ข่าวภูมิภาค

มหาสารคาม อบต.เขวาใหญ่ จัดกิจกรรมสืบสานประเพณีบุญบั้งไฟ ประจำปี 2567

20 พ.ค.2567 ที่ ลานสาธารณะหน้าที่ทำการองค์การบริหารส่วนตำบลเขวาใหญ่ อ.กันทรวิชัย จ.มหาสารคาม นายมงคล นามสีอุ่น นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเขวาใหญ่ เป็นประธานเปิดโครงการส่งเสริมประเพณีบุญบั้งไฟ ประจำปี 2567 โดยมีบุคลากร เจ้าหน้าที่ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ตลอดจนประชาชนในพื้นที่เข้าร่วมภายในงาน

นายมงคล นามสีอุ่น นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเขวาใหญ่ ในนามคณะกรรมการจัดงาน กล่าวว่า การจัดโครงการส่งเสริมประเพณีบุญบั้งไฟ ประจำปี 2567 ในครั้งนี้ จัดขึ้นโดยมีหลักการ คือ ประเพณีบุญบั้งไฟ ซึ่งเป็นประเพณีสำคัญของภาคอีสานที่มีการปฏิบัติสืบทอดกันมาตั้งแต่สมัยโบราณ ถือเป็นหนึ่งในฮีตสิบสองเดือนของชาวอีสานที่ทำกันในเดือน 6 ช่วงเข้าสู่ฤดูฝน ซึ่งเป็นฤดูทำนา จะมีการจุดบั้งไฟเพื่อบูชาเทพยดา และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลาย หรือที่ชาวอีสานเรียกกันว่า พญาแถน หรือ เทพวัสสกาลเทพบุตร ซึ่ง มีความเชื่อว่า พระยาแถนมีหน้าที่คอยดูแลให้ฝนตกถูกต้องตามฤดูกาล และทำให้พืชพันธุ์ธัญญาหารอุดมสมบูรณ์ ดังนั้น เพื่อเป็นการร่วมฟื้นฟู ส่งเสริม สนับสนุน สืบสานและอนุรักษ์ประเพณี วัฒนธรรมอันดีงามของท้องถิ่นให้คงอยู่สืบไป

องค์การบริหารส่วนตำบลเขวาใหญ่ จึงได้จัดทำโครงการส่งเสริมประเพณีบุญบั้งไฟ ประจำปี 2567 ขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อเป็นการส่งเสริม สนับสนุน เผยแพร่ ประชาสัมพันธ์ในด้านประเพณีและวัฒนธรรมให้เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง และอนุรักษ์ประเพณีวัฒนธรรมพื้นบ้านของชุมชนในเขตพื้นที่ให้คงอยู่สืบไป รวมทั้งสนับสนุนการท่องเที่ยวและกระตุ้นเศรษฐกิจ สร้างรายได้ให้กับประชาชนในเขตพื้นที่ ทั้งยังเป็นการสืบสานศิลปะการแสดง การฟ้อนรำตามวัฒนธรรมของภาคอีสาน โดยมีกลุ่มเป้าหมาย เป็นเด็กและเยาวชนในพื้นที่ตำบลเขวาใหญ่.

ภาพ-ข่าว พิเชษฐ ยากรี ผู้สื่อข่าวจังหวัดมหาสารคาม

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *