ข่าวภูมิภาค

บิ๊กทิน ลงพื้นที่นครพนม ตรวจเยี่ยม ศูนย์บำบัดผู้เสพยาเสพติด ค่ายพระยอดเมืองขวาง  

วันที่ 1 เมษายน 2567 นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมคณะเดินทางลงพื้นที่ตรวจเยี่ยม และรับทราบแนวทางการบำบัดผู้เสพยาเสพติด สถานฟื้นฟูสมรรถภาพ ผู้เสพยาเสพติดจังหวัดนครพนม หลักสูตร 120 วัน ที่ มลฑลทหารบกที่ 210  ค่ายพระยอดเมืองขวาง จังหวัดนครพนม

ที่ กองร้อยมลฑลทหารบกที่ 210  ค่ายพระยอดเมืองขวาง จังหวัดนครพนม โดยมีพลโทอดุลย์   บุญธรรมเจริญ  แม่ทัพภาคที่ 2 –พลตรี นรธิป  โพยนอก ผู้บัญชาการกองกำลังสุรศักดิ์มนตรี พลตรีสถาพร   บุญชู  ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 210 และหน่วยงานขึ้นตรงให้การต้อนรับ  จากนั้นได้ร่วมรับฟังการนำเสนอแนวทางการป้องกันและบำบัดผู้เสพยาเสพติดสถานฟื้นฟูสมรรถภาพ ผู้เสพยาเสพติดจังหวัดนครพนม หลักสูตร 120 วัน พร้อมทั้งพบปะให้กำลังใจผู้เข้ารับการบำบัดฟื้นฟูยังสถานฟื้นฟูสมรรถภาพผู้เสพยาเสพติด 

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงการสกัดกั้นยาเสพติดของกองทัพตามแนวชายแดนว่า ผลงานที่ผ่านมาเป็นที่พอใจ แต่ยังมียาเสพติดเล็ดลอดเข้ามาได้ ซึ่งจะต้องมีการศึกษาและปรับแผน เพิ่มจุดเฝ้าระวังให้มากยิ่งขึ้น รวมถึงการใช้เทคโนโลยี เพื่อช่วยในการตรวจจับยาเสพติด ซึ่งทางกระทรวงกลาโหมยินดีที่จะสนับสนุนงบประมาณอย่างเต็มที่ ในการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดตามแนวชายแดน โดยมั่นใจว่าจะสามารถควบคุมสกัดกั้นการไหลเข้าของยาเสพติดได้   

ทั้งนี้พื้นที่ของจังหวัดนครพนมได้ดำเนินงานด้านการปราบปรามยาเสพติด โดยได้ตั้งหน่วยบัญชาการสกัดกั้นและปราบปรามยาเสพติด สารตั้งตัน และเคมีภัณฑ์ชายแดนภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (ผบ.นบ.ยส.24) เพื่อติดตาม สถานการณ์ในพื้นที่ ปัญหาข้อขัดข้องต่างๆ ของหน่วย ในพื้นที่อำเภอชายแดนของจังหวัดนครพนม พร้อมทั้งได้มอบแนวทางการปฏิบัติ การแก้ไขปัญหายาเสพติด โดยเน้นการบูรณาการขับเคลื่อนการดำเนินงาน ในการแก้ไขปัญหายาเสพติด ร่วมกับทุกภาคส่วนในพื้นที่เพื่อให้เกิดผลสัมฤทธิ์และเป็นรูปธรรม เพื่อสนองนโยบายของรัฐบาล ภายใต้การนำของ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ที่ต้องการลความเดือดร้อนจากปัญหายาเสพติดให้เห็นผลเป็นรูปธรรมภายใน 1 ปี จึงกำหนดปฏิบัติการ Quick Win ประกาศพื้นที่พิเศษที่มีความจำเป็นเร่งด่วน ตามประมวลกฎหมายยาเสพติด มาตรา 5(10) ซึ่งกำหนดให้จังหวัดนครพนม ในพื้นที่ 4 อำเภอชายแดน ได้แก่ อำเภอท่าอุเทน อำเภอเมืองนครพนม อำเภอธาตุพนม และ อำเภอบ้านแพง จัดเป็นพื้นที่พิเศษที่มีความเป็นเร่งด่วนในการแก้ไขปัญหายาเสพติด

ผู้สื่อข่าวสอบถามถึงความพึ่งพอใจต่อโครงการศูนย์บำบัดผู้ป่วยยาเสพติดเพียงใด ซึ่ง ดร.สุทิน คลังแสง รมต.กลาโหม กล่าวว่า สำหรับเรื่องนี้ ตนยังไม่พอใจเท่าที่ควรเพราะที่ผ่านมาแต่ละภาคส่วนเหมือนต่างคนต่างทำไม่บูรณาการกันเท่าที่ควร และไม่ได้ตำหนิฝ่ายปฎิบัติแต่จะต้องทบทวนทิศทางกันใหม่ โดยเฉพาะชุมชนมีความสามารถแค่ไหน หากผู้ป่วยย้อนกลับไปเสพซ้ำย่อมหมายถึงการทำงานทั้งหมดสูญเปล่า.

ข่าว/ภาพ  ประทีป  วชิระธัญญากุล  ผู้สื่อข่าวภูมิภาคนครพนม

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *