ข่าวภูมิภาค

ชาวบ้านบนเทือกเขาพังเหยนำรถไถกว่า 50 คันขนหินซ่อมถนนใช้เอง

 วันนี้ 19 เม.ย.67 ชาวบ้านหลังสัน หมู่ 9 บ้านปากดง หมู่11 ต.วังตะเฆ่ อ.หนองบัวระเหว จ.ชัยภูมิ ทั้งสองหมู่บ้านมีครัวเรือนมากกว่า 300 ร้อยหลังคาเรือน วันนี้ชาวบ้านได้ส่งตัวแทนนำรถไถพ่วงการเกษตร ออกมาบรรทุกหินคลุก ซึ่งนายพุทธิพงศ์ ม่วงศิลปะชั ย นายอำเภอหนองบัวระเหว ได้มีการทำเรื่องขอความอนุเคราะห์ขอหินคลุกที่กัดออกจากผิวถนนลาดยางเดิมจากกรมทางหลวง เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านทั้ง2หมู่บ้านได้นำไปพัฒนาและซ่อมแซมถนนสายบ้านปากดง-หลังสัน ที่ชำรุดพังเสียหายในช่วงที่ฝนตกลงมาได้ใช้ไปก่อนในเบื้องต้น

โดยในวันนี้ได้มีตัวแทนชาวบ้านได้นำรถไถพ่วงเพื่อการเกษตรกว่า50คัน  วิ่งลงจากเทือกเขาพังเหย ที่สูงกว่าระดับน้ำทะเลกว่า 1000 เมตร ลงมาขนหินคลุกไกลกว่า30 กม. เพื่อนำไปเทปรับพื้นผิวถนน ของ2หมู่บ้าน ที่พังเสียหายให้กลับมาใช้ได้เป็นระยะทางกว่า 6 กม. สำหรับการนำหินคลุกมาปรับผิวถนนสาย บ้านหลัง-บ้านปากดง จะแก้ปัญหาให้ชาวบ้านได้ใช้ไปก่อนในเบื้องต้น  คาดว่าจะสัญจรสะดวกกว่าที่ผ่านมาแน่นอน พร้อมวอนรัฐบาลให้เร่งแก้ปัญหา ที่มีชุมชนในเขตอุทยายหรือเขตป่าให้หน่วยงานท้องถิ่นเข้าไปพัฒนาได้ชาวบ้านจะต้องไม่มาขาดโอกาสในการพัฒนาต่างจากๆภาครัฐที่จะสนับสนุนมาในอนาคตอีก

ด้านนางเตือนใจ บำรุง นายก อบต.วังตะเฆ่ กล่าวว่า ถนนดังกล่าวอยู่ในพื้นที่ของอุทยาน ทางหน่วยงานจะพัฒนาเองไม่ได้จะต้องมีการขออนุญาติ ซึ่งถือเป็นเรื่องอยากและล่าช้ามาก ทางท้องถิ่นและอำเภอจึงได้หาแนวทางร่วมกันโดยประสานขอหินคลุกจากกรมทางหลวง ที่ทำการกัดออกจากผิวถนนลาดยางเดิมให้กับชาวบ้านโดยการลงแขกช่วยเหลือกันในชุมชน นำรถมาขนเองหินคลุกที่ทางหลวงมอบให้ไปใช้ ซ่อมถนนใช้เองใน วันนี้  ซึ่งชาวบ้านต่างร่วมแรงร่วมใจกันกันดีมาก ทั้งนี้ยังมีทั้งชาวบ้านและภาคเอกนำอาหารน้ำดื่มมามอบให้กับชาวบ้านได้กินอย่างอบอุ่นพร้อมเพียงกัน พร้อมวอนให้รัฐช่วยแก้ปัญหาข้อกฎหมาย ต่างๆของอุทยานฯและป่าสงวนฯที่ยังมีข้อบังคับในเรื่องของการพัฒนากับชุมชนนั้นๆให้กับชาวบ้านด้วยเพื่อที่ชาวบ้านจะได้เข้าถึงการพัฒนาที่ดีต่อไป/////////////

ภาพ/ข่าว วิรัตน์ ดวงแก้ว ผู้สื่อข่าว จ.ชัยภูมิ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *