ข่าวภูมิภาค

กาฬสินธุ์ ชวนเที่ยวผาแดง แหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์ มีความสวยงามและสำคัญด้านธรณี

26 พ.ค. 2567 บรรยากาศเข้าสู่ฤดูฝน อากาศไม่ร้อนแต่ชุมฉ่ำไปด้วยสายฝน และความเขียวชอุ่มของต้นไม้ ทำให้ที่วัดพุทธาวาสภูสิงห์ มีนักท่องเที่ยวเดินทางไปชมความสวยงามของวัดที่อยู่บนยอดเขาสูงกว่าระดับน้ำทะเล 346 เมตร รวมถึงการท่องเที่ยวทางธรรมชาติกับเส้นทางเดินป่าระยะทาง ไปกลับ 4 กม. เพื่อชมความงามผาแดงภูสิงห์ แหล่งเรียนรู้ธรณีสัณฐาน อายุกว่า 130 ล้านปี โดยมีไกด์เด็กจิตอาสา เป็นผู้นำทาง และมีวัดพุทธาวาสภูสิงห์ บริการรถรับส่งนักท่องเที่ยว

ตลอดระยะทางกว่า 2 กม. นักท่องเที่ยวจะได้ชมความสวยงามของธรรมชาติ ทั้งต้นไม้ ดอกไม้ป่า ที่สวยงามตลอดเส้นทาง พร้อมบริการดี ๆ จากทางไกด์เด็กจิตอาสา โดยชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยวฯ ที่จัดเตรียมไว้รองรับนักท่องเที่ยวที่สนใจจะเดินป่าเพื่อไปชมผาแดงภูสิงห์ ซึ่งไกด์เด็กจะทำหน้าที่ทั้งนำทาง บรรยาย และถ่ายภาพสวย ๆ ให้กับนักท่องเที่ยว ซึ่งไกด์เด็ก จะให้บริการนำทางนักท่องเที่ยวได้เข้าถึงแหล่งท่องเที่ยวที่สวยงาม และได้รับข้อมูลที่ถูกต้อง ซึ่งไม่มีการกำหนดอัตราค่าบริการ นักท่องเที่ยวอยากสนับสนุนทุนการศึกษาให้น้อง ๆ ก็สามารถให้ค่าขนมได้เลยไม่กำหนดขั้นต่ำ เนื่องจากไม่ได้ทำเป็นธุรกิจ แต่ทำในรูปแบบจิตอาสา

นายพิทักษ์ ภูโททิพย์ ตัวแทนไกด์เด็ก กล่าวว่า ผาแดงภูสิงห์ เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์ มีความสวยงามและมีความสำคัญด้านธรณี เนื่องจากเป็นแหล่งธรณีสัณฐาน มีอายุกว่า 135 ล้านปี ใกล้เคียงกันกับไดโนเสาร์ ที่ค้นพบอยู่ในภูกุ้มข้าว ห่างจากภูสิงห์เพียง 3 กม. เท่านั้น ผาแดงภูสิงห์เป็นสิ่งมหัศจรรย์ที่เกิดจากธรรมชาติ ทั้งดิน น้ำ ลม กัดกร่อนจนเจนเกิดเป็นเสาหลักมีริ้วที่สวยงาม ส่วนสีแดงที่เกิดขึ้นมาจากสนิมเหล็กในชั้นหินเกิดเป็นสีแดง มีความยาวกว่า 100 เมตร ในช่วงนี้ใรฝนตกมาบ้างทำให้อากาศไม่ร้อนมากนัก แต่เส้นทางไปผาแดง ระยะทาง 2 กม. จะเขียวชอุ่มสดชื่นตลอดเส้นทาง โดยทางไกด์เด็ก จะให้บริการนักท่องเที่ยวในวันหยุด เสาร์ – อาทิตย์ อยากเชิญชวนให้มาเที่ยวมาชมผาแดงกันเยอะ ๆ ช่วงนี้น่าเที่ยวจริง ๆ.

ทีมข่าวอีสานทูเดย์

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *