ข่าวสังคม

วัดป่ากัลยาณมิตร จัดพิธีปักหมายเขตวิสุงคามสีมาอุโบสถและทำสังฆกรรมถอนสีมาอุโบสถ

เวลา 08.00 น วันที่ 4 เมษายน 2567 ที่วัดป่ากัลยาณมิตร ต.เมืองแก อ.ท่าตูม จ.สุรินทร์ นางวันเพ็ญ หาญเสมอ นายอำเภอท่าตูม ได้เดินทางมาเป็นประธานฝ่ายฆราวาส ในพิธีปักหมายเขตวิสุงคามสีมาอุโบสถและทำสังฆกรรมถอนสีมาอุโบสถ โดยมีพระเทพวชิรญาณโสภณ เจ้าคณะจังหวัดสุรินทร์(ธ) ประธานฝ่ายสงฆ์ พร้อมหัวหน้าส่วนราชการ ประชาชนชาวท่าตูมและพื้นที่ใกล้เคียง เข้าร่วมงานกันอย่างคับคั่ง

โดยวัดป่ากัลยาณมิตร ได้ดำเนินการสร้างมาตั้งแต่ ปี 2561 โดยมี พระสหภาพ สุวโจ และบรรดาคณะศิษย์ยานุศิษย์ ตลอดทั้งคณะสาธุชนทั้งหลายร่วมกันเสียสละ ทั้งกำลังกาย กำลังทรัพย์ ร่วมกันสร้างขึ้นเพื่อให้เป็นสถานที่ประพฤติปฎิบัติธรรม และเป็นสถานที่ ประกอบ บุญกุศล บารมี ในพุทธศาสนา โดยพิจารณาเห็นว่า สถานที่แห่งนี้มีความเหมาะสมอันเป็นสัปปายะสถาน

ซึ่งวัดป่ากัลยาณมิตร ได้รับอนุญาติให้สร้างวัดเมื่อวันที่ 6 มีนาคม 2562 และต่อมาได้รับประกาศตั้งเป็นวัดขึ้น ในพุทธศาสนา มีฐานเป็นนิติบุคคล เมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม 2563 ปัจจุบันวัดป่ากัลยาณมิตร มีพระสหภาพ สุวโจ เป็นประธานสงฆ์และดำรงตำแหน่งรักษาการเจ้าอาวาส มีพระภิกษุสงฆ์อยู่ในสังกัด 14 รูป สามเณร 1 รูป แม่ชี 4 คน ศิษย์วัดหรือคนวัด 2 คน

ด้วยวัดป่ากัลยาณมิตร ได้รับพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม พระราชทานวิสุงคารสีมาให้แก่วัดตามเขตที่กำหนดไว้ในบัญชีและฝห้นาอำเภอท้องที่ปักหมายเขตให้ถูกต้อง ตามที่กำหนดไว้ ลงประกาศ เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2566 ตามประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง พระราชทานวิสุงคามสีมา ดังนั้นเพื่อให้เป็นไปตามประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี จึงได้ดำเนินการจัดงานพิธีปักเขตขึ้นและกราบเรียนคณะสงฆ์เพื่อดำเนินการถอนสีมาขึ้นให้ถูกต้องตามธรรมวินัยเป็นลำดับต่อไป ทั้งนี้จึงขอกล่าวรายงานต่อประธานในพิธีใหรับทราบและพิจารณาดำเนินการให้เป็นไปตามประกาศนั้นเป็นลำดับต่อไป.

ภาพ-ข่าว สุทิศ บุญยืน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *