ข่าวภูมิภาค

เกษตรกรเมืองเลย ปรับเปลี่ยนสวนยางปลูกเงาะ 100 ต้นฟันเงินกว่า 1 แสนบาท

จ.เลย เป็นอีกพื้นที่หนึ่งที่เกษตรกรหันมาปลูกเงาะเพื่อจำหน่าย เก็บเกี่ยวผลผลิตเงาะออกขายตลาดได้แล้ว พื้นที่ปลูกเงาะทั้งจังหวัดรวมกว่า 1,000 ไร่  ซึ่งส่วนใหญ่เงาะจะปลูกใน อ. เมืองเลย รวมพื้นที่ปลูกเงาะในพื้นที่อำเภอเมืองเลยทั้งหมด 512 ไร่ เกษตร 239 ikp   มีทั้งปลูกใหม่และให้ผลผลิตแล้ว ทั้ง ต.น้ำหมาน  นาโป่ง   นาอาน  นาดินดำ  กกทอง  น้ำสวย และ  ต.เสี้ยว โดยเฉพาะที่ ต.เสี้ยว มีพื้นที่ปลูกมากที่สุดคือ 123 ไร่ เกษตรกร 30 ราย

วันนี้ผู้สื่อข่าวลุยสวนเงาะ ”ไร่ผู้ใหญ่โจโอเค” มีนายพรชัย  ติ่งสาระ อายุ 39 ปี  ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 2 บ้านเสี้ยว อ.เมืองเลย จ.เลย เจ้าของสวนฯ  กล่าวว่า  เดิมพื้นที่ตรงนี้ปลูกยางพารา ต่อมาปรับปรุงขึ้นเป็นเกษตรผสมผสาน  พืชหลายชนิด โดยเฉาะเงาะเป็นพันธุ์เงาะโรงเรียน  ปลูกได้เมื่อ 4 ปี จำนวน 100  ต้น หรือ จำนวน 4 ไร่ๆละ 25 ต้น โดยใช้ระบบน้ำจากโซล่าเซล ส่วนปุ๋ยและยานั้นใช้ระบบชีวภาพปุ๋ยอินทรีย์ หญ้าขึ้นก็ใช้การตัดไม่ใช้สารเคมีเรียกได้ว่า ”เงาะปลอดสารพิษ” สามารถเดินเก็บและปลอกเปลือกกินได้เลยที่สวนแบบสด ๆ  ด้านผลผลิตนั้นจะให้ผลผลิตเฉลี่ยที่  20 กก.ต้น ปีละ 2 ตัน(2,000 กก.)  ได้เงินเฉลี่ย 100,000บาท/ปี  หากปลูกเยอะกว่านี้ก็ต้องได้มากกว่านี้   จึงจะเพิ่มขยายสวนเงาะออกไปอีกปีนี้   เงาะจะได้ผลผลลิตเต็มที่จำนวนมากคือเมื่อเงาะอายุ 6-8 ปี เงาะบ้านเสี้ยวจะออกสู่ตลาด 2 รุ่น คือ  ช่วงเดือน มิ.ย. และออกมากที่สุดคือเดือน ก.ค.-ส.ค.ของทุกปี  ส่วนราคาปีนี้ถือว่าดีมากเกษตรกรยิ้มคือได้ราคาสูง  50  บาท/กก. จากปีก่อนที่ได้ราคาเพียง 35 บาท/กก.   ทั้งนี้  เนื่องมาจากประสบภาวะฝนแล้งและอากาศร้อนจัดในเดือน พ.ค.-เม.ย.ปีนี้  ทำให้ใบเหลือง เหี่ยวและผลเล็กร่วงหล่นเสียหายก่อนสุก 

ในด้านของตลาดลูกค้านั้นเปิดกว้างมาก  คือ วางขายที่แผงริมถนนภายในหมู่บ้าน ประชาชน ทัวร์นำเที่ยวของนักท่องเที่ยวเข้าดูงานที่สวน เช่น วันนี้ 15 มิ.ย.67ประมาณ 100  คน  ผ่านไป-มาก็จอดรถแวะชมสวน ชิง ว็อป ซื้อแบบผลสดๆ อีกทั้งขายแบบออนไลน์  นอกจากนี้ยังมีคณะทัวร์ 2-3 คัน แวะชมสวนก็ซื้อไปเป็นของฝาก ไปทานที่บ้านที่พักกันคึกคัก  เพราะเงาะบ้านเสี้ยว จ.เลย  เป็นที่รู้จักกันมานับสิบปีคือเก็บได้นาน ทั้งกรอบ หวาน ไม่ติดเม็ด ล่อน  ไม่ฉ่ำหรือแฉะ  ณ วันนี้ได้รับการรับรองคุณภาพเงาะจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์มาตรฐาน GAP  และให้ตนเป็นประธานเงาะแปลงใหญ่ตำบลเสี้ยว อ.เมืองเลย  มีสมาชิกชาวสวนเงาะ 39 รายเนื้อที่ปลูก 300 ไร่   อีกด้วย  ผู้สนใจติดต่อได้ที่ 089 237 4229

ข่าว/ภาพ  บุญชู  ศรีไตรภพ จ.เลย

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *