ข่าวทั่วไป

รองผู้ว่าสุรินทร์ฯ ติดตามสถานการณ์ภัยแล้งและการสูบน้ำระยะไกล เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน ช่วยเหลือประชาชนบ้านโอทะลันพัฒนา เยี่ยมให้กำลังใจเจ้าหน้า ปภ.

วันที่ 3 พฤษภาคม 2567 เวลา 11.00 น. นายประภาสศรีจันทร์เวียง รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ นายทวีศักดิ์ บัวพา หัวหน้าสำนักงานป้องกัน และบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสุรินทร์ ลงพื้นที่บ้านโอทะลันพัฒนา หมู่ที่ 10 ตำบลจรัส อำเภอบัวเชด จังหวัดสุรินทร์ เพื่อติดตามสถานการณ์ภัยแล้ง และการสูบน้ำจากอ่างเก็บน้ำทำนบ มาใส่สระน้ำประจำหมู่บ้าน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนและช่วยเหลือประชาชนจำนวน 200 ครัวเรือน โดยมีนายสมชาย วงศ์จริยะเกษม นายอำเภอบัวเชด รายงานสถานการณ์ในพื้นที่ให้รับทราบ พร้อมกับหัวหน้าส่วนราชการและประชาชนในพื้นที่ร่วมให้การต้อนรับ

นายประภาส ศรีจันทร์เวียง รองผู้ว่าการจังหวัดสุรินทร์ กล่าวให้สัมภาษณ์ว่า นายพิจิตร บุญทัน ผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ ได้รับรายงานสถานการณ์ภัยแล้งที่บ้านโอทะลันพัฒนาแล้วรู้สึกเป็นห่วงประชาชน จึงได้มอบหมายให้ตนลงมาติดตามดูแลอย่างใกล้ชิด ร่วมทั้งได้ประสานงานกับศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัยจังหวัดสุรินทร์ ร่วมกับ ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 5 จังหวัดนครราชสีมา ได้ดำเนินการสูบน้ำระยะไกล เพื่อแก้ไขปัญหาภัยแล้ง และบรรเทาความเดือดร้อนของชาวบ้าน อีกทั้งได้รับฟังเรื่องราวต่างๆจากชาวบ้านที่ประสบปัญหาภัยแล้งโดยตรง เมื่อรับรู้รับฟังเสียงจากชาวบ้านแล้วก็มิได้นิ่งนอนใจ จังหวัดสุรินทร์ได้ประสานกับหน่วยงานภาคส่วนต่างๆเพื่อดูแลและช่วยเหลือประชาชนอย่างเต็มที่

นายทวีศักดิ์ บัวพา หัวหน้าสำนักงานป้องกัน และบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสุรินทร์ กล่าวว่า ได้ประสานงานกับศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 5 จังหวัดนครราชสีมา นำเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ และระบบการผันน้ำระยะไกลมาติดตั้งทำการสูบน้ำจากอ่างเก็บน้ำทำนบ ไปยังสระน้ำบ้านโอทะลันพัฒนา ซึ่งมีความชั่นถึง 40 เมตร จากระดับอ่างเก็บน้ำทำนบ และมีระยะไกลถึง 2.500 กม. ซึ่งเป็นระยะไกลมาก เท่าที่เคยสูบน้ำผ่านมา เจ้าหน้าได้ทำการสูบน้ำตลอด 24 ชั่วโมง เป็นระยะเวลา 24 วัน จะได้น้ำเข้าสระน้ำบ้านโอทะลันพัฒนาประมาณ 35,000 ลูกบาตรเมตร การสูบน้ำแม้จะเป็นระยะทางที่ไกลและใช้เวลานาน เจ้าหน้าที่ก็พร้อมทำงานตลอดเวลาเพื่อช่วยเหลือชาวบ้าน

จากนั้น นายประภาส ศรีจันทร์เวียง รองผู้ว่าฯ และคณะได้เดินทางมาตรวจเยี่ยมให้กำลังใจเจ้าหน้า ปภ.สุรินทร์ เจ้าหน้าศูนย์ฯ ปภ.เขต 5 ที่ปฏิบัติหน้าที่สูบน้ำตลอด24 ชั่วโมง ร่วมทั้งมอบเครื่องอุปโภคบริโภคเพื่อเป็นขวัญและกำลังในการปฏิบัติหน้าที่ช่วยเหลือประชาชนที่เดือดร้อน

ทั้งนี้ นายสมชาย วงศ์จริยะเกษม นายอำเภอบัวเชด ได้นำคณะรองผู้ว่าฯ และหัวหน้าส่วนราชการต่างๆ ไปเยี่ยมชมอ่างเก็บน้ำทำนบ ฝั่งด้านตะวันตกซึ่งได้พัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติ ซึ่งดำเนินการโดยชาวบ้านฌอทะลันพัฒนา ปัจจุบันมีชาวบ้านมาขายอาหารและเครื่องดื่มให้กับนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวพักผ่อนเล่นน้ำ ซึ่งในอนาคตจะพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวอย่างสมบูรณ์แบบ ทั้งการท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติ การท่องเที่ยวเชิงเกษตร ซึ่งอำเภอบัวเชดเป็นแหล่งปลูกทุเรียนและผลไม้นานาชนิดเป็นลำดับที่หนึ่งของจังหวัดสุรินทร์ โดยเฉพาะทุเรียนหมอนทอง ซึ่งจะออกสู่ตลาดในช่วงปลายเดือนมิถุนายน ที่จะถึงนี้.

ภาพ/ข่าว ชนชล มูลจันทร์

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *