ข่าวภูมิภาค

ผู้ว่าฯ เลย ลงพื้นที่เพื่อเตรียมป้องกันแก้ไขปัญหาน้ำท่วมซ้ำซากในพื้นที่เสี่ยง

เมื่อเวลา 08.30 น.วันที่ 6 มิ.ย. 67 นายชัยพจน์ จรูญพงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย พร้อมด้วย นายพยุง เหล็กดี นายอำเภอเมืองเลย นายกฤษณ์ แก้วทองหลาง หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทา สาธารณภัยจังหวัดเลย นายธีรภัทร สามไพบูลย์ ผู้อำนวยการโครงการชลประทานเลย นายศิรวัชร อ่อนเหลา โยธาธิการและผังเมืองจังหวัดเลย รายงานข้อมูลและสาเหตุการเกิดปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่ ร่วมลงพื้นที่เพื่อเตรียมป้องกันแก้ไขปัญหาน้ำท่วมซ้ำซากทุกๆปีที่ผ่านมา  สร้างความสูญเสียแก่ทรัพย์สิน หมู่บ้าน เส้นทางคมนาคมขนส่งทางการเกษตร  พื้นที่การเกษตร การประมงจำนวนมาก  ชุมชนย่อยในเขตเดทศบาลเมืองเลย เขตรอบนอก เช่น ต.นาอ้อ ต.ชัยพฤกษ์   ต.ชัยพฤกษ์ และบริเวณคลองส่งน้ำชลประทาน ชุมชนบ้านนาซำ คุ้มซำหลวง และบ้านฟากนา พื้นที่เทศบาลตำบลนาอาน  ผังเมืองจังหวัดเลย รายงานข้อมูลและสาเหตุการเกิดปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่

ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย   ให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พิจารณาพื้นที่ทั้งสองฝั่งแม่น้ำเลย อันเป็นแม่น้ำสายหลักของจังหวัดเลยที่ไหลผ่านตัวเทศบาลเมืองเลยก่อนจะไหลลงสู่แม่น้ำโขงที่ อ.เชียงคาน  ให้ทำแก้มลิง เพื่อแก้ปัญหาการถมดินสร้างหมู่บ้านจัดสรรในพื้นที่ ปิดเส้นทางน้ำธรรมชาติ เมื่อเกิดฝนตกหนักปริมาณน้ำรวมกันมากขึ้น จะเอ่อล้นท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำ ซึ่งสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเลย ได้นำเครื่องจักรมาขุดลอกคลองส่งน้ำชลประทาน เพื่อให้การไหลของน้ำลงสู่แม่น้ำเลย ได้เร็วขึ้น

จากนั้น ผู้ว่าราชการจังหวัดเลยได้เดินทางดูจุดรอยต่อระหว่างเทศบาลตำบลนาอานและเทศบาลเมืองเลย หน้าวิทยาลัยเทคนิคเลย โดยมี นายฉัตรชัย ลีกระจ่าง นายกเทศมนตรีเมืองเลย พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร เทศบาลเมืองเลย รายงานข้อมูลปัญหาการเกิดน้ำท่วมบริเวณชุมชนหน้าวิทยาลัยเทคนิคเลย เนื่องจากเส้นทางน้ำมีหญ้า วัชพืช ผักตบชวา ปิดเส้นทาง ได้แก้ปัญหาโดยร่วมกันทำความสะอาด ขุดลอกคลองน้ำ ที่บริเวณสำนักปฏิบัติธรรมวัดทับมิ่งขวัญเป็นเกาะกลางน้ำ จะประสบปัญหาน้ำท่วมเป็นประจำทุกปี คณะทำงานมีข้อเสนอให้เพิ่มขนาดท่อลอดใต้ถนนทางเชื่อมระหว่างพื้นที่นอกเกาะ เข้าสู่สำนักปฏิบัติธรรมวัดทับมิ่งขวัญ ให้มีขนาดใหญ่ขึ้น เพื่อเพิ่มความเร็วในการระบายน้ำ

ข่าว/ภาพ  บุญชู  ศรีไตรภพ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *