ข่าวภูมิภาค

ระดม พระ-เณร ช่วยดับไฟป่าเขาภูสิงห์ จ.กาฬสินธุ์

กาฬสินธุ์ เกิดเหตุไฟไหม้ป่าเขาภูสิงห์ใกล้วัดพุทธาวาส ภูสิงห์ พุทธสถานท่องเที่ยวชื่อดังของจังหวัดกาฬสินธุ์ ด้านนายอำเภอระดมเจ้าหน้าที่ รถน้ำเข้าดับไฟ พร้อมประสานหน่วยดับไฟป่า เขตห้ามล่าสัตว์ป่าลำปาว หน่วยกู้ภัยเมตตาธรรม สมทบ คณะสงฆ์สามเณรเร่งดับไฟ

9 มีนาคม 2566 เมื่อเวลา 14.00 น. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งเหตุไฟป่าลุกไหม้ป่า เขาภูสิงห์ ใกล้กับวัดพุทธาวาสภูสิงห์ ซึ่งเพลิงได้ลุกไหม้ขยายวงกว้างอย่างรวดเร็ว โดยได้เดินทางขึ้นไปบริเวณแนวกันไฟบนยอดเขาภูสิงห์ พบกำลังอาสาดับไฟป่า กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ตำบลภูสิงห์ กว่า 20 คน นำน้ำเข้าฉีดระงับเปลวเพลิงที่ลุกไหม้อย่างรุนแรง โดยมีพระครูสิริพัฒนนิเทศก์ จ้าคณะอำเภอสหัสขันธ์ นางสาวแววตา นระทัด นายอำเภอสหัสขันธ์ เข้าสั่งการบริเวณที่เกิดเหตุด้วยตนเอง ซึ่งมีนายนพดล ร้อยพวง ปลัดอาวุโส พร้อมปลัดอำเภอ หน่วยกู้ภัยเมตตาธรรม งานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เทศบาลตำบลโนนบุรี ตำบลภูสิงห์ ตำบลนิคม และองค์การบริหารส่วนตำบลสหัสขันธ์ พร้อมกำนันผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่รับผิดชอบ กว่า 120 คน ร่วมเข้าระงับไฟป่า ทั้งการฉีดพ่นน้ำ และเครื่องเป่าลม

โดยต้นเพลิงมาจากพื้นที่ใกล้เคียงบ้านสิงห์สะอาด ตำบลสหัสขันธ์ และใช้เวลาไหม้ลุกลามอย่างรวดเร็ว ด้วยสภาพอากาศที่มีกระแสลมแรง และใบไม้แห้งที่ทับถมหนาแน่นเป็นเชื้อเพลิงอย่างดี โดยการเข้าดับไฟป่า ได้วางกำลังทั้งด้านยอดเขาภูสิงห์ และแนวกันไฟรอบเขาภูสิงห์ โดยการกระจายกำลังตลอดแนว ซึ่งระหว่างการเข้าระงับไฟป่าไฟได้ปะทุอยู่ตลอด

นางสาวแววตา นระทัด นายอำเภอสหัสขันธ์ กล่าวว่า สำหรับไฟป่าครังนี้ยังไม่ทาบสาเหตุแต่พอทราบจุดกำเนิดว่าเป็นจุดใด ทั้งนี้ได้ตั้งคณะกรรมการเพื่อสอบสวนหาสาเหตุของไฟป่าครั้งนี้ และวางแนวทางการป้องกันระยะยาว ให้เข้มงวดมากยิ่งขึ้น อย่างไรก็ตามหาพบว่ามีคนจุดจะดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างแน่นอน เพราะความเสียหายครั้งนี้ถูกไฟป่าไหม้ไม่น้อยกว่า 1,000 ไร่ แต่ที่หนักกว่านั้นคือระบบนิเวศน์ ที่ถูกไฟไหม้ทำลายและควันไฟที่ปกคลุมทั้งอำเภอสหัสขันธ์

“ที่จริงแล้วทางอำเภอสหัสขันธ์ ได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอบรมอาสาสมัครป้องกันไฟป่าทุกปี ทั้งในการป้องกันและการเข้าระงับไฟป่า ทุกคนมีทักษะ มีความรู้พร้อมปฏิบัติงานตลอด 24 ชม.แต่ทั้งนี้ในการป้องกันยังเป็นเรื่องยากเนื่องจากมีกลุ่มชาวบ้านทั้งในพื้นที่และต่างถิ่น มาหาของป่าตลอดปี ซึ่งหากไฟป่าครั้งนี้เกิดจากมนุษย์ คาดว่าจะเป็นกลุ่มหาของป่า ซึ่งได้ให้ทางกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน สืบหาความจริงเพื่อดำเนินการต่อไป” นายอำเภอสหัสขันธ์กล่าว.

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *