ข่าวภูมิภาค

เพลิงไหม้บ้านกลางชุมชน อ.บ้านเขว้า วอด 3 หลัง มูลค่าความเสียหายกว่า 3 ล้านบาท

เมื่อช่วงหัวค่ำของวันที่ 12 มิถุนายน 2567 เจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลบ้านเขว้า รับแจ้งจากชาวบ้านว่ามีเพลิงไหม้บ้านเรือนประชาชน บริเวณใจกลางชุมชนอำเภอบ้านเขว้า จังหวัดชัยภูมิ จึงจัดกำลังเจ้าหน้าที่และรถดับเพลิงออกตรวจสอบ ยังจุดเกิดเหตุพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บ้านเขว้า และเจ้าหน้าที่ อาสาสมัครกู้ภัยสว่างคุณธรรมอำเภอบ้านเขว้า เจ้าหน้าที่การไฟฟ้าอำเภอบ้านเขว้า

ในที่เกิดเหตุพบเพลิงกำลังลุกไหม้รุนแรงและลุกลามไปยังบ้านหลังที่ 2 และหลังที่ 3 จึงได้ทำการประสานขอสนับสนุนรถดับเพลิงจากพื้นที่ใกล้เคียง โดยได้รับการสนับสนุนรถดับเพลิงในพื้นที่อำเภอบ้านเขว้าถึง 4 หน่วยงาน รวมถึงได้รับการสนับสนุนรถดับเพลิงจากเทศบาลเมืองชัยภูมิ อีก 3 คัน เข้าระงับเหตุ บ้านต้นเพลิงพบว่าเป็นของ นางผาณิดา มหาผิว บ้านเลขที่ 164/3 ม.1 ตำบลบ้านเขว้า อำเภอบ้านเขว้า จังหวัดชัยภูมิ และพบว่ามีบ้านเรือนไทยที่เป็นบ้านไม้อีก 1 หลัง บ้านเลขที่ 236 ม.1 ที่ปลูกสร้างอยู่ติดกันถูกไฟลุกลามไหม้วอดเสียหายทั้งหลังพร้อมทรัพย์สินภายในบ้าน

นางผานิดา มหาผิว เจ้าของบ้านเล่าว่า ขณะเกิดเหตุตอนนั้นอยู่ระหว่างไปซื้อกับข้าวที่ตลาดภายในตัวอำเภอ ขณะขับรถกลับมาก็เห็นว่าเพลิงได้ลุกไหม้จากบ้านหลังที่อยู่ตรงกลาง ซึ่งมีบ้านที่ปลูกติดกันในพื้นที่อยู่ 3 หลัง ซึ่งหลังต้นเพลิงมีไว้สำหรับเก็บของเก่าและทรัพย์สิน ส่วนลูกชายและลูกสะใภ้อาศัยอยู่บ้านหลังด้านหน้าติดถนน ส่วนบ้านที่ตนเองอาศัยเป็นบ้านเรือนไทยด้านหลังที่ถูกไฟลุกลามไหม้เสียหายทั้งหมด  ซึ่งตนเองนั้นก็คาดว่าน่าจะเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร เพราะบ้านหลังที่เป็นต้นเพลิงไม่มีคนอยู่ แต่ยังคงมีไฟฟ้าภายในบ้านหลังดังกล่าว 

นายสิทธิชัย จินชัย และนางเปีย เพื่อนบ้าน  เล่าวินาทีขณะที่ตนนั้นกำลังรดน้ำต้นไม้อยู่ติดกำแพงบ้านที่เกิดเพลิงไหม เล่าว่าขณะรดน้ำต้นไม้อยู่นั้นได้เงยหน้าขึ้นมาก็เห็นว่ามีกลุ่มควันสีดำพร้อมไฟที่กำลังลุกไหม้ขึ้นอย่างรวดเร็ว ใช้เวลาไม่นานก็ลุกลามไปยังบ้านไม้ที่เป็นเรือนไทย จึงรีบตะโกนบอกให้ช่วยกันติดต่อหารถดับเพลิง ซึ่งตอนนั้นยังรู้สึกตกใจกลัว โดยกลัวว่าเปลวไฟจะปลิวเข้ามาไหม้บ้านของตนอีกด้วยโชคดีที่ขณะนั้นไม่มีลมกระโชกแรง บ้านของตนจึงปลอดภัย

ทางด้านนายพลวรรธนพล ศักดิ์วรรธนชัย นายอำเภอบ้านเขว้า พร้อมด้วยนายธวัช จินชัย นายกเทศมนตรีเทศบาลบ้านเขว้า ได้ลงพื้นที่มาติดตามสถานการณ์และร่วมสั่งการระงับเหตุเพลิงไหม้ โดยหลังจากใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงเจ้าหน้าที่จึงสามารถควบคุมเพลิงไว้ในวงจำกัด แต่ยังคงสั่งการให้เทศบาลบ้านเขว้า สแตนบายรถดับเพลิงไว้ยังจุดเกิดเหตุเพื่อไม่ให้เกิดเหตุลุกลามเกิดขึ้นอีก ซึ่งทางด้านความเสียหายที่เกิดขึ้นในครั้งนี้  ต้องรอให้เพลิงสงบและให้ทางด้านตำรวจพิสูจน์หลักฐาน จ.ชัยภูมิ เข้ามาตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง โดยทางด้านหน่วยงานในพื้นที่ ในวันพรุ่งนี้จะรวมตรวจสอบความเสียหายและ พิจารณาการช่วยเหลือตามระเบียบ ส่วนความเสียหายเบื้องต้นคาดว่าไม่ต่ำกว่า 3 ล้านบาท

ภาพ/ข่าว  มัฆวาน  วรรณกุล

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *