ข่าวภูมิภาค

อ.ท่าอุเทน  Kick off บูรณาการ​หน่วยงาน จัดตั้งหมู่บ้านป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด โดยกองทุนแม่ของแผ่นดิน ตามนโยบายกระทรวงมหาดไทย

วันพุธที่ 3 เมษายน 2567 ณ ห้องประชุมองค์การบริหารส่วนตำบลพนอม อำเภอท่าอุเทน จังหวัดนครพนม นายปรีชา สอิ้งทอง นายอำเภอท่าอุเทน เป็นประธานในพิธีจัดกิจกรรม Kick off ประกาศวาระอำเภอท่าอุเทน จัดตั้งหมู่บ้านป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด โดยกองทุนแม่ของแผ่นดิน ตามนโยบายกระทรวงมหาดไทย โดยมีนางสาวชัญญานุช มะนาต พัฒนาการอำเภอท่าอุเทน เป็นผู้กล่าวรายงานวัตถุประสงค์การดำเนินกิจกรรม

พร้อมนี้ ท่านประธานในพิธีได้ประกาศวาระ ดังนี้ กระทรวงมหาดไทยกำหนดดำเนินงานป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด โดยภาคประชาชนและภาคีเครือข่ายในระดับพื้นที่ ด้วยการจัดตั้งหมู่บ้านป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด โดยกองทุนแม่ของแผ่นดิน ตามนโยบายกระทรวงมหาดไทย ให้ครอบคลุมทุกหมู่บ้าน/ชุมชน ที่ยังไม่ได้ดำเนินการ ภายในปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 โดยยึดหลักปรัชญาและแนวคิดกองทุนแม่ของแผ่นดิน ที่มุ่งหวังให้ทุกหมู่บ้าน/ชุมชน รู้รักสามัคคี สร้างความสมานฉันท์ ในหมู่บ้าน/ชุมชน พึ่งพาความเข้มแข็งของตนเอง ร่วมกันเอาชนะปัญหาอุปสรรคต่าง ๆ โดยเฉพาะภัยจากยาเสพติดบนพื้นฐาน ของการให้อภัยทางสังคม ด้วยแนวทางสันติ ทำให้หมู่บ้าน/ชุมชนและสังคมนั้น ๆ เป็นสังคมแห่งคุณธรรมอย่างแท้จริง ด้วยการบูรณาการความร่วมมือของประชาชน ในหมู่บ้าน/ชุมชน หน่วยงานภาคีที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วน และส่งเสริมสนับสนุนกลุ่มคนสีขาว หรือกลุ่มจิตอาสาที่ไม่ยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด เข้ามามีส่วนร่วมในการป้องกันให้ลูกหลานห่างไกลจากปัญหายาเสพติด อำเภอท่าอุเทนมีหมู่บ้านกองทุนแม่ของแผ่นดิน จำนวน 41 หมู่บ้าน/ชุมชน หมู่บ้านต้นกล้ากองทุนแม่ของแผ่นดิน ปี 2567 จำนวน 1 หมู่บ้าน และยังคงเหลือหมู่บ้าน/ชุมชน ที่ยังไม่เป็นหมู่บ้านกองทุนแม่ของแผ่นดิน จำนวน 69 หมู่บ้าน/ชุมชน อำเภอท่าอุเทนจึงขอความร่วมมือจากภาคประชาชนและภาคีเครือข่าย ที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วน ร่วมกันจัดตั้งหมู่บ้านป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดโดยกองทุนแม่ของแผ่นดิน ตามนโยบายกระทรวงมหาดไทย ให้ครอบคลุมทุกหมู่บ้าน/ชุมชน

รูปภาพนี้มี Alt แอตทริบิวต์เป็นค่าว่าง ชื่อไฟล์คือ 122683_0-1024x577.jpg

จากนั้น หัวหน้าส่วนราชการระดับอำเภอ และนายกองค์การปกครองส่วนท้องถิ่นทุกแห่ง  ได้ร่วมลงนามบันทึกความเข้าใจ (MOU) สนับสนุนการดำเนินงานขับเคลื่อนมาตรการป้องกันแก้ไขปัญหายาเสพติดด้วยกระบวนการกองทุนแม่ของแผ่นดินระดับอำเภอ พร้อมทั้งชี้แจงแนวทางการดำเนินการแก่ผู้นำชุมชนทุกหมู่บ้าน โดยกำหนดจุดดำเนินการนำร่อง (Kick Off ) หมู่บ้านป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด โดยกองทุนแม่ของแผ่นดิน ณ บ้านรามราช หมู่ที่ 17 ตำบลรามราช อำเภอท่าอุเทน จังหวัดนครพนม พร้อมขยายผลให้ครบทุกหมู่บ้าน/ชุมชน ต่อไป

ข่าว/ภาพ  ประทีป  วชิระธัญญากุล ผู้สื่อข่าวภูมิภาคนครพนม

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *