืองน่าเที่ยวในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่นำเสนอแนวคิดเรื่อง Must to do in Thailand ในด้าน Must See งานดังกล่าวจะสามารถนำเสนอเรื่องราวประเพณีที่เป็นวัฒนธรรมท้องถิ่นของ จ.เลย ที่นักท่องเที่ยวจะต้องไปสัมผัสให้เห็นกับตาสักครั้งหนึ่งในชีวิตอีกด้วย

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ที่ว่าการอำเภอด่านซ้าย โทร. 0 4289 1266, เทศบาลตำบลด่านซ้าย       โทร. 0 4289 1254 และ ททท.สำนักงานเลย โทรศัพท์ 042 812 812 เฟสบุ๊ค : ททท.สำนักงานเลย : TAT Loei Office

ข่าว/ภาพ  บุญชู  ศรีไตรภพ  จ.เลย

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *