ข่าวภูมิภาค

ขวัญใจขนมไทยคู่เมืองเลย 44  ปี คนชราไม่มีสตางค์กินฟรี

เมื่อเวลา 17.00 น.วันที่ 31 พ.ค.67  ผู้สื่อข่าวชมบรรยากาศการค้าขายขนมไทย-ขนมหวานที่ย่านการค้าเทศบาลเมืองเลยคือ”ร้านขวัญใจ” พบมีลูกค้าจอดรถแวะซื้ออาหารประเภท ขนมหวาน-ขนมไทย กันจำนวนมากเพื่อนำไปทานที่บ้านฝากญาติมิตร  และนั่งทานที่ร้านอีกด้วย  ที่ทางร้านจัดสถานที่ ห้อง โต๊ะ เก้าอี้  บรรยากาศน่านั่งไว้รองรับลูกค้า นอกจากขนมแล้วยังบริการกาแฟ เครื่องดื่ม อีกหลากหลายชนิดและพบป้ายหน้าร้านว่า ”คนชรา ไม่มีสตางค์กินฟรี”  นั่นคือการแจกจ่าย แก่ผู้ด้อยโอกาสขาดแคลนเงินหรือคนชรา ไม่มีเงินซื้อ สร้างความ ประทับใจลูกค้า ประชาชนอย่างดีกับการจุนเจือช่วยเหลือสังคม 

นางณัจยา จันทรภาภรณ์ อายุ 78 ปี ภรรยา  และนาย วรชัย จันทรภาภรณ์ อายุ 78 ปี สามี . เจ้าของร้านขวัญใจ เลขที่ 87/2 ซอย 3 สกลเชียงคาน   ต.กุดป่อง อ.เมืองเลย  จ.เลย  เปิดเผยว่า  รู้สึกภาคภูมิใจมากกับอาชีพขายขนมหวานตั้งแต่ปี 2523  เกือบจนปัจจุบันก็ครบ 44 ปีจากพ่อค้าแม่ค้าขายขนมหวานที่ตลาดแผงลอย ที่ตลาดเย็นบ้านติ้ว เข้าสู่”ร้านขวัญใจ”  ที่เติบโตมากับความเจริญคู่กับเมืองเลย  ร้านขวัญใจ ได้เริ่มแรกในเดือนพฤศจิกายน 2523 ป้าแป๊ว และลุง ได้มีโอกาสเดินทางจากบ้านที่นครราชสีมา(โคราช) เพื่อมาเที่ยวเยี่ยมหลานที่เมืองเลย โดยเป็นการเดินทางมา ๆ.เลยเป็นครั้งแรก ทั้งสองเกิดชอบเมืองเลยเอามากๆ เลยเดินทางไป-มา าระหว่างโคราชและเมืองเลยอยู่บ่อย ๆครั้ง จนกระทั่งปี 2525 จึงได้ตัดสินใจย้ายจากโคราชมาอยู่ที่เมืองเลยเป็นการถาวร ก่อนนี้มีความคิดอยากจะสั่งชื่อร้นว่า “ขวัญใจ” จึงได้ไปปรึกษา พลวงพ่อพุธ ฐานิโย ที่วัดป่าสาลวัน นครราชสีมา ท่านก็บอกว่า “ถ้าได้เป็นขวัญใจของทุกคน แล้ว ทำไมถึงจะไม่ดีล่ะ” ป้าแป๊วและลุง จึงได้เลือกชื่อขวัญใจ มาเป็นชื่อร้านนับตั้งแต่วันนั้น

ส่วนการทำขนม นั้น นางณัจยาฯ เดิมเป็นคนที่มีฝีมือในการทำนมไทยมาตั้งแต่เด็ก เมื่อได้เปิดร้านขายขนม จึงมีลูกค้ามาอุดหนุนอย่างต่อเนื่อง  โดยเอกลักษณ์ที่สำคัญของทางร้าน คือ กะทิคั้นสด ซึ่งทางร้านคั้นเองวันต่อวัน ทำให้ขนมของที่ร้นมีความ หอม มัน กลมกล่อม  เป็นที่ติดอกติดใจของลูกค้า ปัจจุบันร้านขวัญใจก็ยังคงให้บริการจำหน่ายขนมไทย ขนมปังและเบเกอรี่ห้กับชาวเมืองเลยและนักท่องเที่ยว   ทางร้านประกอบการผลิตขนมด้วยบุคคลทางครอบครัวเองและมีแรงงานลูกน้องมาช่วยด้านต่างๆ ซึ้งดำเนินการมาเป็นเวลา กว่า 44  ปีแล้ว  เนื่องด้วยเราบริการด้วยใจจริง เห็นความต้องการของประชาชนทั่วไป ในด้านขนมชนิดต่าง ๆ  ร้านกาแฟจุดนัดพบเมื่อมาเยือนเมืองเลย กับบรรยากาศ สบายๆ น่านั่ง บริการกาแฟหอมกรุ่น เครื่องดื่มร้อน-เย็น หลากชนิด  รับประทานกับขนมปังอบฮันนีโทสต์ ช็อคโกแล็ตโทสต์ บริการอาหาร   อิตาเลี่ยนจานเดียว อาทีเช่น สปาเก็ตตี้ ลาซานญ่า ผักโขมอบชีส สำ หรับที่หน้าร้าน มีบริการเค้ก เบเกอรี่ ขนมไทย รสอร่อย สดใหม่ทุกวัน บริการนำกลับบ้าน ลูกค้าติดใจมายาวนานเนื่องจากนิยมขนมไทย ซึ่งเปิดบริการทุกวัน เวลา 07.30-21.00 น. ทุกวัน

ร้านขวัญใจ   จึงเป็นที่มั่นใจของลูกค้ายาวนานด้วยคุณภาพคือขนมหวาน รวมมิตรชนิดต่างๆ  รสชาติ อร่อย หวาน ใช้วัตถุดิบที่ใหม่สด  สอดไส้ด้วยพืช อาหารตามฤดูกาล  มีให้เลือกหลากหลายชนิด  จึงถูกใจถูกปากผู้บริโภคที่สำคัญราคายุติธรรมมาตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาถึงวันนี้ จึงทำให้ลูกค้าเพิ่มมากขึ้นเป็นลำดับ  เราเอาลูกค้าเป็นที่ตั้งคือแม้ว่าราคาวัตถุดิบ ราคาสินค้าต่างๆขึ้นราคากันมาก เศรษฐกิจไม่ดีแต่ทางร้านก็ปรับบ้างเล็กน้อย ส่วนการสร้างคนสร้างอาชีพนั้นก็มีพนักงาน ลูกน้องทั้งชาวไทยและชาว สปป.ลาว เมื่อมีฝีมือดีแล้วก็นำไปเปิดกิจการของตนเองที่บ้านเกิดของตนส่วนการทำบุญทั้งการมอบสางของ มอบถวายขนม ปัจจัยต่างๆให้กับทางวัดและพระภิกษุสงฆ์อาพาธที่โรงพยาบาลนั้นก็ดำเนินการตลอดทุกเดือน ทั้งบริจาคตู้เย็นและเงิน รวมถึงมอบขนมแบบฟรีแก่คนชราที่ไม่มีสตางค์ ติดต่อได้ที่ เลขที่   87/2  ถนนสกล-เชียงคาน ต. กุดป่อง อ.เมืองเลย จ.เลย, 42000 โทร.. 042 812 356

ข่าว/ภาพ บุญชู  ศรีไตรภพ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *